100 năm trước, người Đức đã có ‘Tàu bay’ trên cao

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ở thành phố Wuppertal (Đức) có một tuyến đường sắt treo khá đặc biệt được xây dựng từ thế kỷ 19. Khác với nhiều phương tiện hiện đại ngày nay, xe điện của Đức chạy bên dưới đường ray và lơ lửng trên không như một “chuyến tàu đang bay” thật sự.

Không giống như những chuyến tàu thông thường chạy trên mặt đất, tàu điện ở Wuppertal được gắn lên một đường ray và treo lơ lửng trên không, nên người ngồi trong toa có thể quan sát và chiêm ngưỡng khung cảnh phố xá cùng những con đường bên dưới với một tầm nhìn khá rộng.

Đường sắt treo ở Wuppertal là hệ thống đường sắt treo trên cao bằng điện lâu đời nhất trên thế giới và hoạt động độc lập. Toàn bộ hệ thống được xây dựng từ năm 1807 đến năm 1903, trong đó đoạn đầu tiên của đường ray bắt đầu đi vào hoạt động từ năm 1901.

Tuyến đường sắt này hiện vẫn là phương tiện di chuyển hàng ngày của người dân và khách du lịch đến thăm thành phố Wuppertal. Nó có tổng chiều dài lên tới 13,3km; với 20 nhà ga và lượng hành khách hàng năm khoảng 20 triệu lượt.

Bảo tàng Nghệ thuật Hiện đại ở thành phố New York (Hoa Kỳ) đã sưu tầm một số đoạn phim ngắn về loại phương tiện giao thông này, giúp du khách tham quan có góc nhìn về cuộc sống và sự phát triển công nghệ thời bấy giờ.

Trong bộ sưu tập của Bảo tàng Nghệ thuật Hiện đại New York mang tên “The Flying Train”, với góc quay của người bên trong toa tàu, người ta có thể thấy khá nhiều chi tiết như các tòa nhà, đường phố, sông hồ, người tản bộ và phong cảnh… Tất cả dường như đều được tái hiện lại một cách hoàn hảo về cuộc sống trong quá khứ.

Bảo tàng cho biết đoạn phim ngắn này được quay vào năm 1902 trên loại ống kính 68mm đặc biệt, nên hình ảnh rõ và đẹp hơn so với ống kính 35mm hay 16mm thông thường lúc bấy giờ.

Bảo tàng cũng nói thêm rằng đoạn phim này là một bằng chứng ấn tượng về thành tựu kỹ thuật của thành phố Wuppertal:

Hoàng Tuấn
Theo Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

100 năm trước, người Đức đã có ‘Tàu bay’ trên cao