6 điều tuyệt vời về Bí ngô bạn nên biết

Giúp NTDVN sửa lỗi

Không chỉ là vật liệu để tạo nên chiếc đèn lồng đáng yêu cho lễ Halloween, bí ngô còn được dùng làm gia vị tuyệt hảo, hay những món ăn ngon lành… và còn nhiều điều thú vị khác khiến ai ai cũng sẽ yêu thích loại quả “siêu sao” này.

Bí ngô không chỉ là một thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, mà còn được xem như một trong những điều tuyệt vời nhất của mùa thu. Đặc biệt vào dịp lễ Halloween, hương vị bí ngô xuất hiện khắp mọi nơi, trong các đồ uống, các món ăn, cà phê vị bí ngô, kem bí ngô... Tất cả đều thực sự rất tuyệt và đáng để thưởng thức. Không những thế, còn có một số điều đáng ngạc nhiên khác mà bạn nên biết về loại thực phẩm đặc biệt này.

  1. Bí ngô rất giàu dinh dưỡng

Bí ngô chứa ít calo, chất béo và natri, trong khi lại chứa nhiều chất xơ. Chúng là nguồn cung cấp các dưỡng chất như vitamin A, vitamin B, kali, protein và sắt. Chúng cũng chứa chất chống oxy hóa gốc tự do, có thể giúp tăng cường sức khỏe của bạn. Vì vậy, dùng các món ăn từ bí ngô là một cách tuyệt vời để bạn tăng cường hệ miễn dịch, tăng thị lực, phòng chống các bệnh về tim mạch và đường huyết. Bên cạnh đó, bí ngô còn giúp giảm cân nữa đấy!

dùng các món ăn từ bí ngô là một cách tuyệt vời để bạn tăng cường hệ miễn dịch, tăng thị lực, phòng chống các bệnh về tim mạch và đường huyết.
Dùng các món ăn từ bí ngô là một cách tuyệt vời để bạn tăng cường hệ miễn dịch, tăng thị lực, phòng chống các bệnh về tim mạch và đường huyết. (Ảnh: Pexels)
  1. Hạt bí ngô cũng rất bổ dưỡng

Hạt bí ngô chứa chất béo, magie, kẽm và Omega-3, đặc biệt là tryptophan (một axit amin thiết yếu đóng vai trò tổng hợp các protein và các phân tử chuyên biệt) giúp cơ thể có giấc ngủ ngon, tốt cho tuyến tiền liệt và hỗ trợ giảm các triệu chứng mãn kinh. Hạt bí ngô còn có tác dụng chống tiểu đường, chống viêm, đồng thời rất tốt cho gan và tim.

Ngoài ra, việc dùng hạt bí ngô cũng rất hữu ích cho những người bị nhiễm trùng đường ruột. Chúng là đồ ăn nhẹ tuyệt vời ngay tại văn phòng hay cho những chuyến dã ngoại. Chúng rất dễ mang theo và không cần làm lạnh. Thêm nữa, một số chất trong hạt bí giúp loại bỏ các loại ký sinh trùng như giun, sán, mang đến hiệu quả tốt mà lại an toàn.

  1. Hãy trồng bí ngô của riêng bạn

Sau khi dùng bí ngô để chạm khắc đèn lồng ngày Halloween, bạn hãy giữ lại hạt giống để trồng vào năm sau. Bí ngô có thể được gieo trồng quanh năm, nhưng tốt nhất là vào mùa khô. Chúng sẽ phát triển trong khoảng thời gian từ 3 đến 4 tháng. Quan sát quả bí lớn dần từng ngày là một cách tuyệt vời để dạy con bạn về việc làm vườn và quan tâm đến môi trường. Ngoài ra, bí ngô cũng có thể giúp làm sạch đất của bạn. Vậy nên, nếu bạn đang nghĩ đến việc trồng một khu vườn không hóa chất, hãy nhớ đến bí ngô.

Quan sát quả bí lớn dần từng ngày là một cách tuyệt vời để dạy con bạn về việc làm vườn và quan tâm đến môi trường.
Quan sát quả bí lớn dần từng ngày là một cách tuyệt vời để dạy con bạn về việc làm vườn và quan tâm đến môi trường. (Ảnh: Pexels)
  1. Chọn bí ngô hữu cơ

Bí ngô được xem là tương đối an toàn vì có vỏ ngoài cứng và dày. Tuy nhiên, hầu hết các hóa chất được sử dụng trong sản xuất bí ngô đều mang tính hệ thống, do đó các hóa chất vẫn ngấm vào trong phần thịt bí ngô và sẽ không rửa sạch được.

Vào năm 2014, những người nông dân trồng bí ngô ở California đã phun hơn 6.000 kg thuốc trừ sâu malathion, nhằm đáp ứng việc cung cấp bí ngô kịp thời gian của mùa lễ Halloween. Malathion là một chất bị nghi ngờ có thể gây rối loạn nội tiết, ức chế phản ứng truyền dẫn thần kinh và là tác nhân gây ung thư. Để nhận được lợi ích tối ưu nhất, hãy tìm hiểu kỹ nguồn gốc của quả bí ngô bạn sẽ mua.

  1. Tạo ra phân ủ bí ngô của bạn

Đối với một quả bí ngô thông thường, chỉ cần để ở nơi khô ráo. Không nên bảo quản bí ngô tươi trong tủ lạnh vì chúng sẽ hấp thụ độ ẩm và sớm bị phân hủy. Bên cạnh đó, đừng vứt những quả bí ngô để lâu hay không còn dùng được, hãy ủ chúng làm phân hữu cơ, giúp cung cấp chất dinh dưỡng cho đất vườn của bạn trong tương lai.

đừng vứt những quả bí ngô để lâu hay không còn dùng được, hãy ủ chúng làm phân hữu cơ, giúp cung cấp chất dinh dưỡng cho đất vườn của bạn trong tương lai.
Đừng vứt những quả bí ngô để lâu hay không còn dùng được, hãy ủ chúng làm phân hữu cơ, giúp cung cấp chất dinh dưỡng cho đất vườn của bạn trong tương lai. (Ảnh: Pexels)
  1. Tận dụng tối đa

Có thể nói bí ngô là loại thực phẩm “thân thiện môi trường” khi bạn có thể tái sử dụng và tái chế những thứ “vứt đi” của chúng như vỏ và hạt. Chúng ta có thể sử dụng phần thịt bí ngô để làm bánh nướng và súp, phần vỏ để trang trí như một chiếc đèn lồng, và phần hạt được chế biến thành món ăn vặt tuyệt vời.

Nếu bánh bí ngô không phải là thứ bạn thích, bạn có hàng trăm công thức để “sáng tạo” phần thịt bí ngô thành các món ăn ngon khác như là: canh, súp, mì ý, sữa, sinh tố bí ngô...

Với những hiểu biết thú vị về bí ngô, chúng ta có thể biến loại quả đơn giản này thành một thực phẩm “đa chứng năng”. Hãy tận dụng tối đa quả bí ngô của mình, bạn nhé!

Mymy (biên dịch)

Tác giả: Michael Kanter
Theo theepochtimes.com



BÀI CHỌN LỌC

6 điều tuyệt vời về Bí ngô bạn nên biết