80% mọi người không biết về Ngày của mẹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhiều người không biết về nguồn gốc Ngày của Mẹ. Trên thực tế, những câu chuyện liên quan đến sự ra đời của ngày này đã được lan truyền với nhiều phiên bản khác nhau. "Phiên bản Mỹ" được biết đến nhiều hơn do một phụ nữ khởi xướng, cả cuộc đời bà đã không lập gia đình và chỉ sống với mẹ.

Nguồn gốc Ngày của Mẹ

Nhà hoạt động Anna Jarvis (1/5/1864 - 24/11/1948) từng đề xuất thành lập một ngày để tri ân tất cả những người mẹ vĩ đại, nhưng tiếc rằng khi bà chưa đạt được nguyện vọng của mình thì đã qua đời.

Vào năm 1907, Anna bắt đầu tổ chức tiệc mừng và nộp đơn để biến ngày của mẹ thành ngày lễ hợp pháp.

Năm 1913, Quốc hội Hoa Kỳ xác định rằng hàng năm, cứ đến ngày Chủ nhật thứ hai của tháng 5 sẽ là Ngày của Mẹ theo luật định và quy định rằng, mọi hộ gia đình nên treo cờ quốc gia vào ngày này để thể hiện sự tôn trọng đối với mẹ của họ.

Đồng thời, hoa cẩm chướng - vốn là loài hoa yêu thích của mẹ Anna Jarvis cũng đã được lựa chọn để trở thành biểu tượng chính trong Ngày của Mẹ ở Hoa Kỳ. Kể từ đó, Ngày của Mẹ đã dần lan rộng ra các quốc gia trên thế giới, nhưng các quốc gia khác nhau lại có thời gian và cách thức tổ chức khác nhau.

Ví dụ: Ngày của Mẹ ở Ả Rập là vào ngày 21/3, Panama là vào ngày 8/12 và Thái Lan là vào ngày 12/8. Ngày của Mẹ ở Pháp là vào Chủ nhật cuối cùng của tháng 5. Tại Vương quốc Anh, “Chủ nhật làm Mẹ” ("Mothering Sunday"), có lịch sử hàng trăm năm trong Cơ đốc giáo, là ngày Chủ nhật thứ tư trong suốt Mùa Chay của Cơ đốc giáo, nó được chỉ định là Ngày của Mẹ ở Vương quốc Anh, và cũng trở thành một ngày lễ để sum họp gia đình. Ngày của Mẹ ở Đài Loan rơi vào Chủ nhật thứ hai trong tháng 5 hàng năm.

Các quốc gia khác nhau kỷ niệm Ngày của mẹ

Các quốc gia khác nhau kỷ niệm Ngày của Mẹ theo những cách khác nhau.

Với sự phát triển của nhịp sống hiện đại, Ngày của Mẹ cũng trở thành thời điểm cạnh tranh kinh doanh nóng nhất. Nó dần trở thành một hình thức thay vì hướng về đúng với bản chất và nguyện vọng ban đầu của người khởi xướng nên nó.

Theo thống kê, Ngày của Mẹ là ngày mà người Mỹ dùng bữa tại nhà hàng nhiều nhất, đồng thời cũng là ngày mà thiệp và các bó hoa được tiêu thụ nhiều nhất. Ở Hy Lạp, từ ngày 31/12 đến ngày 1/1 hàng năm, là khoảng thời gian được gọi là "Ngày nghỉ của các bà nội trợ". Vào ngày này, những người phụ nữ có thể gác lại mọi công việc nhà, giao phó cho người chồng và hoàn toàn tự do mua sắm cũng như ăn uống thoả thích. "Ngày của mẹ" ở Ấn Độ rơi vào ngày 5/4, phụ nữ sẽ ăn mặc rực rỡ và xuống phố để giải trí và mua sắm.

Ở Đức, có một "Ngày Phụ nữ" dành riêng cho lễ hội hóa trang của nữ giới. Thụy Sĩ đã chỉ định “Ngày Quyền năng của Phụ nữ” kéo dài từ ngày 1 - 4/1 hàng năm và những ngày này đều phát triển để tôn vinh sự tự do và tiến bộ của phụ nữ.

Tại Pháp, nhờ sự chăm chỉ của phụ nữ trong việc nuôi dạy con cái, kể từ năm 1950, nước này đã chọn ngày Chủ nhật cuối cùng của tháng 5 hàng năm để làm Ngày của Mẹ.

Những người mẹ trong văn hóa Trung Quốc

Văn hóa truyền thống của Trung Quốc có cội nguồn sâu xa, đặc biệt nhấn mạnh vào việc “làm tròn đạo hiếu” đối với cha mẹ, đó là một phần rất quan trọng để trở thành một con người và làm mọi việc. Từ lời dạy của Khổng Tử về “hiếu thuận” đến 24 điển tích về lòng hiếu thảo, mỗi câu chuyện đều nói về lòng biết ơn và sự báo đáp công ơn dưỡng dục của cha mẹ với con cái.

Trong cuộc đời của người mẹ, từ khi mang thai, người phụ nữ đã phải tự học cách bảo vệ và chăm sóc bản thân cho đến lúc con chào đời. Khi con còn bé, việc ăn uống của đứa trẻ là sự hy sinh của giấc ngủ của người mẹ, cộng với sự vất vả dạy dỗ con trẻ nên người, hỗ trợ ước mơ và nỗ lực của trẻ, cuối cùng, trái tim ấm áp của người mẹ sẽ luôn là chốn bình yên nhất mà đứa trẻ tìm về.

Nội hàm cao đẹp nhất của truyền thống dân tộc Trung Hoa là cha mẹ đối xử tốt với con cái, con cái hiếu thảo với cha mẹ; sự yêu thương, kính trọng lẫn nhau giữa anh em và bạn bè.

Hôm nay (ngày Chủ nhật thứ hai của tháng 5) là Ngày của Mẹ, ngoài việc cảm ơn công lao sinh thành của mẹ, thì còn gì đáng quý hơn bằng việc tăng thêm sự bền chặt của sợi dây tình cảm, dành nhiều hơn nữa thời gian quây quần với gia đình.

Bảo Vy
Theo Secret China



BÀI CHỌN LỌC

80% mọi người không biết về Ngày của mẹ