5 loại cây có thể giúp cân bằng thể chất và tinh thần

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bạn thường đặt một vài chậu cây xanh trong góc nhà chỉ đơn thuần để trang trí và cho không gian thêm sức sống. Nhưng dần dần bạn sẽ nhận thấy rằng, để cây xanh trong nhà còn có rất nhiều lợi ích khác nữa.

Khi bạn chăm sóc cây cẩn thận, chúng sẽ đâm chồi nảy lộc và cho không gian tràn ngập màu xanh. Điều này sẽ mang lại cho bạn niềm vui và cảm giác thư thái giữa cuộc sống bộn bề. Ngược lại, khi bạn quên chăm sóc, chúng sẽ dần héo úa rồi lụi tàn.

Bạn có thể thấy rằng, chuyên tâm chăm sóc cây xanh không chỉ làm đẹp cho không gian mà còn nâng cao đời sống tinh thần cho chúng ta. Ngay cả khi chúng ta gặp khó khăn, những loại cây này có thể động viên chúng ta vượt qua khó khăn với tâm thái bình hòa. Thực vật cũng có cảm tình như con người vậy!

Mối liên hệ giữa thực vật và thiên nhiên mang lại cho chúng ta rất nhiều lợi ích, chẳng hạn như thanh lọc không khí, làm đẹp môi trường, giảm căng thẳng… Hơn nữa còn nâng cao sức khỏe và tinh thần, có lẽ đây là nhu cầu cần thiết sau những giờ làm việc căng thẳng giữa cuộc sống tấp nập thời hiện đại.

Dưới đây là 5 loại cây trồng trong nhà có tác dụng chữa bệnh và cải thiện tinh thần, bạn có thể lựa chọn loại cây phù hợp với mình.

1. Cây Lưỡi Hổ (snake plant): Đề cao tính kiên trì

Đặc điểm của cây Lưỡi Hổ là luôn kiên cường, bền bỉ trước những kiểu môi trường khắc nghiệt của tự nhiên để vươn lên giành sự sống. (Ảnh: Pixabay)

Đặc điểm của cây Lưỡi Hổ là luôn kiên cường, bền bỉ trước những kiểu môi trường khắc nghiệt của tự nhiên để vươn lên giành sự sống.

Trồng cây Lưỡi Hổ nhắc nhở chúng ta rằng, cho dù gặp hoàn cảnh khó khăn, chúng ta vẫn phải kiên trì giống như loài cây này vậy. Hoặc những khi bạn cảm thấy tuyệt vọng hay rơi xuống tận cùng của cuộc sống, hãy học cách trưởng thành từ nỗi đau và khắc phục những khó khăn gặp phải.

Chăm sóc: Đặt chúng ở nơi sáng sủa dưới ánh nắng trực tiếp vài giờ trong ngày, không tưới quá nhiều nước, vì chúng sinh trưởng và phát triển ở môi trường khô hạn.

Cây Lưỡi Hổ là một loại cây mọng nước với những chiếc lá mảnh mai giống như những lưỡi kiếm nên nó có biệt danh là “Cái lưỡi của bà bà” (Mother-in-Law’s Tongue), có thể cao tới 2m. Cây Lưỡi Hổ có thể loại bỏ formaldehyde hiệu quả và hấp thụ 80% chất độc hại trong không khí, có tác dụng bảo vệ môi trường trong nhà rất mạnh. Ban đêm nó có thể chuyển hóa carbon dioxide thành oxy, nếu bạn sống trong môi trường kín có thể đặt một số chậu cây Lưỡi Hổ để tạo ra nhiều oxy.

Nên đặt cây Lưỡi Hổ trong phòng ngủ, hoặc căn phòng bạn thường ở khi muốn thư giãn, hãy ngồi cạnh, nhắm mắt và tận hưởng bầu không khí trong lành mà chúng mang lại, điều này sẽ giúp ích cho đầu óc bạn thoải mái hơn.

2. Cây Bạch Đàn (eucalyptus): Trân trọng mỗi khoảnh khắc

Cây Bạch Đàn cũng là một loại cây trang trí được sử dụng phổ biến trong cảnh quan sân vườn, đồng thời nó cũng là một loại cây trồng trong nhà rất đẹp. (Ảnh: Pexels)

Cây Bạch Đàn nhắc nhở chúng ta hãy trân trọng mỗi khoảnh khắc trong cuộc sống. Bởi vì, tất cả những gì bạn thực sự có thể kiểm soát là thời gian ở thời điểm này. Đừng nghĩ về những gì đã xảy ra ngày hôm qua, bởi vì bạn không thể thay đổi nó, bạn cũng không cần phải lo lắng về ngày mai, mà hãy trân trọng những phút giây hiện tại.

Hãy dành một ít thời gian mỗi ngày để tận hưởng hương thơm của cây Bạch Đàn, học cách loại bỏ những suy nghĩ gây xao nhãng và tập trung vào hiện tại.

Chăm sóc: Cây Bạch Đàn cần có nắng đầy đủ và tưới nước đúng giờ.

Cây Bạch Đàn có mùi thơm giống như tinh dầu bạc hà độc đáo và là một loại thảo mộc chăm sóc cơ thể tại nhà. Ví dụ, tinh dầu cây bạch đàn là một sản phẩm phổ biến và hiệu quả, có thể điều trị cảm lạnh, như một phương pháp điều trị bằng hương thơm dịu nhẹ, v.v.

Nếu bạn cảm thấy hơi khó chịu vì cảm lạnh và hơi xuống tinh thần, bạn có thể đặt hoa bạch đàn ở bốn góc bồn tắm. Khi hơi nước và hơi nóng trong phòng tắm bốc lên, cây Bạch Đàn sẽ tỏa ra hương thơm dịu nhẹ lấp đầy toàn bộ không gian, giúp bạn cảm thấy thư thái.

Cây Bạch Đàn cũng là một loại cây trang trí được sử dụng phổ biến trong cảnh quan sân vườn, đồng thời nó cũng là một loại cây trồng trong nhà rất đẹp. Nhiều thợ thủ công và nhà thiết kế ưa kết hợp lá Bạch Đàn khô vào các sản phẩm của họ.

3. Cây Lô Hội(aloe vera): Thích cho đi

Cây Lô Hội có tác dụng chống viêm, có thể chữa lành vết thương, làm dịu vết cháy nắng. Đồng thời, loài cây này có thể thanh lọc không khí và loại bỏ các hóa chất độc hại. (Ảnh: Pixabay)

Nếu bạn là người thích cho đi, dù là việc tình cảm hoặc vật chất, hay đơn giản là thích giúp đỡ người khác, thì bạn rất thích hợp trồng loài cây này. Cây Lô Hội sẽ sinh sôi nảy nở rất nhanh.

Khi cây Lô Hội ngày càng lớn thì phải cấy sang chậu lớn hơn. Khi sang chậu, trước hết phải cắt bỏ phần mô bị hoại tử, nếu không sẽ cản trở việc sinh trưởng của cây.

Quá trình thay chậu cho cây lô hội cũng giống như một bài học cuộc sống: khi cuộc đời bạn sắp bước sang một giai đoạn mới, hãy từ bỏ những thứ cản trở mình hướng đến tương lai. Thậm chí, quá trình trồng cây cũng là một bài học - đôi khi bạn phải thay đổi môi trường để trở thành một người tốt hơn.

Chăm sóc: Cây Lô Hội không cần chăm sóc quá nhiều, chỉ cần tưới nước đều đặn hàng tuần, cho chúng hấp thụ một ít ánh nắng, dù là ánh nắng gián tiếp chiếu vào bệ cửa sổ cũng đủ để chúng sinh trưởng tươi tốt.

Cây Lô Hội có tác dụng chống viêm, có thể chữa lành vết thương, làm dịu vết cháy nắng. Đồng thời, loài cây này có thể thanh lọc không khí và loại bỏ các hóa chất độc hại.

Cây thích hợp với môi trường ấm áp và sáng sủa. Nếu có quá nhiều chất độc trong không khí, các đốm nâu sẽ xuất hiện trên lá cây Lô Hội. Nên đặt chúng trong nhà bếp hoặc phòng tắm, vì hai nơi này thường là nơi dễ ngưng tụ hóa chất độc hại trong không khí.

4. Cây Lan Như Ý (peace lily): Cân bằng thể chất lẫn tinh thần

Lan Như Ý là loại cây trồng trong nhà có tán lá tốt nhất khi chưa nở hoa, lá xanh mượt phù hợp để trang trí cho bất kỳ không gian nào, đặc biệt là những góc thiếu sáng.

Nếu bạn là một người tao nhã, dịu dàng, đồng thời cũng kiên cường, trầm tĩnh và luôn toát ra năng lượng mạnh mẽ, thì bạn rất giống với những đặc điểm của cây Lan Như Ý.

Cây Lan Như Ý tượng trưng cho hòa bình, tĩnh lặng, thịnh vượng, thuần khiết và cô tịch. Bạn có thể đặt loài cây này trong phòng ngủ hoặc phòng làm việc để cân bằng các nguồn năng lượng khác nhau trong không gian.

Cây Lan Như Ý còn biểu tượng cho sự kiên định. Khi ở một mình, bạn có thể coi nó như một người bạn để dốc bầu tâm sự. Bạn có thể nói cho nó nghe cảm xúc thật của mình mà không cần lo lắng sẽ bị phán xét. Bạn nên thường xuyên nói những lời tích cực và có thiện ý với chúng, những lời mà bản thân bạn muốn nghe.

Nếu bạn cảm thấy việc nói chuyện với cây Lan Như Ý không được bình thường cho lắm, hãy đặt nó ở nơi bạn có thể nhìn thấy nó bất kỳ lúc nào, và luôn nhắc nhở bản thân luôn suy nghĩ tích cực và lạc quan hơn.

Chăm sóc: Tưới nước đều đặn mỗi tuần một lần. Lan Như Ý là cây ưa phân bón, nếu bón phân cho cây vào mùa xuân có thể thúc đẩy sinh trưởng và cây ra hoa trắng rực rỡ.

Cây Lan Như Ý có thể thanh lọc các hóa chất độc hại trong phòng và cải thiện năng lượng trong nhà. Đây là loài cây dễ chăm sóc và không tốn nhiều công sức. Chúng cũng là loại cây trồng trong nhà có tán lá tốt nhất khi chưa nở hoa, lá xanh mượt phù hợp để trang trí cho bất kỳ không gian nào, đặc biệt là những góc thiếu sáng.

5. Cây Hoa Oải Hương (Lavender): Thư giãn

Cây hoa Oải Hương không những rất đẹp mà nó còn có hương thơm dễ chịu, chỉ riêng điều này thôi cũng đủ mang lại tinh thần khoan khoái cho người trồng. (Ảnh: Pixabay)

Đối với những người luôn trong tình trạng căng thẳng và ít có thời gian giải tỏa tinh thần, thì họ rất thích hợp thư giãn với hương thơm tự nhiên của cây hoa Oải Hương khi về nhà sau một ngày làm việc mệt mỏi.

Cây hoa Oải Hương không những rất đẹp mà nó còn có hương thơm dễ chịu, chỉ riêng điều này thôi cũng đủ mang lại tinh thần khoan khoái cho người trồng.

Mặc dù cây hoa Oải Hương không phải là một loài cây trồng trong nhà điển hình, nhưng dựa trên những ưu điểm khác nhau của chúng đối với sức khỏe thể chất và tinh thần, người ta vẫn yêu thích và luôn muốn đặt một vài chậu cây hoa Oải Hương ở xung quanh nhà.

Chăm sóc: Thông thường, tốt nhất nên đặt cây hoa Oải Hương ở nơi sáng sủa trong nhà. Khi thời tiết ấm lên vào mùa xuân, hãy chuyển chúng ra ngoài trời để chúng đón ánh nắng. Khi cảm thấy đất đã khô thì bạn cần tưới nước cho chúng. Nhưng bạn không được tưới quá nhiều nước, nếu không sẽ rút ngắn vòng đời của chúng.

Hương thơm cây hoa Oải Hương không chỉ làm giảm căng thẳng một cách hiệu quả mà còn giúp làm sạch không khí. Đặt chậu Oải Hương trên bàn cạnh giường phòng ngủ, khi bạn cảm thấy lo lắng hoặc mất ngủ, hãy nhắm mắt lại, hít thở sâu vài hơi và tận hưởng hương thơm của cây Oải Hương thấm vào từ từ, sẽ làm dịu tâm trạng và khiến bạn dần dần thư giãn.

Cây hoa Oải Hương cũng có đặc tính chống vi khuẩn và chống viêm, lại có thể được sử dụng để chăm sóc sắc đẹp cơ bản hàng ngày.

Huy Hải

Theo Epochtimes



BÀI CHỌN LỌC

5 loại cây có thể giúp cân bằng thể chất và tinh thần