100 năm trước, thế giới trông như thế nào? 10 bức ảnh màu sẽ bật mí cho bạn toàn cảnh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mặc dù không thể quay ngược thời gian, nhưng nhờ phát minh ra máy ảnh, chúng ta có thể nhìn lại quá khứ một cách chân thực. Thời sơ khai của lĩnh vực nhiếp ảnh chỉ có thể lưu giữ lại những bức ảnh đen trắng. Mọi thứ bắt đầu thay đổi vào năm 1907 khi Auguste và Louis Lumiere phát minh ra autochrome - kỹ thuật tự động chỉnh màu.

Giờ hãy cùng chiêm ngưỡng một số bức ảnh sống động thuở sơ khai của kỷ nguyên nhiếp ảnh màu.

1. Tháp Eiffel

Một bức ảnh của Albert Kahn từ năm 1914 chụp phần chân của tháp Eiffel. Ở phía sau chân vòm là Cung điện Trocadéro cũ.
Một bức ảnh của Albert Kahn từ năm 1914 chụp phần chân của tháp Eiffel. Ở phía sau chân vòm là Cung điện Trocadéro cũ. (Miền công cộng)

Một bức ảnh của Albert Kahn từ năm 1914 chụp phần chân của tháp Eiffel. Ở phía sau chân vòm là Cung điện Trocadéro cũ.

Được đặt tên để vinh danh Trận chiến Trocadéro, cung điện đã tồn tại từ năm 1878 cho đến năm 1937 khi nó bị phá bỏ. Cung điện sau đó được thay thế bằng Palais de Chaillot. Bức ảnh đã lưu giữ lại những ký ức quý giá về một Paris lộng lẫy trong quá khứ.

2. Chợ ngoài trời

Bức ảnh này chụp khu chợ ngoài trời của Paris vào năm 1914. Bạn có thể thấy nó đông đúc và nhộn nhịp với người bán và người mua.
Bức ảnh này chụp khu chợ ngoài trời của Paris vào năm 1914. Bạn có thể thấy nó đông đúc và nhộn nhịp với người bán và người mua. (Miền công cộng)

Hầu hết các thành phố lớn đều có chợ ngoài trời dưới hình thức này hay hình thức khác. Bức ảnh này chụp khu chợ ngoài trời của Paris vào năm 1914. Bạn có thể thấy nó đông đúc và nhộn nhịp với người bán và người mua. Màu xanh lá của hàng hóa nông sản làm chủ đạo nổi bật của bức ảnh này.

Nếu bạn đến thăm Paris ngày hôm nay, bạn cũng sẽ tìm thấy một số khu chợ ngoài trời hoạt động cả ngày, nhưng có thể không nhộn nhịp bằng 100 năm trước.

3. Nàng tiên trên bãi cỏ

Có thể khi xem bức ảnh này, bạn sẽ cho rằng tác giả chụp bối cảnh trong thập niên 1970, nhưng sự thực là năm 1909.
Có thể khi xem bức ảnh này, bạn sẽ cho rằng tác giả chụp bối cảnh trong thập niên 1970, nhưng sự thực là năm 1909. (Miền công cộng)

Có thể khi xem bức ảnh này, bạn sẽ cho rằng tác giả chụp bối cảnh trong thập niên 1970, nhưng sự thực là năm 1909. Màu sắc giữa chủ thể và nền xung quanh hầu như khá tương đồng với nhau, nhưng vẫn có sự khác biệt rõ ràng. Bức ảnh cho thấy khả năng xử lý màu khá tốt của autochrome lúc bấy giờ.

Nhiều năm sau khi được chụp, bức ảnh được chọn làm trang bìa cho lần tái bản cuốn sách Giữa các hành vi của Virginia Woolf. Đó cũng là cuốn sách cuối cùng của bà và được xuất bản lần đầu vào năm 1938. Bà qua đời năm 1941.

4. Bóng bay ở Pháp

Những quả bóng bay khổng lồ bên trong một tòa nhà lớn được chụp ở thành phố Lyon (Pháp) vào năm 1914. Địa điểm nơi diễn ra sự kiện này có thể là tại Hội chợ Thế giới.
Những quả bóng bay khổng lồ bên trong một tòa nhà lớn được chụp ở thành phố Lyon (Pháp) vào năm 1914. Địa điểm nơi diễn ra sự kiện này có thể là tại Hội chợ Thế giới. (Miền công cộng)

Những quả bóng bay khổng lồ bên trong một tòa nhà lớn được chụp ở thành phố Lyon (Pháp) vào năm 1914. Địa điểm nơi diễn ra sự kiện này có thể là tại Hội chợ Thế giới.

Sự kiện lần này tập trung vào vấn đề quy hoạch đô thị cùng sức khỏe của cộng đồng, và được tổ chức với sự giúp đỡ của kiến ​​trúc sư Tony Garnier. Hội chợ thế giới gần đây nhất diễn ra tại Bắc Kinh, Trung Quốc vào năm 2019.

5. Danh hài Charlie Chaplin

Nhìn vào tấm hình này, không khó để nhận ra người đàn ông trong bức ảnh này là ai. Ông là Charlie Chaplin, một trong những nghệ sĩ nổi danh nhất của Hollywood thời bấy giờ.
Nhìn vào tấm hình này, không khó để nhận ra người đàn ông trong bức ảnh này là ai. Ông là Charlie Chaplin, một trong những nghệ sĩ nổi danh nhất của Hollywood thời bấy giờ. (Miền công cộng)

Nhìn vào tấm hình này, không khó để nhận ra người đàn ông trong bức ảnh này là ai. Ông là Charlie Chaplin, một trong những nghệ sĩ nổi danh nhất của Hollywood thời bấy giờ. Bằng công nghệ autochrome, bức ảnh được chụp vào năm 1918 cho thấy dáng vẻ đời thường phía sau ống kính của diễn viên hài.

Bức ảnh chụp khi danh hài đang nghỉ ngơi giữa các cảnh quay và không ai biết ông đang trầm tư nghĩ gì. Đây có lẽ là một trong số những khoảnh khắc riêng tư hiếm có của ông được công khai.

6. Nhà văn Mark Twain đọc sách

Được chụp hai năm trước khi ông qua đời vào năm 1910, bức ảnh cho thấy nhà văn Mark Twain đang thư giãn trên giường cùng với một cuốn sách.
Được chụp hai năm trước khi ông qua đời vào năm 1910, bức ảnh cho thấy nhà văn Mark Twain đang thư giãn trên giường cùng với một cuốn sách. (Miền công cộng)

Được chụp hai năm trước khi ông qua đời vào năm 1910, bức ảnh cho thấy nhà văn Mark Twain đang thư giãn trên giường cùng với một cuốn sách. Giống như các bức ảnh khác, màu đỏ nổi bật lên trong bức hình là kết quả của kỹ thuật autochrome.

Mark Twain, người sinh cùng năm với sự kiện sao chổi Halley đi ngang qua Trái đất. Kỳ lạ thay, ông cũng chết cùng năm khi nó quay trở lại. Ông dự đoán cái chết của mình sẽ trùng với sự trở lại của sao chổi, thậm chí còn nhận xét rằng đó sẽ là nỗi thất vọng lớn nhất của ông nếu điều đó không xảy ra.

7. Một người đi du lịch

Bức ảnh chụp vào năm 1913 tái hiện cảnh người ngồi sau tay lái như thể đang điều khiển chiếc xe, bởi vào thời ấy, việc chụp một bức ảnh khi chiếc xe đang chạy là bất khả thi.
Bức ảnh chụp vào năm 1913 tái hiện cảnh người ngồi sau tay lái như thể đang điều khiển chiếc xe, bởi vào thời ấy, việc chụp một bức ảnh khi chiếc xe đang chạy là bất khả thi. (Miền công cộng)

Bức ảnh chụp vào năm 1913 tái hiện cảnh người ngồi sau tay lái như thể đang điều khiển chiếc xe, bởi vào thời ấy, việc chụp một bức ảnh khi chiếc xe đang chạy là bất khả thi.

Tuy nhiên, chiếc xe đậu bên đường khá nổi bật trong bức ảnh. Bố cục màu sắc luôn quan trọng, và những nhiếp ảnh gia sử dụng chế độ tự động màu trong các thử nghiệm của họ với kỹ thuật mới.

8. Một con phố ở Paris

Bức ảnh được chụp vào năm 1914, đây là một con phố ở Paris mang nét đẹp cổ kính và hoàn mỹ.
Bức ảnh được chụp vào năm 1914, đây là một con phố ở Paris mang nét đẹp cổ kính và hoàn mỹ. (Miền công cộng)

Bức ảnh được chụp vào năm 1914, đây là một con phố ở Paris mang nét đẹp cổ kính và hoàn mỹ. Cũng ở vị trí này, chúng ta có thể bắt gặp đâu đó một bức ảnh tương tự với màu đen trắng.

9. Những quả cam khổng lồ ở Paris

Những quả cam bơm hơi này được chụp ở Paris vào năm 1914 phần nào cho thấy một số hạn chế của autochrome.
Những quả cam bơm hơi này được chụp ở Paris vào năm 1914 phần nào cho thấy một số hạn chế của autochrome. (Miền công cộng)

Những quả cam bơm hơi này được chụp ở Paris vào năm 1914 phần nào cho thấy một số hạn chế của autochrome. Trong khi ở tiền cảnh, các vật thể được chụp có màu sắc khá rực rỡ thì ở hậu cảnh, màu sắc có phần bị phai mờ.

Bạn có thể thấy một đường cắt ngang giữa bức ảnh, nó cho thấy nơi màu sắc chuyển từ màu cam sáng sang màu xám và xanh đậm hơn. Tuy nhiên, phạm vi tổng thể của bức ảnh này rất ngoạn mục.

10. Bữa trưa của người lính

Hình ảnh năm 1917 này cho thấy một người lính Pháp đang ngồi xuống trước một hiệu sách để ăn trưa. Anh ấy rõ ràng đã kiệt sức vì Thế chiến I.
Hình ảnh năm 1917 này cho thấy một người lính Pháp đang ngồi xuống trước một hiệu sách để ăn trưa. Anh ấy rõ ràng đã kiệt sức vì Thế chiến I. (Miền công cộng)

Autochrome không chỉ được sử dụng để ghi lại những khoảnh khắc đẹp. Hình ảnh năm 1917 này cho thấy một người lính Pháp đang ngồi xuống trước một hiệu sách để ăn trưa. Anh ấy rõ ràng đã kiệt sức vì Thế chiến I, một cuộc xung đột tàn khốc sẽ kéo dài thêm một năm nữa.

Những hình ảnh như thế này cho thấy khía cạnh sâu sắc hơn của chiến tranh và những cái giá mà con người phải trả. Chúng ta đã quen với việc nhìn thấy hình ảnh của các trận chiến, nhưng ít khi nhìn thấy hình ảnh “thư thái” hiếm hoi của những người lính bị buộc phải chiến đấu.

Hoàng Tuấn



BÀI CHỌN LỌC

100 năm trước, thế giới trông như thế nào? 10 bức ảnh màu sẽ bật mí cho bạn toàn cảnh