4 phương pháp ‘nhịn ăn’ hiệu quả, nhưng phải làm đúng cách

Giúp NTDVN sửa lỗi

Là một khái niệm mới về sức khỏe, nhịn ăn đã trở nên phổ biến trên toàn thế giới trong những năm gần đây, tạo thành một xu hướng. Các chuyên gia cho biết điều này thực sự có lợi cho sức khỏe, nhưng đừng vội thử nếu bạn chưa biết cách đúng để thực hiện.

Trong "Học thuyết cổ đại", có nói với các thế hệ mai sau rằng nếu bạn muốn đạt được sức khỏe và tuổi thọ, bạn phải "ăn uống khiêm tốn". “No bảy phần” quả thực là một trong những điều kiện tiên quyết để có một cơ thể khỏe mạnh.

Thực ra, đói là một cách lành mạnh để giữ sức khỏe tốt. Mới đây, một bài báo đăng trên trang web MSN của Mỹ một lần nữa đưa phương pháp “nhịn ăn” vào “tầm nhìn” của mọi người.

‘Nhịn ăn nhẹ’ là gì? Nó được gọi là "nhịn ăn gián đoạn", đề cập đến việc đôi khi ăn bình thường và đôi khi ăn ít hơn. Hiện nay, thói quen nhịn ăn phổ biến trên thế giới chủ yếu bao gồm:

1. Nhịn ăn cách ngày

Ăn uống bình thường, và lượng thức ăn sẽ giảm xuống còn 25% - 50% vào ngày hôm sau.

2. Nhịn ăn bằng cách uống nước ép trái cây và rau củ

Nhịn ăn “không liên tục” từ 2 đến 5 ngày trong vòng một tháng, thay vào đó hãy uống nước lọc, nước ép trái cây và rau; và dùng súp rau. Kiểm soát lượng calo hàng ngày của bạn ở mức 300 đến 500 kcal.

3. Nhịn ăn 5: 2

Có 5 ngày trong tuần ăn uống bình thường, còn lại 2 ngày nhịn ăn “không liên tục”, lượng thức ăn giảm xuống còn 25% - 30% so với mức thông thường.

4. Nhịn ăn trong ngày

Không ăn trong 16 giờ một ngày, và ăn bình thường trong 8 giờ còn lại.

Những bệnh nào liên quan đến ăn quá nhiều?

Đôi khi, ăn quá no, tích tụ nhiều thức ăn, thì gặp chút gió lạnh cũng dễ gây cảm lạnh. Sau khi bị cảm, nếu bạn để bụng “nhẹ” thì bệnh sẽ dễ khỏi hơn. Ngược lại, nếu mù quáng nghĩ đến việc bổ sung dinh dưỡng, ăn nhiều để tăng sức đề kháng thì hậu quả là bệnh cảm càng gia tăng.

Ăn quá nhiều làm lá lách và dạ dày yếu do lâu ngày phải làm việc quá sức, không được nghỉ ngơi hợp lý, các chức năng của chúng đương nhiên bị suy giảm.

Bệnh tiểu đường, tăng huyết áp, bệnh tim, bệnh thận, bệnh gan, tê liệt, bệnh Alzheimer và các bệnh khác có liên quan mật thiết đến việc ăn uống không kiểm soát.

Lợi ích của việc ‘nhịn đói’ đúng cách là gì?

1. Giảm cân: Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng ăn nhẹ 2 ngày một tuần có thể làm giảm trọng lượng: 5 đến 7 kg đối với nam, và 3 đến 5 kg đối với nữ.

2. Thúc đẩy lưu thông máu: ăn nhẹ có tác dụng thúc đẩy tuần hoàn máu và có lợi cho việc tăng cường cung cấp oxy trong máu cho các mô khắp cơ thể.

3. Giúp kiểm soát lượng đường trong máu

4. Ngăn ngừa bệnh Alzheimer

5. Giảm "cholesterol xấu" và chất béo trung tính, nhưng không ảnh hưởng đến mức "cholesterol tốt".

6. Giải tỏa cảm xúc tồi tệ: các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng 52 bệnh nhân bị đau mãn tính đã giảm được chứng trầm cảm và lo âu ở mức hơn 80%, sau khi điều trị bằng phương pháp “nhịn ăn” trong vòng hai tuần.

7. Giảm nguy cơ ung thư: các phương pháp “nhịn ăn” làm giảm mức độ căng thẳng oxy hóa trong cơ thể, giúp ngăn ngừa tiểu đường, bệnh tim và ung thư.

Bụng nhẹ, no vừa sẽ giúp duy trì kinh mạch của cơ thể, sinh lực, sức sống của các mô và cơ quan, do đó đạt được mục đích trường thọ.

Thanh Vân

Theo SOH



BÀI CHỌN LỌC

4 phương pháp ‘nhịn ăn’ hiệu quả, nhưng phải làm đúng cách