8 thực phẩm giúp làn da của bạn khỏe mạnh, tươi sáng đón Tết

Giúp NTDVN sửa lỗi

Dịp cuối năm là thời điểm tốt cho chúng ta “nhìn nhận” lại vẻ ngoài của mình, đặc biệt là làn da. Nếu bạn mong muốn có một làn da sáng ngời rạng rỡ để đón chào một năm may mắn, hãy cùng tìm hiểu những gì chúng ta nên...ăn, để cải thiện làn da từ bên trong cơ thể.

Có lẽ nhiều bạn gái chúng ta gặp phải tình huống này: làn da của bạn trông hơi “xỉn” màu và đã bạn thử dùng các loại mỹ phẩm tẩy tế bào chết, nhưng da vẫn không cải thiện. Cuối cùng, bạn chỉ còn biết “đối phó” bằng cách đặt một bóng đèn công suất cao phía trên gương phòng tắm để khiến làn da của mình trông tươi sáng hơn mỗi khi soi gương.

Dù bạn áp dụng cách này hay cách khác, làn da của bạn sẽ không thể trở nên hoàn toàn rạng rỡ và tươi sáng, vì một làn da khỏe mạnh, trẻ trung thật sự đòi hỏi chúng ta phải có sự thay đổi từ bên trong cơ thể, bằng cách sử dụng những thực phẩm có khả năng cải thiện làn da.

Bài viết dưới đây của Allison Tannis, một chuyên gia dinh dưỡng người Mỹ, đồng thời là tác giả của loạt sách Feed Your Skin, Starve Your Wrinkles (tạm dịch: Nuôi dưỡng làn da của bạn, Loại bỏ các nếp nhăn), sẽ hữu ích cho chúng ta trong việc lựa chọn các thực phẩm vừa bổ dưỡng, vừa giúp làm đẹp da cho bản thân và cả gia đình trong dịp tết nguyên đán này.

Nguyên nhân khiến da xỉn màu

Da của chúng ta được chia thành ba lớp: biểu bì, hạ bì và mô dưới da. Lớp ngoài cùng của da, lớp biểu bì, được cấu thành bởi hầu hết các tế bào da chết, chúng tích tụ lại tạo ra một lớp da khô, bong tróc, có màu trắng hoặc ngà vàng. Tuy nhiên, hiện tượng này cũng có thể do nguyên nhân thiếu dầu và nước ở lớp thứ hai của da, lớp hạ bì.

Các mạch máu có nhiệm vụ cung cấp dầu, nước và các chất dinh dưỡng để nuôi dưỡng lớp hạ bì. Do đó, bạn có thể cải thiện lớp hạ bì này bằng cách ăn một số thực phẩm chứa các dưỡng chất giúp làn da mịn màng, tươi sáng hơn.

Cấu tạo da
Cấu tạo da.

Thực phẩm và dưỡng chất khiến làn da sáng đẹp

1. Cà rốt: Chất dinh dưỡng làm sáng da chứa Vitamin A

Với khoảng 1,6 tỷ tế bào da trên cơ thể, cứ sau 28 ngày, cơ thể chúng ta liên tục tạo ra các tế bào da mới. Việc sử dụng thực phẩm hỗ trợ sự tăng trưởng tế bào sẽ giúp cơ thể bạn có được làn da đẹp hơn. Nhiều nghiên cứu cho biết Vitamin A giúp ích cho sự phát triển của các tế bào da mới, nó đóng vai trò quan trọng trong sự biệt hóa tế bào (tế bào biến đổi thành một loại chuyên biệt hơn).

Trên thực tế, ngay từ năm 1941, các nhà khoa học đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc dùng thực phẩm giàu vitamin A đối với làn da khỏe mạnh, sau khi phát hiện rằng nguyên nhân dẫn đến sự phát triển da bất thường của một số người là do thiếu vitamin A.

Cà rốt cung cấp một nguồn vitamin A dồi dào. Ăn cà rốt có thể mang lại cho làn da của bạn màu rám nắng, khỏe mạnh, nhưng nếu dùng loại thực phẩm này quá nhiều, làn da của bạn có thể ngả sang màu cam.

Cà rốt cung cấp một nguồn vitamin A dồi dào. Ăn cà rốt có thể mang lại cho làn da của bạn màu rám nắng, khỏe mạnh. Nhưng nếu ăn quá nhiều, da của bạn có thể chuyển sang màu cam.
Cà rốt cung cấp một nguồn vitamin A dồi dào. Ăn cà rốt có thể mang lại cho làn da của bạn màu rám nắng, khỏe mạnh. Nhưng nếu ăn quá nhiều, da của bạn có thể chuyển sang màu cam. (Ảnh: Pexels)

2. Hạt vừng: Chất dinh dưỡng làm sáng da chứa Kẽm

Kẽm là một chất chống oxy hóa tuyệt vời cho các lớp ngoài của da, đồng thời có thể thúc đẩy quá trình làm lành vết thương. Chất này giúp ngăn chặn tổn thương gốc tự do trong da, thúc đẩy sự hình thành tế bào mới, làm tăng sức bền của collagen và có tác dụng kháng viêm.

Bôi kem chứa thành phần Kẽm lên da có thể giúp ngăn ngừa tác hại của ánh nắng mặt trời. Tuy nhiên, bằng cách này bạn sẽ đưa một lượng kẽm nhiều gấp năm đến sáu lần vào lớp biểu bì của da so với lớp hạ bì.

Do đó, chúng ta chỉ nên dùng kem dưỡng da chứa kẽm khi tắm nắng trên bãi biển, không nên sử dụng chúng thường xuyên khi ở trong văn phòng, thay vào đó hãy tìm hiểu các thực phẩm giàu kẽm như hàu, thịt cừu, hạt vừng và đậu xanh, giúp nuôi dưỡng làn da của bạn từ trong ra ngoài.

Kẽm giúp ngăn chặn tổn thương gốc tự do trong da, thúc đẩy sự hình thành tế bào mới, làm tăng sức bền của collagen và có tác dụng kháng viêm.
Kẽm có trong hạt vừng giúp ngăn chặn tổn thương gốc tự do trong da, thúc đẩy sự hình thành tế bào mới, làm tăng sức bền của collagen và có tác dụng kháng viêm. (Ảnh: Pexels)

3. Cam: Chất dinh dưỡng làm sáng da chứa Vitamin C

Có một thực tế là làn da của chúng ta trở nên kém tươi sáng khi bạn già đi. Chỉ cần nhìn vào làn da của những người lớn tuổi, bạn sẽ thấy nó khô hơn, nhợt nhạt và lốm đốm đồi mồi. Ánh sáng mặt trời gây ra các đốm đồi mồi trên da, khiến một số tế bào da gia tăng sắc tố.

Do đó, chúng ta nên sử dụng Vitamin C, một chất chống oxy hóa mạnh giúp ngăn ngừa tác hại do ánh sáng mặt trời gây ra, và là yếu tố cần thiết cho sự hình thành collagen, mang lại sức mạnh cho làn da. Bạn có thể dễ dàng tìm được các loại quả chứa nhiều vitamin C như cam, quả mâm xôi, chanh, kiwi...

4. Cá mòi: Chất dinh dưỡng làm sáng da chứa Axit béo Omega-3

Chúng ta biết rằng Axit béo omega-3 là chất hỗ trợ tuyệt vời cho hệ thống tim mạch, tuy nhiên chúng ta lại không nhận ra rằng điều này cũng sẽ giúp các tế bào da khỏe mạnh. Một hệ tim mạch tốt sẽ khiến hàng ngàn mạch máu nhỏ hoạt động hiệu quả trong việc cung cấp chất dinh dưỡng cho lớp hạ bì của da, giúp làn da khỏe mạnh hơn.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng chất béo omega-3 cải thiện tuyến dầu (bã nhờn) của da, giúp ngăn ngừa tình trạng mụn trứng cá và bệnh vẩy nến ở da. Axit béo này cũng có khả năng giúp giảm viêm, giảm bọng mắt và mẩn đỏ trên da. Nguồn axit béo omega-3 tốt nhất là chất béo ở các loại cá như cá mòi, cá hồi, cá ngừ, cá thu, cá cơm và từ các loại hạt như hạt lanh và hạt chia.

Chất béo omega-3 trong cá mòi cải thiện tuyến dầu (bã nhờn) của da, giúp ngăn ngừa tình trạng mụn trứng cá và bệnh vẩy nến ở da. (Ảnh: Shutterstock)
Chất béo omega-3 trong cá mòi cải thiện tuyến dầu (bã nhờn) của da, giúp ngăn ngừa tình trạng mụn trứng cá và bệnh vẩy nến ở da. (Ảnh: Shutterstock)

5. Sữa chua: Chất dinh dưỡng làm sáng da chứa Probiotic

Probiotic có trong sữa chua có tác dụng chống viêm đối với các vết viêm da do chấn thương (chà xát da, tia cực tím hoặc tổn thương hóa học), phản ứng dị ứng hoặc hồng ban.

Dùng sữa chua kết hợp với các loại quả mọng nước sẽ làm tăng thêm tác dụng chống viêm. Nếu cần liều lượng cao men vi sinh, chúng ta có thể bổ sung bằng cách uống viên bổ sung men.

6. Cải xoăn: Chất dinh dưỡng làm sáng da chứa chất chống oxy hóa

Các đốm đồi mồi, tàn nhang và nốt ruồi có thể xuất hiện trên da của bạn. Tuy một số nốt tàn nhang tự nhiên có thể được xem là nét đẹp cá tính, nhưng với các đốm tàn nhang do mặt trời gây ra thì lại là một tổn thương da cần được cải thiện.

Chúng ta có thể bảo vệ làn da của mình trước tác hại của ánh nắng mặt trời bằng cách ăn các thực phẩm giàu chất chống oxy hóa như các loại trái cây và rau quả có màu sắc tươi sáng. Bạn cũng có thể thêm món cải xoăn vào thực đơn của mình. Đây là loại thực phẩm chứa hơn 45 hợp chất chống oxy hóa khác nhau được gọi là flavonoid. Dùng cải xoăn vào món salad ngon lành hoặc ăn kèm với các món nướng sẽ là sự lựa chọn tuyệt vời cho khẩu vị và làn da của chúng ta.

Cải xoăn là loại thực phẩm chứa hơn 45 hợp chất chống oxy hóa khác nhau được gọi là flavonoid, giúp bảo vệ làn da khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời. (Ảnh: Pexels)
Cải xoăn chứa hơn 45 hợp chất chống oxy hóa khác nhau được gọi là flavonoid, giúp bảo vệ làn da khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời. (Ảnh: Pexels)

7. Mầm lúa mạch: Chất dinh dưỡng làm sáng da chứa Vitamin B

Một triệu tế bào da của chúng ta bị loại bỏ và thay thế mỗi ngày, do đó chúng ta cần nhiều năng lượng để tạo ra các tế bào da. Vì thế, hãy ăn thực phẩm giàu vitamin B như mầm lúa mạch, mì ống… giúp cung cấp nguồn năng lượng dồi dào cho tế bào của chúng ta.

8. Đậu Lima: Chất dinh dưỡng làm sáng da chứa Molypden

Molypden giúp tổng hợp DNA, cần thiết để tạo ra một tế bào mới. Do đó, chúng ta cần sử dụng những thực phẩm chứa chất này để bổ sung năng lượng cho việc tái tạo tế bào da mỗi ngày. Đậu Lima, đậu xanh, hoặc các loại đậu khác cung cấp nguồn molypden tốt giúp da tổng hợp các tế bào mới, mang lại làn da đẹp và tươi sáng hơn.

Vì một vẻ ngoài tươi sáng, và một khởi đầu nhiều niềm vui, may mắn của thiên niên kỷ mới, hãy bắt đầu bằng những món ăn đơn giản, giàu dinh dưỡng cho làn da và cơ thể chúng ta.

Nguyễn Minh (biên dịch)

Tác giả: Allison Tannis
Theo theepochtimes



BÀI CHỌN LỌC

8 thực phẩm giúp làn da của bạn khỏe mạnh, tươi sáng đón Tết