9 công dụng bất ngờ của mật ong, hiệu quả hơn cả mỹ phẩm đắt tiền

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mật ong không chỉ là một món tráng miệng thơm ngon mà còn là một sản phẩm chăm sóc da, móng, tóc tự nhiên, và là một loại thuốc tốt trong việc chữa lành vết thương.

Ngoài giá trị dinh dưỡng cao, mật ong còn rất giàu các chất chống oxy hóa, enzyme và các thành phần chữa bệnh khác nhau. Trong nhiều thế kỷ, mật ong đã được biết đến với tác dụng bồi bổ và chữa bệnh, và các nghiên cứu của khoa học hiện đại cũng đã khẳng định lợi ích của loại thực phẩm tự nhiên này.

9 công dụng kỳ diệu của mật ong

  1. Làm sạch lỗ chân lông

Mật ong rất giàu thành phần kháng khuẩn và là sản phẩm tẩy rửa “thần thánh” giúp làm sạch da mặt và lỗ chân lông. Trộn 1 thìa mật ong với 2 thìa dầu dừa hoặc dầu jojoba để tăng cường tác dụng kháng khuẩn. Sau khi trộn đều, nhẹ nhàng xoa lên mặt và massage theo hình vòng cung, sau đó rửa sạch lại bằng nước ấm.

  1. Tẩy tế bào chết

Trộn 2 thìa mật ong và 1 thìa baking soda để tạo thành hỗn hợp tẩy da chết tự nhiên chất lượng cao. Mật ong có thể dưỡng ẩm và làm sạch da, và baking soda có thể loại bỏ lớp sừng già cỗi. Nhẹ nhàng thoa hỗn hợp lên mặt và massage theo hình vòng cung, sau đó rửa sạch lại bằng nước ấm để tẩy đi lớp biểu bì thô ráp, giúp da mặt trở nên mịn màng hơn.

  1. Dưỡng ẩm

Mật ong thiên nhiên có tác dụng dưỡng ẩm da rất cao, hơn hẳn những loại kem dưỡng ẩm tổng hợp giá cao ngất ngưởng được bày bán trên các kệ mỹ phẩm. Bạn chỉ cần thoa mật ong lên vùng má khô và sạch, chờ 20 phút rồi rửa lại bằng nước ấm và lau khô, điều này sẽ giúp da mặt của bạn luôn được giữ ẩm.

  1. Phục hồi da khô và nứt nẻ

Như đã đề cập trước đó, mật ong có tác dụng dưỡng ẩm cao, vì vậy nó cũng là một loại kem dưỡng tự nhiên giúp phục hồi da khô và nứt nẻ. Trộn 1 thìa cà phê mật ong, 1 thìa dầu dừa và 1 thìa giấm táo vào với nhau, thoa hỗn hợp lên da, để trong 10 phút rồi rửa sạch bằng nước ấm.

  1. Làm mờ vết sẹo bỏng

Mật ong có tác dụng khử trùng, chống viêm và phục hồi các mô da, giúp chữa lành vết bỏng, vết loét và làm mờ sẹo. Chỉ cần thoa mật ong nguyên chất tự nhiên lên vết thương do bỏng nhiều lần trong ngày, nó sẽ làm dịu cơn đau và đẩy nhanh quá trình hồi phục vết thương.

  1. Giảm mụn

Mụn trứng cá trên mặt có liên quan đến tình trạng da bị viêm do nhiễm nấm và vi khuẩn. Mật ong có chức năng khử trùng và kháng viêm, do vậy bạn chỉ cần thoa mật ong lên vùng da bị mụn và rửa sạch lại bằng nước ấm sau 15 phút, điều này sẽ làm giảm các triệu chứng sưng viêm của mụn.

  1. Chăm sóc tóc

Mật ong có thể dưỡng ẩm cho tóc khô và rối. Trộn 1 thìa mật ong nguyên chất và 2 thìa dầu dừa để tạo thành một loại dầu dưỡng tóc tự nhiên. Sau khi gội đầu, thoa hỗn hợp trên lên 3/4 ngọn tóc, tránh tiếp xúc với chân tóc để da đầu không bị nhờn, sau khi ủ tóc 20 phút thì gội sạch lại bằng nước ấm.

  1. Làm sáng màu tóc của bạn

Mật ong có chứa glucose oxidase, có thể giải phóng hydrogen peroxide, giúp tăng độ bóng của tóc và phục hồi tóc hư tổn và xỉn màu do uốn, nhuộm quá nhiều. Công thức là trộn mật ong và nước theo tỷ lệ 3:2, thoa lên tóc ướt rồi gội sạch lại sau 1 giờ. Kiên trì sử dụng 1 lần/tuần bạn sẽ thấy chất tóc của mình dần được cải thiện.

  1. Tẩy lông

Mật ong có chứa các thành phần làm rụng lông tự nhiên, do đó có thể được sử dụng để loại bỏ các sợi lông mịn dày đặc trên mặt, chân và các bộ phận khác trên cơ thể. Công thức làm rụng lông bằng mật ong tự nhiên là trộn mật ong và đường với tỷ lệ 1:3, thêm vài giọt nước cốt chanh và đun hỗn hợp trong 3 phút để tạo thành hỗn hợp sền sệt. Khi kem làm rụng lông dần nguội đi nhưng vẫn còn ấm nóng, hãy bôi dọc theo chiều lông mọc, sau đó dùng khăn sạch phủ lên trên rồi xé vải ngược chiều lông mọc.

Thanh Hương

Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

9 công dụng bất ngờ của mật ong, hiệu quả hơn cả mỹ phẩm đắt tiền