4 loại gia vị cho món ăn ngày tết mang lại lợi ích sức khỏe thể chất và tinh thần

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tết nguyên đán là dịp đặc biệt nhất trong năm của người Việt. Tuy nhiên, mọi người sẽ rất dễ dàng cảm thấy mệt mỏi và căng thẳng, khi phải bận rộn với việc tổng kết năm cũ, lên kế hoạch cho năm mới... Do đó, để có một kỳ nghỉ tết khỏe mạnh và hạnh phúc, bạn hãy tăng cường sức khỏe thể chất và tinh thần của bản thân...

Khi nói đến việc cải thiện sức khỏe, nhiều người thường nghĩ đến một kế hoạch phức tạp, tốn kém thời gian và tiền bạc. Thực tế là, bạn có thể khiến bản thân và gia đình khỏe mạnh hơn ngay từ thói quen sử dụng gia vị cho các bữa ăn hàng ngày của mình.

Dưới đây là những loại gia vị được cô Jaya Myra, một chuyên gia chăm sóc sức khỏe người Mỹ khuyên dùng thường xuyên, đặc biệt cho các dịp lễ tết. Jaya Myra cũng là diễn giả nổi tiếng của chương trình hội thảo Ted, đồng thời là tác giả của cuốn sách nổi tiếng “Phương pháp Well cho cuộc sống lành mạnh và có mục đích”.

Quế

Một trong những “siêu năng lực” nổi trội nhất của quế là đặc tính chống oxy hóa mạnh so với các loại gia vị và thực phẩm khác. Ngoài ra, quế còn có khả năng giúp giảm đường trong máu. Khi lượng đường trong máu tăng quá cao có thể có tác động tiêu cực đến tâm trạng và tinh thần của bạn. Do đó, để giúp bạn bớt lo lắng khi “nạp” quá nhiều đồ ngọt trong dịp Tết này, hãy thêm một chút quế vào các đồ uống ngày tết của mình như trà, cà phê, sinh tố, hay các bữa ăn.

đặc tính giảm đường trong máu của quế cũng rất tốt cho người tiểu đường.
Đặc tính giảm đường trong máu của quế cũng rất tốt cho người tiểu đường. (Ảnh: Pexels)

Ngoài ra, đặc tính giảm đường trong máu của quế cũng rất tốt cho người tiểu đường.

Hạt nhục đậu khấu

Hạt nhục đậu khấu có tác động tích cực đến tâm trạng, giúp chống viêm mạnh mẽ vì nó chứa các chất chống oxy hóa bao gồm cyanidin và các hợp chất phenolic. Bên cạnh đó, nó còn có các tác dụng khác, bao gồm: giúp giảm đau mạnh, cải thiện tâm trạng, giảm trầm cảm một cách tự nhiên, thúc đẩy giấc ngủ tốt hơn, cải thiện tiêu hóa và trị chứng hôi miệng.

Hạt nhục đậu khấu có tác động tích cực đến tâm trạng, giúp chống viêm mạnh mẽ vì nó chứa các chất chống oxy hóa
Hạt nhục đậu khấu có tác động tích cực đến tâm trạng, giúp chống viêm mạnh mẽ vì nó chứa các chất chống oxy hóa. (Ảnh: Shutterstock)

Bạn có thể thêm hạt nhục đậu khấu vào các đồ uống và các món ăn để “đánh tan” những mệt mỏi và căng thẳng trong dịp Tết.

Đinh hương

Đinh hương có nhiều lợi ích sức khỏe tương tự như nhục đậu khấu và quế. Ngoài ra, đinh hương có chứa chất eugenol, được chứng minh là có đặc tính chống ung thư. Eugenol cũng là một chất gây tê và chống vi khuẩn, có thể giúp giảm đau răng một cách tự nhiên bằng cách nhai thân cây đinh hương. Nếu bạn muốn thêm chúng vào món ăn, hãy cho một lượng nhỏ vì đinh hương có mùi khá mạnh.

đinh hương có chứa chất eugenol, được chứng minh là có đặc tính chống ung thư. Eugenol cũng là một chất gây tê và chống vi khuẩn, có thể giúp giảm đau răng một cách tự nhiên
Đinh hương có chứa chất eugenol, được chứng minh là có đặc tính chống ung thư. Eugenol cũng là một chất gây tê và chống vi khuẩn, có thể giúp giảm đau răng một cách tự nhiên. (Ảnh: Shutterstock)

Gừng

Gừng có tác dụng chống viêm mạnh mẽ, cải thiện tâm trạng và giảm đau. Gia vị này cũng tốt cho dạ dày, giảm buồn nôn, giảm căng thẳng một cách tự nhiên. Gừng cũng có tác dụng làm giảm chuột rút trong kỳ kinh nguyệt của phụ nữ.

Ngoài ra, gừng còn chứa các chất chống vi khuẩn, tăng cường khả năng miễn dịch. Bạn có thể thêm gừng vào các món rau xào, và trà.

Gừng có tác dụng chống viêm mạnh mẽ, cải thiện tâm trạng và giảm đau.
Gừng có tác dụng chống viêm mạnh mẽ, cải thiện tâm trạng và giảm đau. (Ảnh: Pexels)

Chúng ta biết rằng những loại gia vị mạnh mẽ này không chỉ góp phần làm tăng vị giác, kích thích chúng ta ăn uống ngon miệng hơn, chúng còn là những “phương thuốc” tự nhiên, mang lại hiệu quả rất tích cực cho người dùng như là tăng cường khả năng miễn dịch, chống nhiễm trùng và nâng cao tâm trạng.

Bằng cách thức rất đơn giản là sử dụng những loại gia vị này cho bữa ăn hàng ngày, bạn sẽ có được sự hỗ trợ tuyệt vời cho hệ tiêu hóa, sức khỏe thể chất và tinh thần. Như thế, chúng ta có thể yên tâm vì đã có được sự “chuẩn bị tốt” cho mùa lễ Tết năm nay!

Nguyễn Minh (biên dịch)

Tác giả: Jaya Myra
Theo theepochtimes.come



BÀI CHỌN LỌC

4 loại gia vị cho món ăn ngày tết mang lại lợi ích sức khỏe thể chất và tinh thần