5 loại trái cây càng ăn càng gầy

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhiều người ăn trái cây để giảm cân nhưng càng ăn càng béo, phần lớn là do ăn nhầm trái cây hoặc ăn quá no. Chuyên gia dinh dưỡng Zhu Ruijun giới thiệu 5 loại trái cây không chỉ chứa ít calo giúp tăng cảm giác no, mà còn giúp giảm cân nếu ăn đúng cách.

5 loại trái cây thúc đẩy quá trình trao đổi chất và giúp giảm béo

Ăn trái cây có thể giảm cân, nhưng để không có tác dụng phụ, thì việc ăn loại nào và số lượng bao nhiêu nhất định phải đúng. Người có nhu cầu giảm cân nên chọn các loại trái cây như táo, ổi, kiwi, cà chua nhỏ, chà là xanh và các loại trái cây khác để mang lại hiệu quả giảm cân tốt hơn.

Chuyên gia Zhu Ruijun giải thích rằng trong trường hợp cùng một khẩu phần ăn, 5 loại trái cây này có hàm lượng calo thấp và chỉ số đường huyết thấp hơn so với các loại trái cây khác, chúng có thể giúp ổn định lượng đường trong máu.

  1. Táo: Một quả táo có khoảng 60 calo, giàu chất xơ hòa tan trong nước, có thể giúp nhu động đường tiêu hóa và giải độc.
  2. Ổi: Một quả ổi có lượng calo gấp đôi táo (120 calo), nếu bỏ hạt và chỉ ăn cùi thì lượng calo sẽ thấp hơn. Ngoài ra, ổi có hàm lượng vitamin C cao nhất trong các loại quả.
  3. Trái kiwi: Một trái kiwi có khoảng 40 calo, giàu vitamin C, vitamin E và nhiều loại chất dinh dưỡng.
  4. Cà chua nhỏ: Một quả cà chua nhỏ có 3 calo và chứa lycopene, vitamin C và chất xơ, có thể mang lại cảm giác no.
  5. Chà là xanh: Quả chà là xanh chứa khoảng 30 calo, ít calo và nhiều chất xơ, có thể thúc đẩy nhu động đường tiêu hóa.

Nhiều người thường xuyên bị căng thẳng và muốn tăng cân, lượng vitamin C trong trái cây có thể giúp chống lại căng thẳng. Vitamin C cũng có thể thúc đẩy cơ thể tổng hợp L-carnitine, giúp chuyển hóa chất béo và có tác dụng tích cực trong việc giảm cân.

Chất xơ hòa tan trong nước có thể đẩy nhanh nhu động ruột và đại tiện. Độc tố sinh ra khi phân lưu lại lâu trong cơ thể, người bị táo bón vì không đào thải được chất độc trong cơ thể ra ngoài, sẽ ảnh hưởng đến chức năng trao đổi chất của cơ thể và không có lợi cho việc giảm cân.

Một quả ổi có lượng calo gấp đôi táo (120 calo), nếu bỏ hạt và chỉ ăn cùi thì lượng calo sẽ thấp hơn. Ngoài ra, ổi có hàm lượng vitamin C cao nhất trong các loại quả.
Một quả ổi có lượng calo gấp đôi táo (120 calo), nếu bỏ hạt và chỉ ăn cùi thì lượng calo sẽ thấp hơn. Ngoài ra, ổi có hàm lượng vitamin C cao nhất trong các loại quả. (Pixabay)

2 cách ăn trái cây để giảm cân, kiểm soát lượng đường trong máu và tăng cảm giác no

Để giảm cân thuận lợi, không phải lúc nào bạn cũng muốn ăn bao nhiêu trái cây tùy thích, có hai điều bạn cần chú ý khi ăn trái cây để giảm cân.

  • Kiểm soát khẩu phần, khoảng 2 đến 4 phần mỗi ngày.

Lượng trái cây ăn hàng ngày khoảng 2 đến 4 phần, tức là 2 đến 4 nắm tay. Chuyên gia Zhu Ruijun chỉ ra rằng bằng cách này, bạn sẽ không ăn quá nhiều và không phải lo lắng quá nhiều về việc tăng đường huyết và tăng cân.

Nhưng không nên uống các loại nước ép từ trái cây, chẳng hạn như nước ép táo, nước ép cà chua, không những dễ ăn quá nhiều mà còn khiến lượng đường trong máu tăng quá nhanh.

Nếu lượng đường trong máu tăng nhanh, insulin sẽ chuyển hóa lượng đường dư thừa trong máu thành chất béo trung tính, được tích trữ trong nội tạng vùng bụng, dẫn đến tăng mỡ nội tạng.

  • Ăn trước hoặc giữa các bữa ăn trong ngày và tránh ăn trái cây vào buổi tối.

Trái cây được khuyến khích nên ăn vào ban ngày, vì ăn nhiều đường vào ban đêm dễ gây tích mỡ. Thời điểm ăn trái cây trong ngày lý tưởng là khi bạn cảm thấy đói trước hoặc giữa các bữa ăn.

Ăn trái cây trước bữa ăn có thể làm tăng cảm giác no và tránh ăn quá nhiều tinh bột, chất béo và các thực phẩm giàu calo khác. Tuy nhiên, bữa ăn và khẩu phần ăn cần cân đối, nếu lo ngại về vấn đề đường huyết thì nên giảm lượng tinh bột tiêu thụ trong bữa ăn.

Ví dụ nếu bạn ăn thêm hoa quả trước bữa ăn, bạn có thể ăn nửa bát hoặc 3/4 bát cơm. Ngoài những thực phẩm chủ yếu, lưu ý không nên ăn quá nhiều tinh bột trong các món ăn kèm để tránh lượng đường trong máu tăng cao. Ngô, củ sen, khoai mỡ, khoai lang, khoai môn, khoai tây, củ đậu… đều là những thực phẩm giàu tinh bột.

Mặc dù vậy, không phải vóc dáng của ai cũng thích hợp để ăn trái cây khi bụng đói trước bữa ăn. Chuyên gia Zhu Ruijun nhắc nhở rằng nếu bạn ăn một số loại trái cây trước khi vào bữa và dạ dày cảm thấy khó chịu, thì bạn có thể ăn trái cây giữa các bữa ăn và khi bạn bớt đói. Ăn trái cây giữa các bữa chính cũng có thể tránh ăn những món ăn vặt có nhiều calo, từ đó giúp bạn không dễ tăng cân.

Hoàng Tuấn
Theo Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

5 loại trái cây càng ăn càng gầy