4 lời khuyên của chuyên gia giúp trẻ ‘cao vượt bậc’, mà không cần ‘uống sữa như nước’

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thế hệ ông bà cha mẹ thường thở dài rằng giá như mình có thể cao thêm 10cm, và giúp tăng chiều cao của con mình bằng cách cho trẻ uống sữa và canxi mỗi ngày. Những hình ảnh quảng cáo trên mạng về việc uống sữa thật nhiều sẽ giúp trẻ tăng chiều cao có phải là thật? Hãy nghe 4 lời khuyên bổ ích từ chuyên gia.

Béo hay gầy có thể cải thiện ở hầu hết các giai đoạn của con người, nhưng chiều cao thì không thể. Nắm chắc được thời kỳ tăng trưởng và thực hiện đúng phương pháp chiếm tỷ lệ thành công rất lớn.

Tan Dunci, một y tá tại Khoa Nhiễm Độc Lâm Sàng của Bệnh viện Chang Gung Memorial ở Linkou, có hai con trai. Đứa thứ hai học trung học đã cao tới 1m80. Cô nói rằng ưu tiên hàng đầu của trẻ là một chế độ ăn uống ngủ nghỉ cân bằng, ngoài ra cô cũng khuyến nghị 4 điểm chính sau giúp tăng khả năng hấp thụ canxi và giảm lượng canxi mất đi.

1. Cung cấp các thực phẩm giàu canxi

“Thay vì uống 500mg canxi mỗi lần, tốt hơn nên bổ sung canxi trong mọi thực phẩm hàng ngày”, cô Tan chia sẻ.

Cô khuyên nên ăn cá mỗi tuần một lần, hoặc trên bàn luôn có các loại thực phẩm như trứng, cải xoăn và một số loại rong biển. Những loại rau xanh đậm cũng là những thực phẩm có hàm lượng canxi cao phổ biến.

Hàm lượng canxi nguồn gốc thực vật không cao bằng nguồn gốc động vật nhưng tỷ lệ hấp thụ cũng rất tốt. Ngay cả một bát cơm đơn giản, Tan Dunci cũng không bỏ lỡ việc bổ sung canxi. “Hạt mè đen chứa rất nhiều canxi. Tôi sẽ rắc một ít mè đen lên cơm của trẻ”.

Cô còn hướng dẫn một công đoạn nữa: “Bạn hãy ấn cho hạt mè đen vỡ ra rồi mới rắc lên, giúp hấp thụ canxi nhanh hơn”.

2. Vitamin C làm tăng tốc độ hấp thụ canxi.

Các loại trái cây phải được bổ sung trong một chế độ ăn uống cân bằng giúp hấp thụ canxi. Cô chỉ ra rằng, nhiều loại trái cây rất giàu Vitamin C, và dùng cùng sữa sẽ có thể đẩy nhanh quá trình hấp thụ canxi.

Cô Tan tiết lộ, nếu bạn có các loại quả như ổi, kiwi, táo hay các loại trái cây khác, thì có thể đổ sữa chua không đường vào cho trẻ dùng chung. Vừa hấp thụ Vitamin C, vừa đẩy nhanh quá trình hấp thụ canxi có trong sữa chua.

Hoặc uống sữa với ổi cũng rất tốt. Tuy nhiên không nên xay chung các nguyên liệu với nhau thành sữa hoa quả.

3. Không tùy tiện pha sữa với các thành phần khác hay đun sôi sữa

“Sữa là nguồn thực phẩm bổ sung canxi - điều đó là dĩ nhiên. Sữa là một nguồn canxi tốt, nhưng một số thứ thực sự không nên kết hợp với sữa”, cô Tan tiếp tục.

Ví dụ trà sữa hay sữa chocolate mà trẻ em thích uống. Trà có tannin và cacao có axit oxalic, sẽ khiến việc uống sữa không còn tác dụng.

Ngoài ra, đạm động vật cần được chuyển hóa qua thận, sữa chứa 3 - 4% đạm nên việc cho trẻ uống sữa dạng đun sôi mỗi ngày cũng sẽ làm tăng gánh nặng cho thận, các bà mẹ nên chú ý hơn.

4. Không bổ sung sắt và canxi cùng nhau

Bổ sung nhiều canxi có thể cản trở sự hấp thụ sắt. Trẻ em ở tuổi vị thành niên cần bổ sung chất sắt, nên tránh dùng thực phẩm giàu canxi và sắt cùng một lúc, hãy dùng chúng cách nhau ít nhất một giờ.

Ví dụ như dâu tằm giàu chất sắt, không nên uống với sữa có hàm lượng canxi cao, để không lãng phí mất công dụng.

Trên đây là lời khuyên của chuyên gia dinh dưỡng. Hy vọng sẽ giải đáp được những thắc mắc của các bà mẹ về việc bổ sung hợp lý canxi cho sự phát triển của con mình.

Từ Tịnh

Theo aboluowang



BÀI CHỌN LỌC

4 lời khuyên của chuyên gia giúp trẻ ‘cao vượt bậc’, mà không cần ‘uống sữa như nước’