17 câu hỏi phỏng vấn "khoai" nhất của Apple, bạn trả lời được bao nhiêu?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Kiếm một công việc như ý không phải là điều dễ dàng, nhất là khi bạn phải trải qua nhiều vòng phỏng vấn để ghi điểm với nhà tuyển dụng. Đối với nhiều người, trúng tuyển vào một trong những tập đoàn công nghệ danh tiếng và thành công hàng đầu thế giới như Apple là một sự thành công lớn. Bởi quy trình tuyển dụng ở đây rất khắt khe.

Sẽ có 2 loại câu hỏi được sử dụng trong vòng này: Câu hỏi về kinh nghiệm, chuyên môn và câu hỏi mẹo đố hiểm hóc để kiểm tra tư duy.

Ngoài ra, khi bạn ứng tuyển vào vị trí bán hàng của cửa hàng Apple Store, bạn còn được hỏi để kiểm tra về giao tiếp ứng xử trong nhiều tình huống phát sinh: Khách ăn trộm, nổi giận, sự cố mâu thuẫn, tranh chấp...

Dĩ nhiên là không ít người đã bị loại. Bởi các câu trả lời cần ứng viên phải suy nghĩ vượt qua những tư duy thông thường, thể hiện sự sáng tạo.

Dưới đây là tổng hợp một số câu phỏng vấn hóc búa bậc nhất của Apple, cùng một vài gợi ý trả lời đến từ Phó chủ tịch bộ phận tuyển dụng IT Dino Grigorakakis và Giám đốc điều hành John Reed.

1. "Chúng tôi có một tách cà phê nóng và một cốc sữa lạnh nhỏ bên ngoài tủ lạnh. Nhiệt độ phòng hiện tại đang ở mức trung bình so với hai đồ uống trên. Khi nào thì chúng ta nên thêm sữa vào cà phê để có sự kết hợp tuyệt vời nhất?" - Câu hỏi dành cho vị trí kỹ sư thiết kế sản phẩm.

Khi nào thì chúng ta nên thêm sữa vào cà phê để có sự kết hợp tuyệt vời nhất?"
Khi nào thì chúng ta nên thêm sữa vào cà phê để có sự kết hợp tuyệt vời nhất?" (Pexels)

Mục đích của câu hỏi: Có một vài đáp án cho câu hỏi này, phụ thuộc vào rất nhiều các yếu tố khác nhau, vì vậy các nhà tuyển dụng sẽ muốn bạn chọn một phương án và lập luận cho nó.

Trả lời câu hỏi này có thể là cơ hội để bạn thể hiện cho nhà tuyển dụng thấy cách bạn suy nghĩ khi đối diện với vấn đề và đưa ra giải pháp. Nếu một câu hỏi phỏng vấn có nhiều đáp án, nhà tuyển dụng không phải đang tìm kiếm một câu trả lời đúng, họ chỉ muốn xem bạn lập luận đi đến giải pháp thế nào, và hiểu những yếu tố tác động đến vấn đề. Đây là cơ hội để bạn thể hiện kĩ năng giải quyết vấn đề của mình.

2. Bạn không có thêm thời gian cũng không có thêm nguồn lực nhưng CEO yêu cầu bạn phải đưa vào sản phẩm thêm 20 tính năng nữa, bạn sẽ làm gì? - Câu hỏi dành cho vị trí quản lý chương trình kỹ thuật.

Mục đích của câu hỏi này: Những lãnh đạo công nghệ và nhóm của họ thường được giao cho những nhiệm vụ ít tài nguyên nhưng yêu cầu cao hơn - đặc biệt là với quỹ thời gian. Câu hỏi này để đánh giá khả năng ứng cử viên quản lý kỳ vọng một cách hiệu quả và truyền đạt những gì có thể làm với các tham số đã cho.

Cách trả lời: Nếu bạn trải qua tình cảnh tương tự rồi, thì hãy chắc chắn rằng khả năng giao tiếp của bạn đủ để giải quyết tình huống tương tự trong một tổ chức khác. Nhà tuyển dụng không chỉ đơn giản muốn ứng viên trả lời rằng họ sẽ cố làm được vì đây là yêu cầu của CEO. Họ muốn biết bạn sẽ truyền đạt những điều kiện thực tế và những gì có thể kì vọng với thời gian và ngân sách phân bổ đó như thế nào. Một câu trả lời tốt sẽ là một câu trả lời suy xét thấu đáo về làm cách nào để chuyển tiếp thông tin và quản lý những yêu cầu có thêm đó ngay cả khi yêu cầu đó không thực tiễn.

3. Điều gì quan trọng hơn: Sửa lỗi cho khách hàng hay là tạo ra trải nghiệm tuyệt vời cho khách hàng? - Vị trí tư vấn tại chỗ

Mục đích của câu hỏi này: Không một người ứng tuyển nào sẽ từ chối tầm quan trọng của cả hai vấn đề này, nhưng nhà tuyển dụng muốn lắng nghe cách bạn trả lời câu hỏi và cố gắng hiểu bạn hơn bằng cách bạn chọn.

Cách trả lời: Hãy quyết đoán. Những câu hỏi như thế này có thể khó vì bạn muốn nhấn mạnh tầm quan trọng của từng lựa chọn, nhưng vì bạn được giao nhiệm vụ chọn một, nên điều quan trọng là đưa ra quyết định và hợp lý hóa cách bạn chọn dựa trên kinh nghiệm của mình. Điều này sẽ cung cấp cho một nhà tuyển dụng tiềm năng cái nhìn sâu sắc về cách thức hoạt động của bạn để giải quyết các vấn đề.

Điều gì quan trọng hơn: Sửa lỗi cho khách hàng hay là tạo ra trải nghiệm tuyệt vời cho khách hàng?
Điều gì quan trọng hơn: Sửa lỗi cho khách hàng hay là tạo ra trải nghiệm tuyệt vời cho khách hàng? (Getty)

4. Bạn sẽ làm gì nếu bạn bị kẹt trong vấn đề? Làm cách nào bạn đặt câu hỏi này cho đồng nghiệp của mình? - Vị trí kỹ sư phần mềm

Mục đích của câu hỏi: Để xác định bạn có sẵn lòng đưa những người thông minh khác vào quá trình giải quyết vấn đề thay vì cố gắng tự mình giải quyết vấn đề - có thể mất nhiều thời gian hơn và gây ra sự chậm trễ không đáng có trong quá trình thực hiện. Khả năng gắn kết đồng nghiệp hiệu quả sẽ thể hiện khả năng cộng tác của bạn.

Cách trả lời: Cách tiếp cận của bạn sẽ phụ thuộc vào mức độ phức tạp của vấn đề. Đầu tiên, xác định các thành viên trong nhóm có kinh nghiệm cần thiết để giúp bạn tiếp cận với các giải pháp khả thi. Thứ hai, lùi lại một bước và giải thích phạm vi lớn hơn của tình huống để đảm bảo bạn đang đi đúng hướng - nếu không tương lai bạn sẽ phải giải quyết các vấn đề lắt nhắt khác từ việc quyết định thiếu sáng suốt của mình. Sau đó xem xét các giải pháp từ góc độ rộng hơn và đề ra các phương pháp giải quyết khác nhau.

2. "Nếu bạn có 2 quả trứng, và bạn muốn tìm ra tầng cao nhất mà bạn có thể thả quả trứng mà không làm vỡ nó, bạn sẽ làm thế nào? Giải pháp tối ưu là gì?" - Câu hỏi dành cho vị trí kỹ sư phần mềm.

Mục đích của câu hỏi này là phá vỡ sự gượng gạo ban đầu với ứng viên và xem liệu ứng viên có khiếu hài hước hay không. Thêm vào đó, người phỏng vấn sẽ biết liệu kĩ năng phân tích của ứng viên và khả năng của họ có đủ để tiến tới việc lập ra một thí nghiệm “thử sai” hay không, cũng giống như việc thiết lập mệnh đề “nếu, thì" trong khi viết code.

"Nếu bạn có 2 quả trứng, và bạn muốn tìm ra tầng cao nhất mà bạn có thể thả quả trứng mà không làm vỡ nó, bạn sẽ làm thế nào? Giải pháp tối ưu là gì?"
"Nếu bạn có 2 quả trứng, và bạn muốn tìm ra tầng cao nhất mà bạn có thể thả quả trứng mà không làm vỡ nó, bạn sẽ làm thế nào? Giải pháp tối ưu là gì?" (Pikist)

Cách trả lời: Mỉm cười và cho phép người phỏng vấn biết rằng bạn không phải chuyên gia về trứng, tuy nhiên bạn có thể trả lời rằng: thả quả trứng từ tầng thứ hai. Nếu nó không vỡ, thì cứ lên tiếp các tầng trên đến khi trứng vỡ. Phụ thuộc vào việc bao giờ trứng vỡ, chúng ta có thể nói rằng từ tầng đó trở đi, trứng sẽ vỡ. Hãy làm điều tương tự với quả trứng thứ hai.

6. "Giải thích cho một đứa trẻ 8 tuổi biết modem/bộ định tuyến là gì và các chức năng của nó" - Câu hỏi dành cho vị trí tư vấn viên tại nhà.

Mục đích của câu hỏi: Để xác định xem ứng viên kỹ thuật có thể giao tiếp hiệu quả với những người không biết kĩ thuật hay không. Với sự ra đời của phương pháp phát triển phần mềm nhanh, các chuyên gia kỹ thuật phải tương tác thường xuyên với nhau và với cộng đồng người dùng cuối. Kỹ năng giao tiếp là tối quan trọng trong môi trường CNTT ngày nay, vì các chuyên gia CNTT thường được giao cho nhiều dự án cần sự hợp tác với các đồng nghiệp khác và các nhà cung cấp bên ngoài.

Cách trả lời: Bộ định tuyến chuyển dữ liệu thông qua một mạng gồm các máy tính và thiết bị được kết nối với nhau, chẳng hạn như máy in. Khi dữ liệu di chuyển qua mạng, các bộ định tuyến đảm bảo rằng thông tin được định tuyến đến đúng người hoặc thiết bị, mỗi bộ có một địa chỉ duy nhất trên mạng được gọi là Địa chỉ IP.

"Giải thích cho một đứa trẻ 8 tuổi biết modem/bộ định tuyến là gì và các chức năng của nó"
"Giải thích cho một đứa trẻ 8 tuổi biết modem/bộ định tuyến là gì và các chức năng của nó" (Getty)

7. "Bạn có 100 đồng xu đặt trên bàn, 10 đồng ngửa, 90 đồng úp. Bạn không được nhìn, cũng chẳng thể cảm nhận và biết đâu là ngửa, đâu là úp. Hãy chia 100 đồng này ra thành 2 phần bằng nhau về cả số đồng ngửa và úp" - Câu hỏi dành cho vị trí kỹ sư phần mềm.

Mục đích của câu hỏi này là xác định xem ứng viên có khả năng lắng nghe không.

Cách trả lời là: Mỗi đồng bạc đều có mặt trước. Chỉ cần đếm 50 đồng và thế là bạn xong. Câu hỏi chỉ yêu cầu bạn chia đống đồng xu thành 2 phần có mặt ngửa bằng nhau chứ không yêu cầu là chia thành 2 phần có số lượng mặt ngửa ở trên bằng nhau.

8. "Có 3 hộp, một hộp chỉ chứa táo, một hộp chỉ chứa cam, hộp còn lại chứa cả táo và cam. Tuy nhiên chúng bị dán nhãn sai. Làm thế nào để bạn chỉ mở 1 hộp duy nhất, lấy ra 1 quả và dán nhãn được cho cả 3 hộp?" - Câu hỏi dành cho vị trí kỹ sư phần mềm QA.

Mục đích của câu hỏi này để xác định tư duy logic của ứng viên. Mặc dù nó có cảm giác giống như một câu hỏi thi, nhưng đó là một cách tốt để xác định quá trình suy nghĩ của thí sinh khi vấn đề phát sinh và sẽ giúp bạn theo dõi suy nghĩ của họ để đưa ra cách giải quyết.

"Làm thế nào để bạn chỉ mở 1 hộp duy nhất, lấy ra 1 quả và dán nhãn được cho cả 3 hộp?"
"Làm thế nào để bạn chỉ mở 1 hộp duy nhất, lấy ra 1 quả và dán nhãn được cho cả 3 hộp?" (z287marc Flickr - CC BY 2.0)

Cách trả lời: Bạn có trả lời câu hỏi này hay không sẽ đều khiến người phỏng vấn hiểu được suy nghĩ của bạn để đi đến một giải pháp. Hãy nhớ rằng, họ không quan tâm đến việc nhận được câu trả lời đúng, họ muốn biết làm thế nào bạn có thể có được câu trả lời của bạn để hiểu rõ hơn về cách bạn làm việc.

Và rất nhiều những câu hỏi khác như:

  1. "Kịch bản: Bạn đang đối phó với một khách hàng giận dữ, người chờ đợi sự giúp đỡ trong 20 phút qua và đã gây ra một cuộc hỗn loạn.

Cô ấy tuyên bố sẽ đi bộ đến Best Buy hoặc Microsoft Store để mua được máy tính như ý muốn. Hãy giải quyết vấn đề này." - Câu hỏi dành cho vị trí chuyên gia cố vấn.

  1. "Ngày tuyệt nhất và tệ nhất trong 4 năm trở lại đây của bạn là gì?" - Câu hỏi dành cho vị trí kỹ sư quản lý dự án.
  2. "Tòa nhà Empire State nặng bao nhiêu?" - Câu hỏi dành cho vị trí ứng viên tư vấn giải pháp.
  3. "Bạn sẽ trở thành siêu anh hùng nào và tại sao?" - Câu hỏi dành cho vị trí nhân viên bán lẻ.
  4. "Cánh máy bay hoạt động như thế nào?" - Câu hỏi dành cho vị trí trưởng nhóm kỹ sư hệ thống.
  5. "Vẽ lại cấu trúc bên trong của iPhone" - Câu hỏi dành cho vị trí trưởng nhóm kiểm tra thiết kế phần cứng.
  6. "Hãy cho biết 5 cách kiểm tra lượng xăng trong chiếc ô tô" - Câu hỏi dành cho vị trí kỹ sư phần cứng.
  7. "Có bao nhiêu đứa trẻ được sinh ra mỗi ngày?" - Câu hỏi dành cho vị trí quản lý chuỗi cung ứng toàn cầu.
  8. "Làm thế nào bạn có thể chia nhỏ chi phí của cây bút này?" - Câu hỏi dành cho vị trí quản lý cung ứng toàn cầu.

Bạn có thể tham khảo để chuẩn bị trước, biết đâu một ngày Apple mở chi nhánh ở Việt Nam và bạn sẽ là một ứng cử viên sáng giá!

Thiên Bình
Theo The Entrepreneur, Glassdoor



BÀI CHỌN LỌC

17 câu hỏi phỏng vấn "khoai" nhất của Apple, bạn trả lời được bao nhiêu?