8 lý do khiến người nước ngoài nghỉ hưu muốn ‘xách ba lô lên’ và đến Việt Nam

Giúp NTDVN sửa lỗi

Năm 2021, Việt Nam đứng thứ 10 trong danh sách những địa điểm nghỉ hưu tốt nhất thế giới của International Living. Vậy chính xác thì đâu là sức hút khiến rất nhiều người nước ngoài nghỉ hưu muốn “xách ba lô lên” và đến Việt Nam?

Chuyến tham quan Việt Nam đầu tiên của tôi vào năm ngoái thật là tuyệt diệu. Ngay khi tôi và chồng đáp xuống sân bay ở Thành phố Hồ Chí Minh, tôi đã bị mê hoặc bởi năng lượng của vùng trung tâm đô thị oi bức này - từ những quán ăn khuya và quán bar ngoài trời nhộn nhịp cho đến hàng trăm chiếc xe máy dừng lại mỗi khi đèn đỏ, đòi hỏi sự can đảm tuyệt vời và một sự di chuyển nhanh nhẹn để băng qua đường phố với dòng xe cộ đông đúc.

Sau khi đến thành phố Hội An ven biển, tôi đã vô cùng choáng ngợp trước khu phố cổ được bảo tồn rất tốt với những tòa nhà có niên đại hàng thế kỷ, được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới. Chúng tôi thưởng thức các món ăn lạ từ quầy chợ đêm; tham quan vùng nông thôn bằng xe đạp, tìm hiểu về cánh đồng lúa và cách làm bánh tráng; và đi taxi đến một bãi biển cát trắng để đắm mình trong không khí nóng ẩm của Biển Đông.

Một tuần trải nghiệm ở đất nước đầy màu sắc này đối với tôi là quá ngắn. Trước khi rời Việt Nam, tôi thề sẽ trở lại đây vào một ngày nào đó.

Rõ ràng là không chỉ mình tôi có suy nghĩ như vậy. Với nền văn hóa phong phú, khí hậu nhiệt đới, mức sống thấp và cơ hội tham quan du lịch Đông Nam Á rộng mở, Việt Nam là một địa điểm phổ biến cho những người nước ngoài đến định cư. Nơi đây cũng thu hút sự chú ý của những người về hưu. Trên thực tế, Việt Nam đứng thứ 10 trong danh sách những nơi nghỉ hưu tốt nhất thế giới năm 2021 của International Living.

Dưới đây là một cái nhìn sâu hơn về lý do tại sao nhiều người đang cân nhắc chuyển đến Việt Nam sau khi nghỉ hưu.

1. Chi phí sinh hoạt

International Living chỉ ra rằng “chi phí sinh hoạt đặc biệt thấp” của Việt Nam là một điểm thu hút rất lớn. Trong cuốn sách “Một cuộc sống tốt hơn với giá chỉ bằng một nửa”, tác giả Tim Leffel lưu ý rằng Việt Nam là “một trong những địa điểm có giá cả tốt nhất trên thế giới đối với du khách, đặc biệt là về chỗ ở và thực phẩm”. Leffel nói rằng, ở hầu hết mọi nơi trên đất nước, “bạn có thể tìm thấy một căn hộ đẹp và có diện tích hợp lý với giá tiền trong khoảng $300 đến $800 (7 triệu đến 18 triệu VNĐ) một tháng”.

Thật vậy, Neil Varden, Giám đốc điều hành của CabinZero, đã chuyển từ Vương quốc Anh đến Thành phố Hồ Chí Minh từ ba năm trước, cho biết: “Chi phí sinh hoạt rất hợp lý. Thành thật mà nói, tôi có thể sống như một vị vua mà không tốn quá nhiều tiền”.

Giá rẻ khiến cho việc tham quan, mua sắm và ăn uống ở Việt Nam trở nên vô cùng hấp dẫn. Ghé vào một nhà hàng bình dân đông đúc, và chỉ phải trả 1 đô la cho một lon bia lạnh và 2 đô la cho một chiếc bánh mì kẹp thịt heo nổi tiếng của Việt Nam, chính là một trong những bữa ăn yêu thích nhất mọi thời đại của tôi.

2. Cơ hội đi du lịch

Một khi Việt Nam là quê hương của bạn, bạn sẽ dễ dàng tiếp cận toàn bộ khu vực Đông Nam Á. Với các chuyến bay phong phú của các hãng hàng không giá rẻ, bạn có thể thực hiện các chuyến đi thường xuyên đến Thái Lan, Campuchia, Lào hoặc Malaysia.

Việc di chuyển trong nước cũng khá đơn giản với các chuyến bay giữa các thành phố trọng điểm như Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng và Hà Nội, cùng với hệ thống xe buýt, xe lửa, thậm chí là phà đến các hòn đảo nổi tiếng như Phú Quốc.

3. Đồ ăn

Đồ ăn Việt Nam không chỉ rẻ mà còn ngon - dù cho bạn đang mua món ăn vặt từ một quầy hàng rong, hay gọi món trong nhà hàng, hay mua sắm tại một cửa hàng tạp hóa địa phương.

Trong chuyến đi đến Việt Nam, chúng tôi đã thưởng thức tất cả các món ăn đặc trưng của Hội An, từ bánh mì kẹp, bánh hoa hồng trắng, cho đến mì cao lầu. Chúng tôi cũng nếm thử các món chính khác, bao gồm phở, chả giò và "pizza Việt Nam" (bánh tráng nướng).

Cà phê đen đậm của Việt Nam rất tinh tế (mặc dù tôi chưa bao giờ thử món cà phê trứng ở đây), và tôi có thể thưởng thức không biết chán những chiếc bánh mì ngon tuyệt có vỏ ngoài giòn rụm và phần ruột thơm mềm được phục vụ trong bữa sáng tự chọn.

Điểm mấu chốt: Nếu bạn là một tín đồ ẩm thực thích nếm thử các món ăn mới với một chi phí hợp lý, thì Việt Nam sẽ không làm bạn thất vọng.

4. Con người

Tôi đồng tình với quan điểm của ông Neil Varden rằng người Việt Nam “rất thân thiện”. Thật vậy, ở bất cứ đâu chúng tôi đi qua, chúng tôi đều bắt gặp rất nhiều khuôn mặt tươi cười - những người luôn sẵn lòng giúp đỡ chúng tôi.

Điều này đặc biệt đúng tại khách sạn Hội An mà chúng tôi ở, nơi mà phong thái nhẹ nhàng và bản tính thân thiện là tiêu chuẩn của lễ tân và nhân viên nhà hàng. Hướng dẫn viên du lịch nói tiếng Anh của chúng tôi có đầy đủ kiến ​​thức và rất dễ chịu - cô luôn thẳng thắn và vui vẻ trả lời các câu hỏi của chúng tôi về cuộc sống của cô ở Việt Nam.

Anh Phil Minett người Úc đã đến Việt Nam trong một kỳ nghỉ “ngắn ngày” vào tháng 3/2020, với ý định xem liệu đây có phải là nơi anh muốn định cư lâu dài hay không. Sau đó, biên giới đóng cửa do đại dịch, và anh phải ở lại Việt Nam suốt 1 năm. Khi sống trong một tòa nhà 10 tầng ở Thành phố Hồ Chí Minh, và chỉ gặp một người phương Tây khác trong suốt ba tháng ở đó, Minett cho biết anh đã nhiều lần được trải nghiệm sự hào phóng và thân thiện của những người hàng xóm của mình.

Đặc biệt, khi vết thương cũ của Minett tái phát khiến anh phải đi khập khiễng, một số người hàng xóm tinh ý đã mang xe lăn cho anh và giúp anh gọi xe đến bệnh viện. Một số người còn nhiệt tình đưa anh đi khám, và giúp anh lấy thức ăn.

Khi Minett trở về muộn vào đêm hôm đó, những người hàng xóm vẫn đợi anh, họ đã sắp xếp để thang máy vẫn hoạt động dù đã là nửa đêm, vì thang máy của khu nhà thường ngừng chạy vào lúc 11 giờ tối. Minett cảm thán: “Có lẽ điều này giúp giải thích tại sao tôi lại yêu Việt Nam đến vậy”.

5. Rất nhiều nơi để sống

Ngày nay, Đà Nẵng dường như là một nơi lý tưởng dành cho người nước ngoài, với vô số quán cà phê (có internet ổn định), những bãi biển với bờ cát vàng óng, những căn hộ cao tầng cùng cảnh quan tuyệt đẹp, được bao quanh ba mặt bởi những ngọn núi.

Ở phía nam Đà Nẵng là hai sân gôn đẳng cấp thế giới, và xa hơn về phía nam là thành phố Hội An đầy màu sắc, nơi có thể quá đông khách du lịch đối với một số người về hưu. Tuy nhiên, nó vẫn khá sôi động, với nhiều nhà hàng, quán cà phê, và rất nhiều cửa hàng may đo.

Thành phố Hồ Chí Minh rất sầm uất và hứa hẹn là một điểm đến hấp dẫn đối với những người yêu thích một trung tâm đô thị giàu lịch sử thuộc địa Pháp. Hà Nội, thủ đô của Việt Nam, nằm ở phía bắc, vì vậy nó không có khí hậu ấm áp và dễ chịu như Thành phố Hồ Chí Minh. International Living cho biết những địa điểm khác cũng được rất nhiều người nước ngoài ưa thích bao gồm: Đà Lạt, Nha Trang, Vũng Tàu và đảo Phú Quốc.

6. Thời tiết

Khí hậu nhiệt đới gió mùa của Việt Nam hấp dẫn rất nhiều người - đặc biệt là những “chú chim tuyết” đang muốn nói lời tạm biệt với mùa đông khắc nghiệt của Bắc Mỹ. Tuy nhiên, khí hậu của Việt Nam chắc chắn không thể phù hợp với tất cả mọi người. Nhiệt độ có thể dễ dàng đạt đến 37 hay 38 độ C ở một số vùng trong những tháng nóng nhất, và độ ẩm cao thì “ngự trị” khắp mọi nơi.

Khí hậu thay đổi tùy thuộc vào việc bạn ở trong đất liền hay ven biển, ở phía bắc hay phía nam. Hãy xem trang web chính thức của Tổng cục Du lịch Việt Nam để biết thêm thông tin chi tiết về thời tiết.

7. Lịch sử và văn hóa

Từ những ngôi đền chùa cổ kính cho đến lịch sử chiến tranh thế kỷ 20, Việt Nam mang đến rất nhiều điều thú vị cho những người nghỉ hưu, những người muốn mở mang đầu óc và khám phá các sự kiện lịch sử - văn hóa của Việt Nam và Đông Nam Á.

Có vô số cơ hội để tham gia các chuyến tham quan và lớp học văn hóa để tìm hiểu cách dệt thảm từ cây đay, hoặc cách hoạt động thương mại của chợ nổi Đồng bằng sông Cửu Long. Các bảo tàng trình bày chi tiết lịch sử nhiều lần bị xâm lược của Việt Nam, và bạn thậm chí có thể đi qua Địa đạo Củ Chi, một hệ thống phòng thủ trong lòng đất được sử dụng trong thời kỳ kháng chiến.

Tất nhiên, văn hóa của một quốc gia thường được trải nghiệm tốt nhất khi chúng ta đi dạo qua những khu phố, thưởng thức các món đặc sản địa phương, nhìn ngắm các gia đình chơi đùa trong công viên, hoặc tham gia một buổi biểu diễn của nhà hát địa phương. Và Việt Nam hiển nhiên luôn cung cấp cho du khách rất nhiều cơ hội tự trải nghiệm.

8. Một tương lai phát triển

Ông Jefferson Saunders 70 tuổi đã chuyển đến Việt Nam nghỉ hưu vào năm 2016. Mặc dù ông bị lôi cuốn bởi con người thân thiện và giá cả hợp lý của Việt Nam, nhưng ông cũng ngày càng quan tâm hơn đến sự phát triển giữa cái cũ và cái mới. Thị trường mới nổi này đang có “nền giáo dục cao hơn, thu nhập tốt hơn, internet phổ biến hơn, di chuyển nhiều hơn, cùng với nhiều đầu tư hơn đang đổ vào đây”.

Ông Saunders cũng lưu ý rằng các thành phố lớn của Việt Nam được đặc trưng bởi các phòng khám và bệnh viện mang phong cách phương Tây, cũng như các khách sạn cao cấp thường được hậu thuẫn bởi các nhà đầu tư Nhật Bản hoặc Hàn Quốc. Ông cũng nhận thấy xã hội Việt Nam đang ngày càng văn minh hơn, những tội vặt từng phổ biến trong quá khứ như ăn cắp vặt hoặc xả rác đang ngày càng ít thấy.

Những thách thức khi muốn nghỉ hưu ở Việt Nam

Không giống một số quốc gia, ví dụ như Mexico, Việt Nam hiện không có "thị thực hưu trí", vì vậy không dễ dàng để những người đã nghỉ hưu không còn làm việc có thể định cư ở Việt Nam lâu dài. Có những thị thực du lịch yêu cầu bạn phải rời khỏi đất nước mỗi 90 ngày (quy định thay đổi tùy thuộc vào việc bạn đến từ nước nào).

Có một loại thị thực dành cho người nước ngoài làm việc cho các công ty Việt Nam, cũng như “thị thực nhà đầu tư” dành cho những người bắt đầu kinh doanh tại Việt Nam hoặc đầu tư vào một công ty hiện có. Giống như Neil Varden đã nói: “Thị thực không dễ dàng như vậy. Các quy định luôn thay đổi”.

Để biết thông tin chi tiết hiện tại về thị thực, hãy tham khảo thông tin từ trang web của Tổng cục Du lịch Việt Nam. Công dân Hoa Kỳ có thể xem thêm chi tiết tại trang web của đại sứ quán Việt Nam.

Về giao tiếp trong nước, Minett lưu ý rằng ngôn ngữ chắc chắn là một thách thức, và tiếng Việt là một trong những ngôn ngữ khó học. Varden cũng lưu ý rằng nếu không biết nói tiếng Việt thì bạn có thể sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong cuộc sống hàng ngày, từ việc mở tài khoản ngân hàng, thanh toán hóa đơn tiền điện, cho đến việc sắp xếp đi chung xe.

Varden nói rằng việc có một người bạn hoặc một người bản xứ giúp đỡ những công việc hàng ngày là vô cùng tốt, đó có thể là một sự khởi đầu thuận lợi cho cuộc sống mới ở Việt Nam. Mặc dù tiếng Anh được sử dụng rộng rãi ở các thành phố lớn, nhưng "mức độ hiểu biết có thể không được như mong đợi".

Cuối cùng, ô nhiễm có thể là một vấn đề ở các thành phố Việt Nam, một phần do lưu lượng xe hơi và xe máy đông đúc, cũng như các chính sách môi trường còn hạn chế, Leffel cho biết trong cuốn sách “Một cuộc sống tốt hơn với giá chỉ bằng một nửa”.

Tuy nhiên, vẫn luôn có những địa điểm ở nông thôn hoặc ven biển phù hợp hơn với những người nghỉ hưu, nếu như họ không muốn sống ở các thành phố. Và tất nhiên, để xác định xem liệu Việt Nam có phải là điểm đến lý tưởng trong dài hạn dành cho bạn hay không, hãy đặt một chuyến du lịch Việt Nam dài ngày khi có thể.

Thanh Hương

Theo travelawaits.com



BÀI CHỌN LỌC

8 lý do khiến người nước ngoài nghỉ hưu muốn ‘xách ba lô lên’ và đến Việt Nam