6 khám phá bí ẩn từ Ai Cập cổ đại thách đố các nhà khoa học

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngay cả sau hàng thiên niên kỷ với hàng ngàn khám phá đáng kinh ngạc, nền văn minh Ai Cập cổ đại vẫn là một bí ẩn đối với thế giới. Mặc dù có những khám phá dễ dàng lý giải bằng những hiểu biết và nhận thức thông thường, nhưng có những phát hiện nếu được chứng minh... cũng đủ để thay đổi sách giáo khoa lịch sử của nhân loại.

Dưới đây là danh sách 6 khám phá khảo cổ đặt ra dấu hỏi lớn về nền văn minh Ai Cập cổ đại:

1. Nữ hoàng Ai Cập bất ngờ biến mất khỏi lịch sử

Bạn đã bao giờ nghe đến cái tên Nefertiti? Nữ hoàng Ai Cập nổi tiếng này là vợ của Pharaoh Akhenaten. Tên của bà được nhắc đến trong các cuốn sách cổ, và tác phẩm điêu khắc bán thân của nữ hoàng vẫn còn tồn tại cho đến ngày nay. Vào năm thứ mười hai dưới triều đại của Pharaoh Akhenaten, đột nhiên cái tên Nefertiti biến mất khỏi mọi tài liệu như thể bà chưa từng tồn tại. Hơn nữa, mặc dù bà là vợ của Pharaoh, nhưng xác ướp của bà đến nay vẫn chưa được tìm thấy.

Vào năm thứ mười hai dưới triều đại của Pharaoh Akhenaten, đột nhiên cái tên Nefertiti biến mất khỏi mọi tài liệu như thể bà chưa từng tồn tại.
Vào năm thứ mười hai dưới triều đại của Pharaoh Akhenaten, đột nhiên cái tên Nefertiti biến mất khỏi mọi tài liệu như thể bà chưa từng tồn tại. (Wikipedia)

2. Ai Cập cổ đại có hệ thống điện?

Có một ngôi đền Hathor ở thành phố Dendera trên Bờ Tây của sông Nile. Khi đi vào những căn phòng bí mật bên trong ngôi đền, người ta sẽ thấy một bức phù điêu được bảo quản tuyệt vời mô tả thiết bị giống như chiếc đèn với hồ quang phóng điện, thay vì dây tóc nóng sáng. Các nhà khoa học suy đoán rằng sự sắp xếp của các ký hiệu trên bức phù điêu nhằm mục đích cảnh báo thiết bị có thể gây nguy hiểm nếu sử dụng không đúng cách.

Khi đi vào những căn phòng bí mật bên trong ngôi đền, người ta sẽ thấy một bức phù điêu được bảo quản tuyệt vời mô tả thiết bị giống như chiếc đèn với hồ quang phóng điện
Khi đi vào những căn phòng bí mật bên trong ngôi đền, người ta sẽ thấy một bức phù điêu được bảo quản tuyệt vời mô tả thiết bị giống như chiếc đèn với hồ quang phóng điện. (Wikipedia)

3. Atlantis của Ai Cập

Thành phố Heracleion nằm ở cửa sông Nile lớn, nó được coi là cửa ngõ vào Ai Cập. Ngày nay, thành phố này đã chìm hoàn toàn dưới nước. Không có bất kỳ bằng chứng hay tài liệu nào cho thấy một trận thảm họa hoặc đại hồng thủy đã nhấn chìm thành phố. Nếu quan sát kỹ hơn, người ta sẽ nhận thấy rằng các tòa nhà phần lớn còn nguyên vẹn, chỉ có dấu vết của sự xói mòn hàng thế kỷ từ nước biển. Nó trông giống như thể thành phố đã sụp đổ chỉ trong một khoảnh khắc.

Thành phố Heracleion nằm ở cửa sông Nile lớn, nó được coi là cửa ngõ vào Ai Cập. Ngày nay, thành phố này đã chìm hoàn toàn dưới nước.
Thành phố Heracleion nằm ở cửa sông Nile lớn, nó được coi là cửa ngõ vào Ai Cập. Ngày nay, thành phố này đã chìm hoàn toàn dưới nước. (Chụp video)

4. Tháp bí ẩn

Ở đâu đó xung quanh Aswan có những mỏ đá cổ xưa, nơi mà cho đến ngày nay có thể nhìn thấy một đài tưởng niệm hình tháp khổng lồ chưa hoàn thiện. Đài tưởng niệm có chiều dài tổng cộng 42m và nặng khoảng 1200 tấn. Nếu người Ai Cập hồi đó không sử dụng bánh xe, họ sẽ vận chuyển một thứ khổng lồ như vậy đến vị trí này bằng cách nào?

Một vấn đề nữa: mặc dù các nhà khoa học vẫn có hồ sơ về số lượng ngũ cốc đã được phân bổ cho công nhân, những người bị thương ở chân trong ca làm việc của họ… nhưng hoàn toàn không có tài liệu nào liên quan đến sự hình thành và phát triển của tháp bị bỏ hoang này.

Ở đâu đó xung quanh Aswan có những mỏ đá cổ xưa, nơi mà cho đến ngày nay có thể nhìn thấy một đài tưởng niệm hình tháp khổng lồ đang xây dở. (Wikipedia)
Ở đâu đó xung quanh Aswan có những mỏ đá cổ xưa, nơi mà cho đến ngày nay có thể nhìn thấy một đài tưởng niệm hình tháp khổng lồ đang xây dở. (Wikipedia)

5. Vũ khí hiện đại?

Bên trong ngôi đền Seti I ở Abydos, có bốn bức chạm khắc được bảo quản hoàn hảo trên dầm trần. Bất cứ ai từ lâu đã quen thuộc với các công nghệ quân sự hiện đại sẽ nhận ra đây là các hình tượng của xe tăng, trực thăng, thủy phi cơ và tàu ngầm.

Bất cứ ai từ lâu đã quen thuộc với các công nghệ quân sự hiện đại sẽ nhận ra đây là các hình xe tăng, trực thăng, thủy phi cơ và tàu ngầm.
Bất cứ ai từ lâu đã quen thuộc với các công nghệ quân sự hiện đại sẽ nhận ra đây là các hình xe tăng, trực thăng, thủy phi cơ và tàu ngầm. (Wikipedia)

6. Giấy cói tiết lộ bí ẩn Tượng Nhân sư

Một tấm giấy cói được chôn cất suốt 3000 năm mô tả một thiết bị bí ẩn trên mặt sau của tượng Nhân sư, thiết bị này có chức năng bắn tia laze hoặc phát ra một số loại tia nào đó.

Theo một số nhà nghiên cứu, đây có thể là thứ mà nền văn minh ngoài hành tinh từng sử dụng khi đến Trái đất. Về cơ bản, họ cho rằng nếu tấm lưng bằng phẳng của tượng Nhân sư là một bãi đáp, thì đây có thể là địa điểm lý tưởng để phi thuyền của người ngoài hành tinh hạ cánh.

Một tấm giấy cói được chôn cất suốt 3000 năm mô tả một thiết bị bí ẩn trên mặt sau của tượng Nhân sư, thiết bị này có chức năng bắn tia laze hoặc phát ra một số loại tia nào đó.
Một tấm giấy cói được chôn cất suốt 3000 năm mô tả một thiết bị bí ẩn trên mặt sau của tượng Nhân sư, thiết bị này có chức năng bắn tia laze hoặc phát ra một số loại tia nào đó. (Wikipedia)
Tượng Nhân sư có tấm lưng cực kỳ bằng phẳng.
Tượng Nhân sư có tấm lưng cực kỳ bằng phẳng. (Wikipedia)

Hoàng Tuấn
Theo brainberries



BÀI CHỌN LỌC

6 khám phá bí ẩn từ Ai Cập cổ đại thách đố các nhà khoa học