3 câu chuyện nhân quả

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vận mệnh nằm trong tay bạn, trồng cây gì thì sẽ gặt hái được quả đó. Hãy làm nhiều việc thiện hơn, cuối cùng bạn sẽ được phúc.

Câu chuyện 1:

Một nhà sư xuống núi và gặp một người ăn xin. Lúc này, sư thầy muốn cho người ăn xin kia một chút thức ăn. Đột nhiên, một người bên cạnh kêu lên: "Sư thầy không cần giúp hắn. Người trong khu vực này đều biết hắn chuyên đi lừa gạt".

Sư cười nói: “Ta tích đức, hắn tích ác, thiện ác tất báo”.

Cách ta đối xử với người khác là do ta luyện tập; cách người khác đối xử với anh ta là nhân quả của chính họ. Dù đó là điều thiện hay điều ác, thời gian sẽ cho chúng ta câu trả lời.

Trong cuộc sống, một số người cố gắng hết sức để giành được hạnh phúc một thời nhưng cuối cùng họ không nhận được gì ngoài một chiếc thúng tre, có người lại hay thích cho đi và sẵn sàng chấp nhận chịu mọi thiệt thòi, họ nỗ lực chăm chỉ nhưng bù lại, họ có được cảm giác hạnh phúc và bình an.

Vận mệnh nằm trong tay bạn, trồng cây gì thì sẽ gặt hái được quả đó. Hãy làm nhiều việc thiện hơn, cuối cùng bạn sẽ được phúc.

Một lần, một khách hàng đến khách sạn của ông Vương và chọn được con cá to nhất còn sống, anh ta bí mật cho vào nồi những con cá chết với kích thước nhỏ hơn một chút.
Một lần, một khách hàng đến khách sạn của ông Vương và chọn được con cá to nhất còn sống, anh ta bí mật cho vào nồi những con cá chết với kích thước nhỏ hơn một chút. (Pxhere)

Câu chuyện 2:

Ông Vương và ông Mã đều là những người thông minh, trung thực và tận tâm. Hai người đều là ông chủ của khách sạn riêng biệt. Ông Vương có mạng lưới quan hệ rộng rãi khiến công việc kinh doanh rất sôi nổi; trong kh ông Mã thì trầm tính và có rất nhiều khách hàng quen thường xuyên quay lại.

Trong những năm qua, các khoản chi phí khác nhau đã tăng lên, khiến hai ông đều phải đau đầu giải quyết bài toán tối ưu doanh thu.

Với lưu lượng hành khách lớn đi kèm với sự nổi tiếng vốn có của mình, không muốn chịu tổn thất về lợi nhuận, ông Vương bắt đầu dấy động tư niệm lệch lạc. Ông nghĩ: “Dù sao thì tất cả đều là nguyên liệu làm sẵn, nên đổi sang những thứ kém chất lượng hơn chút cũng chẳng sao, cũng không ai biết”. Không ngờ giải pháp này của ông đã khiến lợi nhuận có lúc tăng gấp đôi.

Trong khi đó, ông Mã vẫn tuân thủ liêm chính và đảm bảo cung cấp nguyên vật liệu tốt nhất với chất lượng như mọi khi, vậy nên khó tránh khỏi có chút khó khăn khi vận hành khách sạn.

Một lần, một khách hàng đến khách sạn của ông Vương và chọn được con cá to nhất còn sống, anh ta bí mật cho vào nồi những con cá chết với kích thước nhỏ hơn một chút. Thực ra, người này rất có am hiểu về các loài cá, vậy nên có thể chọn đúng loại cá có vẻ ngoài tương đồng để đánh lừa thị giác.

Sau một lúc anh ta bất ngờ kêu lên, vị khách nói rằng cá trong nồi không giống với cá mà bản thân đã chọn, đem cân tại chỗ thì quả đúng là nhẹ hơn nhiều so với cân nặng ban đầu, sự việc mỗi lúc một căng thẳng, anh ta không chịu bỏ qua và gọi điện khiếu nại.

Mặc dù hành động của vị khách hàng xuất phát từ tâm địa không tốt, có lẽ vì ghen tị với danh tiếng của khách sạn mà ông Vương làm nên. Nhưng cuối cùng, khách sạn của ông Vương vẫn bị điều tra và chấn chỉnh, danh tiếng của khách sạn tụt dốc không phanh, mất đi ánh hào quang như trước.

Ngay khi sự việc này được đưa tin trên khắp mặt báo và truyền thông, khách sạn của ông Mã vô tình ngày càng được nhiều người biết tới bởi sự uy tín và tận tụy.

Có thể thấy rằng ai cũng đều phải có trách nhiệm với những việc mình làm, do đó, làm mọi việc bằng lương tâm là cách sống tốt nhất.

Như người ta nói: người làm quan thì trời quan sát, người làm xấu thì trời trừng phạt.

Mọi lời nói và việc làm của chúng ta đều sẽ được phán xét; mọi hành động của chúng ta sẽ trở thành cơ sở để người khác nhìn nhận và đánh giá.

Vào một ngày băng giá, nhà thơ Yin Keng của Nam triều Trần (557-589, Trung Quốc) uống rượu với bằng hữu và cùng tán gẫu với người phục vụ đang chuyền rượu trong quán ven đường.
Vào một ngày băng giá, nhà thơ Yin Keng của Nam triều Trần (557-589, Trung Quốc) uống rượu với bằng hữu và cùng tán gẫu với người phục vụ đang chuyền rượu trong quán ven đường. (Tranh vẽ của Epoch Times)

Câu chuyện 3:

Vào một ngày băng giá, nhà thơ Yin Keng của Nam triều Trần (557-589, Trung Quốc) uống rượu với bằng hữu và cùng tán gẫu với người phục vụ đang chuyền rượu trong quán ven đường.

Khi nghe thấy những vị khách và bằng hữu xung quanh chế nhạo người hầu rượu là kẻ quê mùa vì không biết tên của loại rượu mà mọi người đang uống. Yin Keng lên tiếng bảo vệ:

"Chúng ta uống rượu cả ngày thì không nói làm gì, nhưng người này đến mùi vị của rượu như thế nào cũng không biết thì khó có thể chê trách. Nếu làm vậy thì tôi e rằng không hợp lý".

Sau này, tướng quân Nam triều Hou Jing nổi dậy và nhà thơ Yin Keng không may bị bắt, khi đang sống dở chết dở bỗng có người lạ đến cứu, ân nhân lần này chính là người hầu rượu mà ông đã từng cất tiếng nói lời công đạo trước đây.

Nhân quả thật kỳ diệu.

Trên đời này không tồn tại tình yêu vô cớ hay thù hận vô cớ, sự xuất hiện của bất kỳ kết quả nào cũng không phải ngẫu nhiên, mà xuất phát từ hành động cố ý hay vô ý của mỗi người trong quá khứ.

Nhân nào, quả nào, quả vui buồn đều là nhân do mình gieo.

Cũng có người hỏi: "Tại sao gieo nhân mà không gặt quả?"

Câu trả lời là: "Hầu hết mọi “quả” đều sinh trưởng từ "hạt", nhưng chu kỳ phát triển của hạt thường khác nhau".

Nếu những hành động tử tế của chúng ta không được đánh giá cao ngay lập tức, thì đó chỉ là thời điểm chưa đến, đừng xen lẫn với những suy nghĩ lãng xẹt cho rằng nhân quả chỉ là mê tín, hãy buông bỏ một cách nhẹ nhàng và tin rằng báo đáp không nhất thiết phải được hiển hiện ở bất kỳ nơi nào hoặc theo bất kỳ cách nào mà bạn nghĩ đến.

Đôi khi bạn bị vấp ngã một chút, có thể phía trước là một đầm lầy hoặc con đường trơn trượt khiến bạn không thể chạy quá nhanh và không thể dừng xe; đôi khi bạn làm việc chăm chỉ nhưng không thể thấy kết quả, có thể là đang tích lũy và chờ đợi một ngày nào đó tài năng mới thật sự có chỗ dùng.

Mọi thứ đều có nhân quả, con đường đời suôn sẻ hay gập ghềnh hoàn toàn phụ thuộc vào cách bạn bước đi. Bạn chỉ cần ổn định cuộc sống, gieo những hạt giống tốt, chờ đợi hoa nở.

Bảo Vy
Theo Secret China



BÀI CHỌN LỌC

3 câu chuyện nhân quả