15 năm để chụp ảnh chân dung về những người chăn cừu Transylvanian và bầy đàn của họ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhiếp ảnh gia người Hungary István Kerekes từng đoạt nhiều giải thưởng đã hoàn toàn bị thu hút bởi lòng hiếu khách, cách cư xử khiêm tốn, trung thực, và sự ấm áp trong tâm hồn của cộng đồng chăn cừu ở Transylvania trong một dự án chân dung kéo dài 15 năm đầy thú vị.

Mối quan hệ giữa những người chăn cừu và đàn gia súc họ chăm sóc mạnh mẽ và đẹp đẽ, Kerekes đã nắm bắt được lối sống phong phú hàng thế kỷ đáng chú ý của họ.

Trong một cuộc phỏng vấn với The Epoch Times, nhiếp ảnh gia 44 tuổi, sinh ra ở thị trấn Târgu Mureș của Transylvanian, cho biết lần đầu tiên anh gặp những người chăn cừu ở khu vực miền trung Romania trong chuyến đi bộ tới Dãy núi Rodnei vào năm 1999.

Sau đó, Kerekes đã sống ở Hungary từ năm 2007, anh cho biết: “Tôi đang cố gắng thể hiện thế giới từ một góc nhìn hoàn toàn độc đáo, sử dụng tầm nhìn và bảng màu của riêng tôi”.

(Ảnh được phép của Istvan Kerekes)

(Ảnh được phép của Istvan Kerekes)

(Ảnh được phép của Istvan Kerekes)

Kerekes cho biết anh từng kết bạn với ba người chăn cừu Romania mà anh gặp trong một stână truyền thống, một kiểu chỗ ở tạm thời của người chăn cừu. Họ sống trên núi cao trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 10 hàng năm, trong “môi trường khắc nghiệt phía trên rừng.”

Anh nói: “Tôi hoàn toàn bị thu hút bởi sự hiếu khách, sự thanh thản trong tâm hồn, cách cư xử khiêm tốn, trung thực, và sự nồng hậu trong tâm hồn”, “chưa kể đến khuôn mặt già nua hằn lên hàng nghìn nếp nhăn của họ”.

Kể từ chuyến đi đó, Kerekes - một giáo viên thể dục - đã tìm kiếm những người chăn cừu trên khắp vùng đồng bằng của Transylvania và dãy núi Carpathian để kể chuyện và chụp ảnh.

Sau 15 năm, bộ sưu tập chân dung của anh về “Những người chăn cừu Transylvania” (Shepherd of Transylvania) đã hoàn thành mỹ mãn.

(Ảnh được phép của Istvan Kerekes)

(Ảnh được phép của Istvan Kerekes)

(Ảnh được phép của Istvan Kerekes)

Truyền thống chăn cừu của người Romania đã có từ nhiều thế kỷ trước; khu vực đồi núi miền Trung có dân cư sinh sống và các đàn động vật hàng nghìn con cho đến ngày nay. Kerekes cho biết mục tiêu của anh là đưa lối sống khiêm tốn này trở thành tâm điểm.

Trọng tâm trong những bức ảnh của anh là mối quan hệ dịu dàng giữa các loài động vật và những người chăm sóc chúng, cùng truyền thống quý giá được truyền lại cho thế hệ sau. Hình ảnh những người đàn ông có dáng vẻ khắc khổ, gương mặt hằn lên nhiều nếp nhăn, bên cạnh những đứa trẻ có đôi má đỏ hồng, cả hai đều nâng niu những chú cừu con trong vòng tay với sự chăm sóc chu đáo.

Anh nói: “Tôi luôn tìm kiếm sự đồng hành của những người chăn cừu, lắng nghe câu chuyện của họ và chụp ảnh”.

“Những bức ảnh của tôi bao gồm quá trình làm việc, đi bộ trong nhiều năm xuyên rừng quanh vùng đồng bằng và vùng núi của Transylvania. Mỗi buổi chụp là một câu chuyện của riêng nó.”

Tuy nhiên, Kerekes nói thêm rằng có một số địa điểm mà anh ấy thích đến quay lại thường xuyên vì điều kiện ánh sáng theo mùa độc đáo, đó là “điều quan trọng bậc nhất trong nhiếp ảnh”.

(Ảnh được phép của Istvan Kerekes)

(Ảnh được phép của Istvan Kerekes)

(Ảnh được phép của Istvan Kerekes)

Kerekes cho biết thách thức thực sự duy nhất là: mỗi đàn được bảo vệ bởi chó chăn cừu để giúp ngăn chặn các cuộc tấn công từ chó sói và gấu, đôi khi có thể lên tới 30 con mỗi đàn.

Tuy nhiên, cuộc sống đồng quê không hề xa lạ với nhiếp ảnh gia, bởi cha mẹ đã đưa anh đi chơi ở nông thôn từ khi còn nhỏ, và những người bạn thời thơ ấu cùng chung chí hướng đã trở thành nhà điểu học, nhà sinh vật học và nhà môi trường.

“Vì vậy, đi bộ đường dài và sức hút từ môi trường tự nhiên đã ngấm vào suy nghĩ của tôi ngay từ khi còn thơ ấu. Tôi bắt đầu chụp ảnh vào khoảng năm 1996, để ghi lại những chi tiết hấp dẫn mà tôi quan sát được. Cuối cùng thì tôi cũng bắt đầu chụp ảnh mọi người.”

Thiết bị của anh ấy bao gồm một máy ảnh Nikon D3 và hai ống kính, có kích thước 24-120mm và 80-400mm. Anh giải thích, chức năng “P” tự động trên Nikon cho phép anh dành ít thời gian hơn cho các kỹ thuật và nhiều thời gian hơn để tập trung vào “điều kỳ diệu của khoảnh khắc”.

Khi danh mục và trang thiết bị đầu tư của Kerekes tăng lên, danh tiếng của anh ấy cũng tăng theo.

(Ảnh được phép của Istvan Kerekes)

(Ảnh được phép của Istvan Kerekes)

Cho đến nay, tác phẩm của anh ấy đã được trưng bày hơn 14.000 lần trên khắp 6 lục địa, giành được hơn 3.000 giải thưởng, bao gồm cả vị trí hàng đầu trong Giải thưởng Nhiếp ảnh iPhone năm 2021 với một bức ảnh trong loạt ảnh Người chăn cừu của anh ấy.

Anh thường xuyên tham gia các cuộc thi, chủ trì ban giám khảo cuộc thi và tổ chức các cuộc triển lãm cá nhân.

Bộ sưu tập “Những người chăn cừu Transylvania” (Shepherd of Transylvania) chỉ là một ví dụ điển hình trong vô số tác phẩm mà Kerekes chia sẻ trên trang web của mình. Anh khẳng định thành công từ phía sau ống kính không nằm ngoài tầm với của người khác.

Anh nói: “Mọi người có máy ảnh hoặc điện thoại di động đều có cơ hội như nhau trong việc tìm kiếm đúng nơi và đúng người để chụp ảnh. Điều đáng lưu ý là tìm kiếm chủ đề hoàn hảo và khoảnh khắc hoàn hảo để chụp.”

István Kerekes chia sẻ, kết quả cuối cùng sẽ rất khác biệt đối với mọi người, vì “việc tìm và nhận dạng một khuôn mặt hoặc một tình huống độc đáo sẽ dễ dàng hơn là ra sức chụp nó theo cách trông độc đáo hơn”.

“Đây là bí mật thực sự trong nghệ thuật của tôi. Mỗi khoảnh khắc, tôi đặt mục tiêu chụp một bức ảnh chưa từng được thực hiện trước đây.”

(Ảnh được phép của Istvan Kerekes)

(Ảnh được phép của Istvan Kerekes)

(Ảnh được phép của Istvan Kerekes)

(Ảnh được phép của Istvan Kerekes)

(Ảnh được phép của Istvan Kerekes)

Arshdeep Sarao đã đóng góp vào báo cáo này.

Hãy chia sẻ câu chuyện của bạn tại [email protected] và đón đọc bản tin hàng ngày tại TheEpochTimes.com/newsletter

Bách Diệp

Theo Louise Bevan - Epochtimes



BÀI CHỌN LỌC

15 năm để chụp ảnh chân dung về những người chăn cừu Transylvanian và bầy đàn của họ