9 công thức làm sạch hiệu quả và tiết kiệm tại nhà

Giúp NTDVN sửa lỗi

Lần tới, thay vì tìm đến cửa hàng để mua chất tẩy rửa làm sạch các vật dụng trong nhà, quý vị hãy nghĩ tới căn bếp của mình. Thực tế, quý vị đã có sẵn những nguyên liệu cần thiết để tạo nên mọi loại dung dịch tẩy rửa, giúp cho không gian sống luôn sạch sẽ, thoáng mát và không có vi trùng.

1. Dung dịch làm sạch đa năng

Trộn 1/2 cốc giấm trắng, 1 cốc amoniac gia dụng và 1/4 cốc muối nở (baking soda) với 3,8 lít nước ấm. Khuấy đều và đổ dung dịch vào bình xịt.

Cầm bình xịt phun lên bề mặt vật dụng và lau chùi như mọi loại dung dịch tẩy rửa khác.

2. Dung dịch lau cửa sổ, kính và gương

Trộn 2 cốc cồn tẩy rửa isopropyl, 2 thìa cà phê nước rửa chén và 2 cốc nước.

Khuấy đều và đổ vào một bình xịt.

3. Nước lau sàn (cho sàn gốm và sàn Vinyl)

Trộn chung 1 cốc giấm trắng và 1 lít nước nóng. Lau gạch men và tất cả các loại sàn vinyl bằng dung dịch này, không cần phải rửa lại.

Chú ý: Không bao giờ sử dụng giấm trên các sản phẩm gỗ cứng, đá granit hoặc đá tự nhiên. Theo thời gian, nó sẽ ăn mòn lớp bề mặt và gây hư hoại.

4. Nước lau sàn gỗ

Trộn 2 lít nước sôi với nhau và đổ hai túi trà thông thường vào đó. Để nước nguội đến nhiệt độ phòng rồi vứt hai túi trà. Sử dụng cây lau nhà bằng vải đã vắt kỹ hoặc cây lau nhà bằng bọt biển (đảm bảo nó vừa đủ ẩm) để lau sàn. Axit tannic trong trà rất tốt cho gỗ và để lại độ bóng đẹp.

5. Dung dịch lau sàn mạnh

Trộn lẫn 3/4 cốc amoniac gia dụng với 3,8 lít nước ấm. Sử dụng trên sàn nhà sạch và không lắng cặn nhiều bụi bẩn. Không cần phải rửa lại.

6. Dọn dẹp lồng giặt

Đổ 1/2 cốc nước rửa bát Dawn vào bình xịt. Đổ giấm vào phần còn lại của chai. Xịt vào lồng giặt và cọ rửa.

Đối với những tình huống cặn bẩn bám cứng khó tẩy rửa, hãy xịt vào lồng giặt và giữ nguyên trong vài giờ, sau đó chà cọ lại và rửa sạch.

Dung dịch này làm sạch tốt hơn bất kỳ sản phẩm thương mại nào, ngay cả đối với những vết bám khó nhằn nhất trong bồn tắm, vòi hoa sen hay thậm chí là các vách ngăn.

7. Đánh bóng nội thất

Cho 2 phần dầu ô liu (hoặc dầu thực vật) và 1 phần nước cốt chanh (hoặc giấm trắng) vào lọ thủy tinh. Đậy kín. Lắc kỹ trước khi sử dụng, thoa một lớp mỏng bằng vải mềm và đánh đều.

8. Làm sạch bình cà phê thủy tinh

Đổ 1 cốc đá lạnh vụn vào bình cà phê thủy tinh (trước tiên hãy cho đá viên vào túi nhựa, và đập chúng xuống sàn hoặc bề mặt cứng khác cho đến khi vỡ vụn thành các viên đá nhỏ). Thêm 2 thìa muối ăn. Giữ bình bằng tay cầm và lắc mạnh cho đến khi bạn thấy tất cả cặn bám bong ra. Đổ sạch và rửa kỹ. Phương pháp này biến ngay cả chiếc bình nặng mùi nhất cũng trở nên sạch sẽ.

9. Đồ trang sức

Tạo hỗn hợp 50-50 gồm amoniac gia dụng và nước. Ngâm đồ trang sức, sau đó dùng bàn chải đánh răng chải sạch và rửa lại bằng nước.

Chú ý: Không sử dụng sản phẩm này trên đồ trang sức có chứa ngọc, ngọc trai hoặc bất kỳ loại đá mềm nào khác.

Thận trọng:

Mặc dù không có công thức nào trong số này có chất tẩy clo lỏng, nhưng nếu quý vị đưa ra một số công thức của riêng mình, đừng bao giờ trộn thuốc tẩy clo với bất kỳ sản phẩm nào khác. Quý vị có thể tạo ra khí clo chết người. Luôn dán nhãn các sản phẩm do mình tạo ra. Đậy kín nắp, tránh xa tầm tay của trẻ em và vật nuôi.

Và một điều nữa: Đừng quên theo dõi tất cả số tiền mà quý vị tiết kiệm được khi tự tạo ra các dung dịch tẩy rửa, thay vì mua mới tại các cửa hàng. Quý vị sẽ dần nhận ra bản thân đã tiết kiệm được rất nhiều chi phí!

Hoàng Tuấn
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

9 công thức làm sạch hiệu quả và tiết kiệm tại nhà