9/10 tỷ phú Mỹ giàu nhất của Forbes năm 2020 theo phái tự do của đảng Dân chủ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tạp chí Forbes vừa công bố danh sách 400 người giàu nhất thế giới năm 2020, và 9 trong số 10 người Mỹ giàu nhất có tên trong danh sách này dường như là những người theo phái tự do cấp tiến và ủng hộ Đảng Dân chủ.

Theo Forbes: Các tỷ phú như Jeff Bezos, Bill Gates, Mark Zuckerberg, Warren Buffett, Larry Ellison, Steve Ballmer, Elon Musk, Larry Page, Sergey Brin và Alice Walton được mệnh danh là những công dân Mỹ giàu có nhất, tất cả đều sở hữu tài sản ròng cá nhân lên tới hàng chục tỷ đô la.

Gần như tất cả họ đều có mối liên kết chặt chẽ với xu hướng chính trị của Đảng Dân chủ ở mọi khía cạnh khác nhau, nhưng tựu chung đều là các nhà tài trợ “rủng rỉnh” cho các chiến dịch của Đảng Dân chủ và các hoạt động chính trị tự do khác.

Riêng Chủ tịch tập đoàn Tesla - tỷ phú Elon Musk là trường hợp ngoại lệ duy nhất. Ông là một nhân vật dường như không liên quan đến trường phái chính trị cánh tả, đã quyên góp đáng kể cho đảng Cộng hòa so với đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử giữa kỳ vào năm 2018, mặc dù ông đã từng ủng hộ và quyên góp mạnh mẽ cho Hillary Clinton vào năm 2016. Ông cùng với một số tỷ phú theo phái bảo thủ truyền thống đã phản đối một số chính sách “độc tài” đóng cửa kinh tế của ông thống đốc Dân chủ bang California.

Tỷ phú Jeff Bezos - ông chủ Amazon được cho là đã ủng hộ tỷ phú Mike Bloomberg ra tranh cử Tổng thống 2020 của Đảng Dân chủ. Ông tỷ phú này có có quan điểm bất đồng mạnh mẽ với cá nhân Tổng thống Trump trong thời gian dài về việc Amazon sử dụng Dịch vụ Bưu điện. Jeff Bezos không quyên góp cho Joe Biden, nhưng mối quan hệ “nồng ấm” của vị tỷ phú này với các quan điểm chính trị của Đảng Dân chủ thể hiện khá rõ nét, thông qua sự ủng hộ tỷ phú Mike Bloomberg “đấu” với Donald Trump.

Tỷ phú Alice Walton- người thừa kế của tập đoàn Walmart- xuất thân từ một gia đình theo truyền thống của Đảng Cộng hòa, nhưng gần đây lại là nhà tài trợ cực kỳ hào phóng cho Joe Biden với lịch sử ủng hộ Đảng Dân chủ rất sâu rộng.

Phần còn lại của top 10 là những nhà tài trợ đáng tin cậy của Đảng Dân chủ, hiếm khi quyên góp cho Đảng Cộng hòa. Ông chủ Facebook Mark Zuckerberg đôi khi tự “miêu tả” mình là một “nhà” chính trị độc lập với quan điểm chính trị tân tự do ở Thung lũng Silicon.

Nhưng hành động của ông ta không đi đôi với việc làm khi Facebook thường xuyên tham gia vào việc kiểm duyệt kỹ lưỡng những người bảo thủ truyền thống, trong đó kiểm duyệt cả Tổng thống Trump và đội ngũ quan chức trong nội các của ông.

Tuy nhiên, Facebook lại không hề áp dụng các “tiêu chuẩn” kiểm duyệt tương tự như thế cho các chính trị gia cánh tả thuộc Đảng Dân chủ, và đặc biệt còn “ủng hộ” nhóm bạo loạn Antifa và Black Lives Matter.

Các tỷ phú giàu có nhất theo cánh tả đã sử dụng quyền lực tài chính cũng như tầm “ảnh hưởng” tới chính trị của mình để phá nát lối sống truyền thống của tầng lớp trung lưu Mỹ, nhằm khẳng định sự thống trị độc quyền của họ. Điển hình là Big Media, Big Tech, Big Pharma... đều do các tỷ phú cánh tả sở hữu.

Đông Bắc



BÀI CHỌN LỌC

9/10 tỷ phú Mỹ giàu nhất của Forbes năm 2020 theo phái tự do của đảng Dân chủ