5 sự thật thú vị về đền Taj Mahal ở Ấn Độ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đền Taj Mahal là một lăng mộ lớn nằm ở bang Uttar Pradesh, Ấn Độ. Đây là điểm tham quan hàng đầu thế giới và được Tổ chức Văn hóa Giáo dục Liên Hợp Quốc liệt kê vào một trong những di sản văn hóa thế giới. Khu phức hợp này không chỉ là một trong những biểu tượng của nền văn hóa Ấn Độ, mà còn chứng kiến ​​một câu chuyện tình lưu truyền hàng trăm năm.

Có một vài sự thật đáng kinh ngạc về ngồi đền Taj Mahal như sau:

Được xây dựng trên tình yêu

Taj Mahal là lăng mộ được xây dựng bởi Shah Jahan, vị vua thứ năm của Đế chế Mughal, nhằm mục đích tưởng nhớ người vợ thứ ba của ông là nữ hoàng Mumtaz Mahal. Tính đến nay ngôi đền đã có độ tuổi lên tới hàng trăm năm.

Vào thời điểm đính hôn, vua Sharjah Khan chỉ 15 tuổi trong khi nữ hoàng Mahal mới 14, cả hai vẫn chưa tổ chức đám cưới cho đến 5 năm sau đó. Lúc này, vua Sharjah Khan đã có hai người vợ vì những cuộc hôn nhân này đều dựa trên nền tảng xây dựng mối quan hệ chính trị, nhưng trong mắt Sharjah Khan, nữ hoàng Mahal là tình yêu duy nhất của anh, và những người vợ khác sau này mà anh cưới đều không tốt bằng cô.

Nữ hoàng Mahal không may đã chết vì xuất huyết sau sinh ở tuổi 38, khiến vua Sharjah rất đau khổ. Anh quyết định xây dựng một lăng mộ đẹp nhất trên thế giới để bày tỏ lòng mong nhớ của mình dành cho người vợ quá cố.

Mất khoảng 12 năm để hoàn thành dự án với rất nhiều nhân lực

Toàn bộ ngôi đền Taj Mahal là một quần thể phức hợp bao gồm cổng, sân và nhà thờ Hồi giáo, bao trùm cả một vùng rộng lớn. Hàng ngàn thợ thủ công đã tham gia xây dựng Taj Mahal, thậm chí đã có hơn 1000 con voi được điều đến để cung cấp vật liệu xây dựng.

Lăng mộ mái vòm bằng đá cẩm thạch trắng của Taj Mahal mất khoảng 12 năm để hoàn thành, trong khi các công trình khác mất thêm 10 năm để hoàn thành.

Chi phí xây dựng lớn

Do việc xây dựng Taj Mahal sử dụng nhiều nhân lực và vật liệu xây dựng đắt tiền từ khắp châu Á nên chi phí rất lớn. Những vật liệu xây dựng này bao gồm ngọc bích và pha lê từ Trung Quốc, ngọc lam từ Tây Tạng, đá ngọc bích từ Afghanistan, sapphire từ Sri Lanka và carnelian từ Ả Rập, v.v... Tổng cộng có 28 loại đá quý và khoáng chất được khảm bằng đá cẩm thạch trắng.

Khi Taj Mahal được hoàn thành toàn bộ vào năm 1653, chi phí xây dựng của nó vào khoảng 32 triệu rupee Ấn Độ, tương đương với khoảng 70 tỷ rupee Ấn Độ ngày nay (916 triệu USD).

Thiết kế kiến trúc đối xứng

Lăng mộ Taj Mahal được xây dựng rất cân xứng. Lăng trắng là trung tâm của toàn bộ khu phức hợp, với hai tòa nhà bằng đá sa thạch ở hai bên, một nhà thờ Hồi giáo và một khách sạn.

Trong toàn bộ quần thể công trình, những kiến trúc có màu càng trắng thì càng quan trọng, và chỉ có lăng mộ chính là màu trắng hoàn toàn.

Chính phủ Ấn Độ bảo vệ

Nhận thấy tầm quan trọng của Taj Mahal, chính phủ Ấn Độ đã chăm sóc khu lăng mộ để ngăn nó bị con người hoặc thiên nhiên xâm hại.

Trong Chiến tranh thế giới thứ hai và cuộc xung đột giữa Ấn Độ - Pakistan, chính phủ Ấn Độ đã xây dựng giàn giáo đặc biệt cho Taj Mahal để ngụy trang nhằm ngăn chặn nó bị tấn công bằng đường không.

Để ngăn ô nhiễm không khí biến màu trắng của đền Taj Mahal thành màu vàng, chính phủ Ấn Độ đã ban hành sắc lệnh cấm sử dụng than trong các nhà máy ở một số khu vực lân cận, và lượng khí thải carbon cũng bị hạn chế nghiêm ngặt.

Hoàng Tuấn
Theo Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

5 sự thật thú vị về đền Taj Mahal ở Ấn Độ