31 công dụng của son dưỡng có thể bạn chưa biết

Giúp NTDVN sửa lỗi

Với “hàng núi” công việc phải hoàn thành mỗi ngày, việc xử lý nhanh các tình huống phát sinh với ít sản phẩm hơn là điều vô cùng thiết thực.

Son dưỡng môi là một thứ như vậy. Hãy xem bạn có thể làm được gì với chỉ một tuýp son dưỡng môi đơn giản nhé.

1. Làm dịu các vết thương nhỏ

Vết đứt tay, vết xước, vết cắt nhỏ có thể khiến bạn cảm thấy xót và đau nhức, ngứa ngáy. Hãy chấm dứt tình trạng này bằng một chút son dưỡng môi không mùi. Các đầu ngón tay nứt nẻ, khô ráp vào mùa đông cũng có thể được xoa dịu bằng một lớp son dưỡng. Ngoài ra, trường hợp bạn sứt da khi cạo râu, hãy chấm một chút son dưỡng môi không mùi lên vết dao cạo để đóng vết thương và cầm máu.

2. Nhóm lửa

Nếu cần nhóm lửa trong trường hợp khẩn cấp, thỏi son dưỡng môi có thể giúp bạn làm điều này. Chà một ít son dưỡng môi lên mẩu vải hoặc miếng giẻ nào đó rồi dùng bật lửa đốt. Miếng giẻ này sẽ lập tức bắt lửa vì chất dầu trong son dưỡng môi sẽ giúp ngọn lửa cháy mạnh hơn. Hơn nữa, cách này cũng giúp miếng giẻ cháy lâu hơn nên sẽ dễ dàng nhóm được lửa.

Chà một ít son dưỡng môi lên mẩu vải hoặc miếng giẻ nào đó rồi dùng bật lửa đốt. Miếng giẻ này sẽ lập tức bắt lửa vì chất dầu trong son dưỡng môi sẽ giúp ngọn lửa cháy mạnh hơn.
Chà một ít son dưỡng môi lên mẩu vải hoặc miếng giẻ nào đó rồi dùng bật lửa đốt. Miếng giẻ này sẽ lập tức bắt lửa vì chất dầu trong son dưỡng môi sẽ giúp ngọn lửa cháy mạnh hơn. (Wikipedia)

3. Làm trơn khóa

Bạn đã từng bị kẹt khóa quần jean chưa? Những cái khóa quần áo mới hoặc sử dụng lâu ngày rất dễ bị cứng, rít rất khó kéo. Nếu cố giật mạnh thì có thể làm trật khóa. Một số người bôi nến vào khóa zip nhưng ngoài ra bạn cũng có thể sử dụng son dưỡng môi. Chỉ cần phết một ít lên răng của dây kéo, trong son có chứa sáp giúp bôi trơn các bộ phận bị kẹt và giúp dây kéo trượt dễ dàng hơn.

4. Xoa dịu phần da quanh mũi

Nếu bạn liên tục bị hắt hơi, sổ mũi, việc dùng khăn lau thường xuyên khiến vùng da quanh mũi trở nên khô rát. Hãy lấy thỏi son dưỡng môi bôi vào vùng da bị kích thích để làm mềm da, giảm cảm giác đau khó chịu. Son dưỡng môi sẽ làm ẩm da và lành những vết rát. Hãy nhớ Không sử dụng son dưỡng môi trực tiếp trên da của bạn để tránh lây lan vi trùng và làm nhiễm trùng ống dưỡng môi của bạn và đừng sử dụng son dưỡng mỗi có tinh dầu bạc hà vì nó có thể gây ngứa.

5. Giữ nếp tóc

Nếu tóc bạn xơ xác vì tĩnh điện hoặc đi ngoài trời gió thì son dưỡng môi có thể là giải pháp. Chỉ cần chà một chút son dưỡng môi lên lượt trước khi chải đầu, tránh tiếp xúc son dưỡng trực tiếp với phần da đầu, mái tóc của bạn suôn thẳng và mềm mượt lâu hơn.

Trường hợp những ngọn tóc con trước trán trở thành chướng ngại cho bạn khi tạo mẫu tóc thì lượng chất dưỡng ẩm trong son dưỡng đồng thời có tác dụng kết dính giúp tóc con của bạn vào nếp một cách ngay ngắn.

Ngoài ra, thoa một ít son dưỡng lên tóc còn có tác dụng tạo độ bóng giúp cho tóc bạn trông chắc khỏe và hấp dẫn hơn. Tuy nhiên, bạn cần hạn chế việc lạm dụng quá nhiều son dưỡng lên tóc. Điều này sẽ làm cho tóc bạn bị bết dính và trông cực kì xơ xác.

Chỉ cần chà một chút son dưỡng môi lên lượt trước khi chải đầu, tránh tiếp xúc son dưỡng trực tiếp với phần da đầu, mái tóc của bạn suôn thẳng và mềm mượt lâu hơn.
Chỉ cần chà một chút son dưỡng môi lên lượt trước khi chải đầu, tránh tiếp xúc son dưỡng trực tiếp với phần da đầu, mái tóc của bạn suôn thẳng và mềm mượt lâu hơn. (Pixabay)

6. Dưỡng vùng da quanh mắt

Có bao giờ bạn trông giống như gấu trúc với những quầng thâm dưới mắt? Hãy thử tưởng tượng rằng sau một đêm thức khuya làm việc, bạn thức dậy với đôi mắt thâm quầng và thiếu sức sống. Đây chính là cơn ác mộng đối với bao cô gái.

Chỉ cần thoa một ít son ở vùng da dưới mắt trước khi ngủ, bạn sẽ hoàn toàn bất ngờ với đôi mắt đầy sức sống khi thức dậy. Không những thế, son dưỡng còn có tác dụng cực kỳ hiệu hiệu quả trong việc xóa vết nhăn ở vùng mắt.

Ngoài ra, son dưỡng môi có thể thay thế cho kem dưỡng mắt để khắc phục đôi mắt to và sưng húp. Chỉ cần chà một ít son dưỡng lên ngón tay sạch và nhẹ nhàng chấm dưới mắt.

7. Ngăn lông mày “nổi loạn”

Bạn có cặp chân mày hoang dã? Lông mày của bạn thô, cứng, mọc không theo nếp, gây ra khó khăn trong quá trình trang điểm? Đừng lo, son dưỡng cũng sẽ làm mềm lông mày rất hiệu quả. Chỉ cần chấm một chút son dưỡng môi lên ngón tay và miết lên lông mày, bạn có thể làm cho nó trở lại vị trí cũ.

8. Xóa lỗi trang điểm

Vào những thời điểm vội vàng, bạn rất dễ dàng mắc phải những lỗi trang điểm, đặc biệt là những vết lem do kẻ eyeline hoặc dùng mascara. Trong trường hợp đó, thỏi son dưỡng mang theo bên mình sẽ giúp bạn khắc phục điều đó.

Bôi một ít son dưỡng lên bông tăm và chấm nhẹ vào vùng trang điểm bị lỗi, bạn sẽ bất ngờ khi vết lem hoàn toàn biến mất mà không ảnh hưởng đến bất kỳ lớp nền hoặc lớp trang điểm nào bên dưới.

Vào những thời điểm vội vàng, trong trường hợp đó, thỏi son dưỡng mang theo bên mình sẽ giúp bạn khắc phục điều đó.
Vào những thời điểm vội vàng, trong trường hợp đó, thỏi son dưỡng mang theo bên mình sẽ giúp bạn khắc phục điều đó. (Pixabay)

10. Tránh đau, rộp chân khi mang giày mới

Bạn đã bao giờ bị phồng rộp chân khi mang giầy mới chưa? Chỉ cần bôi son dưỡng ở chỗ bàn chân tiếp xúc với giày dép là bạn sẽ không còn bị đau chân do ma sát khi mang giày dép mới nữa. Vì vậy, trước khi mang giày mới hãy bôi ít son dưỡng vào chỗ ma sát ở chân và tiếp tục đi tiếp để không cảm thấy khó chịu nhé.

11. Ngăn thuốc nhuộm tóc bị lem

Nếu bạn đã từng thấy mọi người tự nhuộm tóc tại nhà, bạn sẽ nhận thấy rằng đôi khi da đầu xung quanh chân tóc cũng bị nhuộm và trông hơi chướng mắt. Để tránh lỗi này, hãy thoa một lớp son dưỡng môi xung quanh chân tóc để giữ thuốc nhuộm không phai ra da của bạn.

12. Giữ hương thơm lâu phai

Thật thất vọng khi hương nước hoa bạn yêu thích của bạn chỉ một lúc là bay mùi. Để giữ mùi hương lâu hơn, hãy thoa một chút dầu dưỡng lên các vùng da trước khi xịt. Điều này sẽ khóa hương thơm và giữ cho hương thơm không bị biến mất quá nhanh.

Với khả năng khóa ẩm, son dưỡng sẽ hấp thụ và giữ mùi thơm so với khi bạn chỉ xịt thẳng lên các vùng da khô.

13. Làm dịu các vết côn trùng cắn

Nhờ tính chất giữ ẩm và có tác dụng giảm ngứa, kích thích làm lành da nên chỉ cần bôi son dưỡng môi lên quanh các vết xước nhỏ hoặc vết côn trùng cắn, bạn sẽ cảm thấy dễ chịu hơn nhiều. Hơn nữa, son dưỡng cũng làm giảm đỏ da và làm dịu các vết cắt nhỏ.

Nhờ tính chất giữ ẩm và có tác dụng giảm ngứa, kích thích làm lành da nên chỉ cần bôi son dưỡng môi lên quanh các vết xước nhỏ hoặc vết côn trùng cắn, bạn sẽ cảm thấy dễ chịu hơn nhiều.
Nhờ tính chất giữ ẩm và có tác dụng giảm ngứa, kích thích làm lành da nên chỉ cần bôi son dưỡng môi lên quanh các vết xước nhỏ hoặc vết côn trùng cắn, bạn sẽ cảm thấy dễ chịu hơn nhiều. (Pikrepo)

14. Tạo lớp chắn gió cho da

Khi di chuyển trong thời tiết giá lạnh khắc nghiệt, không khí lạnh có thể trực tiếp gây hại cho làn da nhạy cảm trên khuôn mặt của bạn. Hãy dùng son dưỡng môi thoa lên má, mũi và trán, có thể dùng như một chất ngăn ngừa gió lạnh hiệu quả.

15. Làm phấn má, phấn mắt

Đôi khi bạn không thể tìm được phấn má tệp màu với phấn mắt bạn đang dùng, làm thế nào đây? Bạn hoàn toàn có thể tạo cho mình một loại phấn má tại nhà một cách đơn giản và tiện lợi bằng cách trộn một chút phấn mắt màu hồng với son dưỡng môi.

Bạn cũng có thể trộn một chút son dưỡng môi không mùi với màu mắt yêu thích của bạn để tạo thành một lớp bóng mắt mờ. Đó là một thủ thuật làm đẹp tuyệt vời mà hầu như không tốn kém.

16. Làm sáng làn da xỉn màu

Nếu bạn vừa trải qua một ngày tồi tệ và dấu ấn của nó đang lưu lại trên khuôn mặt của bạn, hãy thoa một đường son dưỡng môi dọc theo gò má của bạn. Nó sẽ tạo độ sáng khiến cho đôi má của bạn trông căng bóng và khỏe mạnh.

17. Kem dưỡng tay thay thế

Nếu bạn vô tình để quên kem dưỡng da tay ở nhà hoặc kem dưỡng của bạn đã hết, son dưỡng môi có thể thay thế. Tán một ít son dưỡng môi lên những vùng da khô. Xoa hai bàn tay vào nhau để làm ấm và giúp dầu dưỡng lan tỏa tốt hơn.

Ngoài ra, nếu vùng da quanh móng bị khô, bong tróc, thì bạn hãy thoa ngay một lớp son dưỡng môi vào. Thành phần dưỡng ẩm có trong son sẽ làm da trở nên mềm mại, mịn màng ngay.

Tán một ít son dưỡng môi lên những vùng da khô. Xoa hai bàn tay vào nhau để làm ấm và giúp dầu dưỡng lan tỏa tốt hơn.
Tán một ít son dưỡng môi lên những vùng da khô. Xoa hai bàn tay vào nhau để làm ấm và giúp dầu dưỡng lan tỏa tốt hơn. (Pixabay)

18. Dưỡng mi

Với bạn nào có lông mi thưa và ngắn, bôi một chút son dưỡng lên sẽ giúp hàng mi của bạn đẹp lên trông thấy.

Ngoài ra, son dưỡng còn có thể làm dài mi thay cho mascara khi trang điểm nữa đấy.

19. Giúp dây giày không bị tuột

Có phải dây giày của bạn bị tuột quá thường xuyên không? Để giúp dây giày được buộc chắc chắn, hãy thoa son dưỡng môi lên chúng. Sáp sẽ tạo ma sát giúp chúng không bị tuột ra dễ dàng.

20. Dùng thay xi đánh giày

Nếu giày da của bạn xuất hiện những vết xước nhỏ hoặc cần đánh bóng nhanh, hãy thoa một ít son dưỡng môi lên giày và dùng khăn khô để đánh bóng cho giày. Không ai có thể phân biệt được.

21. Tháo nhẫn ra dễ dàng hơn

Nhẫn của bạn bị kẹt không tháo được ra? Ngoài nước xà phòng hoặc kem dưỡng da, bạn cũng có thể dùng son dưỡng môi để bôi trơn. Chỉ cần bôi son dưỡng môi một vòng quanh ngón tay ở gần chỗ chiếc nhẫn là bạn có thể tháo chiếc nhẫn ra một cách dễ dàng.

22. Làm sạch và chống mờ cho kính mắt

Kính mắt của bạn dễ bị mờ khi bạn nấu bếp hoặc ra ngoài thời tiết ấm áp. Một mẹo nhỏ là bạn có thể phủ một lớp son dưỡng lên kính rồi dùng vải đánh bóng lại. Điều này sẽ giúp kính của bạn không bị mờ.

Một mẹo nhỏ là bạn có thể phủ một lớp son dưỡng lên kính rồi dùng vải đánh bóng lại. Điều này sẽ giúp kính của bạn không bị mờ.
Một mẹo nhỏ là bạn có thể phủ một lớp son dưỡng lên kính rồi dùng vải đánh bóng lại. Điều này sẽ giúp kính của bạn không bị mờ. (Pxhere)

23. Xóa lớp dính trên đồ vật

Bạn có khó chịu với lớp dính sót lại trên đồ vật sau khi bạn xóa nhãn dán hoặc bỏ đi lớp băng dính bên ngoài? Nó thậm chí còn làm hỏng vẻ bề ngoài của một món đồ còn mới. Mà bạn cũng khó xóa chúng đi chỉ bằng cách dùng ngón tay chà xát.

Thay vào đó, hãy thoa một lớp son dưỡng môi lên phần nhãn dán hoặc phần dính còn sót lại. Chờ 10 phút, sau đó lau sạch lớp son dưỡng môi và cặn đã hòa tan với son.

24. Bôi trơn ngăn kéo và cửa sổ

Bôi son dưỡng môi lên các rãnh của ngăn kéo và cửa sổ để đóng mở chúng dễ dàng hơn. Bạn cũng có thể áp dụng cách này với bất kỳ thứ gì có đường ray và thanh trượt.

25. Chống rỉ cho bóng đèn ngoài trời

Đèn chiếu sáng ngoài trời thường nhanh bị rỉ. Để tránh điều này xảy ra, hãy phủ bóng đèn bằng son dưỡng môi trước khi vặn vào vị trí. Lớp sơn dưỡng sẽ cung cấp một lớp đệm chống thấm nước giúp chống rỉ sét và giúp bóng đèn dễ tháo vặn hơn khi cần thay thế.

Ngoài ra, son dưỡng còn có thể giúp bạn giữ dao và các công cụ khác khỏi bị rỉ. Dao và dụng cụ có thể bị gỉ đặc biệt là nếu không sử dụng trong thời gian dài. Hãy xoa son dưỡng môi lên lưỡi dao hoặc kéo, tông đơ - bất cứ thứ gì bạn muốn để bảo vệ chúng khỏi bị oxy hóa.

Đèn chiếu sáng ngoài trời thường nhanh bị rỉ. Để tránh điều này xảy ra, hãy phủ bóng đèn bằng son dưỡng môi trước khi vặn vào vị trí.
Đèn chiếu sáng ngoài trời thường nhanh bị rỉ. Để tránh điều này xảy ra, hãy phủ bóng đèn bằng son dưỡng môi trước khi vặn vào vị trí. (Pixnio)

26. Sửa chữa đĩa CD bị xước

Bạn muốn nghe một đĩa CD cũ nhưng nó bị xước? Đừng lo lắng. Hãy thoa một chút son dưỡng môi lên vùng đĩa bị trầy xước để sửa chữa.

27. Gắn đinh và vít dễ dàng hơn

Phủ lên đinh một ít son dưỡng để giữ cho chúng không bị tách khỏi gỗ khi đóng. Chấm son dưỡng vào đinh vít sẽ giúp chúng đi vào các bề mặt dễ dàng hơn.

28. Bảo vệ chân của thú cưng

Đá, tuyết và sương muối mùa đông có thể gây kích ứng cho bàn chân của thú cưng. Hãy thoa một ít son dưỡng môi lên miếng lót bàn chân của thú cưng trước khi chúng ra ngoài để bảo vệ chúng.

29. Dùng son dưỡng thay nến trong trường hợp khẩn cấp

Trong trường hợp khẩn cấp, bạn có thể mở nắp thỏi son dưỡng và cắm que diêm hoặc một que gỗ nhỏ vào sáp. Que diêm sẽ hấp thụ sáp từ son dưỡng và giữ ngọn lửa cháy trong một khoảng thời gian.

30. Làm bóng và mờ vết trầy xước trên đồ da

Những chiếc túi xách, thắt lưng, ví… làm từ da vô cùng thời thượng, song, sử dụng lâu ngày sẽ khiến chúng bị cũ do xây xước. Hãy dùng son dưỡng thoa lên, những món đồ của bạn sẽ được "hồi sinh" một cách nhanh chóng.

31. Trị da khô ở khuỷu tay, gót chân

Vùng khuỷu tay và gót chân là một trong những vùng dễ xuất hiện những vết chai sạn nhất trên cơ thể. Đây được xem là vùng da khô “cứng đầu” nhất.

Nhưng đừng lo nếu bạn có sẵn son dưỡng bên mình nhé. Son dưỡng có tác dụng làm mềm và dưỡng ẩm cho vùng da khô, giúp bạn có được làn da mềm mịn đáng mong ước.

Thỏi son bé bé xinh xinh mà bạn hay sử dụng để làm dịu đôi môi khô của mình có rất nhiều công dụng, hãy nhớ luôn mang chúng bên mình nhé. Hẳn sẽ có lúc bạn bất ngờ vì những “siêu công dụng” của chúng đấy.

Mộc Trà (tổng hợp)

Nguồn tham khảo:
(1). https://www.dumblittleman.com/uses-for-lip-balm/
(2). https://bloganchoi.com/cong-dung-cua-son-duong-moi/#gsc.tab=0
(3). https://quantrimang.com/10-cong-dung-tuyet-voi-cua-son-duong-moi-co-the-ban-chua-biet-127392



BÀI CHỌN LỌC

31 công dụng của son dưỡng có thể bạn chưa biết