5 loại người này sắp bị xã hội ‘ruồng bỏ’

Giúp NTDVN sửa lỗi

Xã hội hiện đại tôn trọng tinh thần hợp tác và công bằng, nhưng người “khôn lỏi” không bao giờ muốn để bản thân chịu thiệt. Họ luôn mong muốn nhận được nhiều hơn từ người khác, không muốn bản thân phải chịu tổn thất hoặc đau khổ. Con đường của những người này chắc chắn sẽ “càng đi càng hẹp”.

1. Người thiếu tri thức

“Con người là tinh anh của vạn vật”, con người có thể học hỏi và tiếp thu những kỹ năng mới một cách có ý thức. Người xưa nhấn mạnh về việc học rằng: “Nếu muốn ngày mai đổi mới, thì ngày ngày đều phải đổi mới, mỗi ngày tiếp theo đều cần đổi mới” .

Điều này cũng có nghĩa là, con người khi sống cần liên tục học hỏi và làm mới chính mình, để bản thân luôn có thể tỏa ra sức sống.Trong xã hội hiện đại, khoa học công nghệ và những lý thuyết mới thay đổi từng ngày. Vậy nên, việc học tập tri thức mới là rất quan trọng. Thậm chí, ngay cả người cao tuổi cũng học cách sử dụng điện thoại thông minh để “bắt kịp thời đại”.

Do đó, những người trẻ mà sớm hài lòng với hiện trạng của bản thân, không chịu học hỏi để trau dồi kiến thức và kỹ năng mới cho mình, thì tương lai họ sẽ bị “đào thải”.

2. Người không thể phối hợp với người khác

Vào thời nhà Hán, Lưu Bang không hiểu rõ về hậu cần, lương thảo trong quân ngũ, cũng không thông thạo chiến lược và không tài giỏi việc “điều binh khiển tướng” trong các trận chiến. Tuy nhiên, ông lại có thể chiêu mộ các tướng tài như: Tiêu Anh, Trần Bình, Trương Lương, Hàn Tín và những người khác - để cuối cùng đánh bại Hạng Vũ, nhất thống thiên hạ.

Những người làm được việc lớn thường giỏi “mượn” trí tuệ và sức lực của người khác để thành tựu sự nghiệp của chính mình.

Trong thời đại Internet ngày nay, con người dường như không còn khoảng cách, mọi người kết nối với nhau đơn giản và dễ dàng hơn. Giao thông giữa các vùng miền cũng thuận tiện và nhanh chóng hơn, vậy nên, con người ngày càng trở nên gần gũi và dễ hòa nhập vào cuộc sống. Chính vì thế, hợp tác và làm việc nhóm dường như là một khóa học bắt buộc đối với bất kỳ ai.

Đơn độc một mình không thể tạo ra một vùng trời rộng lớn!

3. Người quá thận trọng và thụ động

Những người quá thận trọng và thụ động sẽ bị “bỏ rơi” trong bất kỳ thời đại nào. Không biết bạn có nhận ra điều đó không? Không phải vì bạn không theo kịp thời đại, mà là bạn đã ngừng nỗ lực để “bắt kịp” nó.

Trông thì có vẻ như cuộc sống vẫn chậm chạp, nhưng trên thực tế nó đang thay đổi từng ngày, và đến một lúc nào đó bạn sẽ bàng hoàng nhận ra, mình đã “tụt hậu” như thế nào so với người khác. Nếu không muốn bị bỏ rơi, hãy mạnh dạn đón nhận những cơ hội và thử thách mới để học hỏi và vươn lên.

Không quan trọng là bạn sẽ học nhanh hay chậm, quan trọng là: “Bạn đã không dừng lại!”

Đôi lúc, bạn có cảm tưởng mình bị “rớt lại” phía sau, nhưng chỉ cần bạn luôn lạc quan và chăm chỉ, thời gian sẽ không bao giờ bỏ rơi bạn. Chỉ những người muốn dừng lại để tận hưởng thành quả của họ mà không làm gì khác mới bị bỏ rơi hoàn toàn, không phải bởi thời gian, mà bởi sự lười biếng và trí lực của chính họ.

4. Những người không bao giờ ‘chịu thiệt’

Xã hội hiện đại tôn trọng tinh thần hợp tác và công bằng, nhưng người “khôn lỏi” không bao giờ muốn để bản thân chịu thiệt. Họ luôn mong muốn nhận được nhiều hơn từ người khác, không muốn bản thân phải chịu tổn thất hoặc đau khổ. Con đường của những người này chắc chắn sẽ “càng đi càng hẹp”.

Trong kinh doanh, kiểu người này không muốn chịu “lỗ”, dù khôn ngoan nhưng họ không hiểu thế nào là “có qua có lại”. Có câu rằng: “Đường xa mới biết ngựa hay”, rồi thời gian sẽ khiến những đối tác của họ hiểu ra họ là người như thế nào. Dần dà họ cũng sẽ bị “bỏ rơi” và không ai còn muốn hợp tác với họ nữa.

Chỉ có người dám chấp nhận rủi ro, hiểu rằng trong kinh doanh có lời có lỗ, có đạo đức kinh doanh mới có thể hợp tác và gắn bó lâu dài.

Lòng người là tương thông, nếu bạn chịu thương chịu khó thì người khác cũng sẽ mang lại lợi ích cho bạn.

Hơn thế nữa, đừng nghĩ rằng người khác là kẻ ngu ngốc mà dễ dàng “qua mặt” họ. Họ có thể đã nhìn thấu bạn từ lâu.

Nếu không hiểu được đạo lý này, bạn mới chính là kẻ ngu ngốc nhất!

5. Người vô kỷ luật

Trong xã hội hiện đại, việc sinh tồn không hề dễ dàng. Thành phố xa hoa và rực rỡ ánh đèn nhưng cũng đầy cám dỗ và áp lực. Ngoài ra, con người thường bị chèn ép bởi công việc quá sức.

Lúc này, tính tự giác và lối sống lành mạnh càng trở nên cần thiết.

Những hương vị ngon lành, những màu sắc mỹ quan luôn khiến con người đắm chìm vào trong ham muốn hưởng lạc. Người không tự kỷ luật mà quá nuông chiều bản thân, cuối cùng sẽ hủy hoại sức khỏe, hao tổn phúc đức của chính mình.

Những người này không chỉ bị sự nghiệp và sức khỏe “ruồng bỏ”, mà ngay cả những thú vui tao nhã, giản dị nhất của cuộc sống - đối với họ cũng sẽ là điều xa xỉ.

Thế nên, hãy tự nghiêm khắc với chính mình. Bỏ thuốc lá càng sớm càng tốt, hạn chế uống rượu, làm việc và nghỉ ngơi đúng giờ, tập thể dục hợp lý… Tương lai, còn rất nhiều việc đang đợi bạn.

Đông Mai

Theo aboluowang



BÀI CHỌN LỌC

5 loại người này sắp bị xã hội ‘ruồng bỏ’