4 thói quen tốt có lợi cả đời

Giúp NTDVN sửa lỗi

Jobs từng nói: "Một người hình thành thói quen trong 30 năm đầu đời. Trong 30 năm cuối đời, cuộc đời của người đó lại được quyết định bởi thói quen".

Thói quen hình thành nên tính cách, và tính cách lại quyết định vận mệnh. Những thói quen tốt có thể tạo nên một con người; nhưng những thói quen xấu cũng có thể hủy hoại một con người.

Trong mắt nhiều người thành công, những gì thay đổi cuộc sống của họ chưa bao giờ là một vấn đề nào đó quá lớn, mà chính là những thói quen nhỏ nhặt dễ thấy. Đặc biệt nếu một người có thể hình thành 4 thói quen sau đây trong cuộc sống, thì nửa sau cuộc đời sẽ càng giàu có và ấm êm.

1. Học cách bao dung

Người ta thường nói: “Bao dung người khác là đối xử tốt với chính mình”. Khi một người học cách nhìn mọi thứ bằng lý trí, thì cảm xúc sẽ không dao động lớn.

Có một câu chuyện nổi tiếng trong tâm lý học: một chủ cửa hàng trái cây có tính cách hẹp hòi và rất hay cáu giận. Một ngày nọ, vì một chuyện nhỏ ông đã mắng chửi người nhân viên thậm tệ. Sau khi người nhân viên về nhà, sự bực tức chưa nguôi ngoai đã khiến anh ta gây gổ với vợ.

Cảm thấy bị tổn thương, người vợ lại chuyển sự khó chịu này xuống những đứa trẻ, cô nghiêm khắc với mọi việc mà con làm. Bị trách móc oan uổng, đứa trẻ giận dữ đá vào con mèo bên cạnh.

Bất ngờ con mèo hoảng sợ lao xuống đường, lúc này một chiếc ô tô đang chạy tới vì để tránh con mèo đã tông vào chủ cửa hàng hoa quả ban đầu.

Tưởng chừng việc trút bỏ mọi cảm xúc tiêu cực của vị chủ cửa hàng sẽ giúp ông giải toả được cơn giận, nhưng nó lại tạo thành một vòng luẩn quẩn, cuối cùng quay về với chính người đã gây ra nó. Nếu ông có thể hiểu rằng “khoan dung với người khác là tử tế với chính mình”, thì ngay từ đầu đã không nên gây rắc rối.

Bao dung là một thói quen, nhưng cũng là một cảnh giới. Những người hay soi mói và có tầm mắt hẹp hòi sẽ bùng nổ bất cứ lúc nào gặp sự cố, trong khi những người cởi mở cảm thấy rằng mọi thứ đều có thể được khoan dung.

2. Trân trọng sức khỏe của bạn

Cuộc sống vội vã mấy chục năm nay, nhiều người phần lớn chạy theo lý tưởng, danh vọng, giàu sang mà quên mất rằng sức khỏe chính là của cải.

Xung quanh chúng ta không thiếu những tấm gương: Làm việc, ăn uống thất thường, cuối cùng không kiếm được bao nhiêu tiền, nhưng cuộc sống lại bị bệnh tật kéo xuống.

Có câu: “Món quà do số phận trao tặng đã được bí mật đánh dấu bằng giá cả”.

Có nghĩa là: Đừng nghĩ rằng bạn có thể dễ dàng nhận được bất cứ thứ gì, mọi thứ trong cuộc sống đều đòi hỏi sự nỗ lực và trả giá của bạn, dù bạn có thể dễ dàng nhận được bất cứ món quà nào trong cuộc sống thì cuối cùng bạn cũng sẽ phải trả giá tương xứng.

Nếu lạm dụng quá mức mà không biết nâng niu sức khoẻ của mình, thì bạn sẽ phải gánh chịu hậu quả. Chỉ bằng cách trân trọng cơ thể, chúng ta mới có thể tận hưởng cuộc sống tương lai.

3. Biết dừng đúng lúc

Từ nhỏ đến lớn, chúng ta được dạy phải kiên trì đến cùng và chúng ta sẽ giành chiến thắng. Nhưng đôi khi, sự lựa chọn đúng đắn quan trọng hơn sự cố chấp mù quáng.

Lin Yutang từng nói: “Thà từ bỏ một cách khôn ngoan còn hơn bám víu một cách mù quáng”.

Chính vì hầu hết mọi người sợ thua, không cam lòng nỗ lực vô ích. Nhưng cuối cùng, họ chỉ đang lãng phí thời gian của mình.

Vì vậy, nếu không biết cách dừng lại kịp thời, bạn sẽ giống như đánh bạc, mất đi chiếc xe nhưng hoang tưởng tin rằng có thể gỡ lại ngôi nhà. Rốt cuộc khi thật sự thức tỉnh, bạn đau đớn nhận ra rằng gia đình đã tan nát.

Aeacus (một vị vua trong thần thoại của đảo Aegina thuộc Vịnh Saronic) nói: “90% những điều bất hạnh trong cuộc sống là do thiếu sự chuẩn bị”.

Bạn phải học cách dừng lại kịp thời đối với mọi thứ trong cuộc sống, tất nhiên, điều quan trọng là phải có niềm tin để kiên trì đến cùng.

4. Trân trọng duyên phận

Trên thế giới này, không ai được yêu cầu phải đối xử tốt với bạn, ngay cả cha mẹ, thực tế chính chúng ta mới là người phải học cách biết ơn; đối với những người khác ngoài cha mẹ thì cần phải đặc biệt trân trọng. Bởi vì người khác đối xử tốt với bạn, điều đó cũng không phải là mãi mãi, vì thế hãy trân trọng đoạn duyên phận này, hãy sẵn sàng bao dung.

Mối quan hệ giữa con người với nhau là như vậy, một trái tim bị tổn thương nhiều lần sẽ trở nên tê liệt. Sự thất vọng của một người khi tích tụ trong một thời gian dài, thì cũng đến lúc buông tay. Nếu hai người có thể trân trọng nhau thì mối quan hệ sẽ ngày càng thân thiết hơn.

Chúng ta nên trân quý những tháng ngày mưa gió của cuộc đời, đừng đợi đến khi thất bại mới học cách trân trọng một người sẵn sàng chìa tay ra giúp bạn. Bởi vì đối với một số người, một khi đã mất, họ sẽ không bao giờ quay lại.

Không phải người xuất sắc mới hình thành được các thói quen tốt, ngược lại, bởi vì bạn nỗ lực rèn luyện những thói quen tốt mà trở nên xuất sắc.

Mong tất cả chúng ta đều phát triển những thói quen tốt và có được một cuộc sống tốt đẹp hơn.

Bảo Vy
Theo Secret China



BÀI CHỌN LỌC

4 thói quen tốt có lợi cả đời