10 khoa học gia cổ đại có những khám phá tiên phong đi trước thời đại cả nghìn năm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cách đây hàng nghìn năm, các nhà hiền triết Ấn Độ thời cổ đại đã nổi tiếng với những khám phá về lực hấp dẫn, máy bay, tên lửa, lý thuyết nguyên tử, y học, thiên văn học, vũ trụ học…

Nhiều người cho rằng thế kỷ 20 và 21 mới là thời kỳ bùng nổ nhiều phát minh công nghệ hiện đại. Nhưng thực ra nhiều phát minh quan trọng trong thời kỳ này của chúng ta, lại được tổ tiên chúng ta khám phá ra trước đó cả vài nghìn năm. Nhiều kiến ​​thức khoa học ngày nay coi là trọng yếu thì đều có thể được tìm thấy trong các văn tự Ấn Độ thời cổ đại.

Bhaskaracharya: Thuyết về trọng lực

Khi nói về Lực hấp dẫn, chúng ta nghĩ ngay đến cái tên “Isaac Newton”. Tất cả chúng ta đều được nghe kể câu chuyện trong sách giáo khoa, về cách Newton được truyền cảm hứng để cho ra đời “Luật Hấp dẫn” khi ông quan sát một quả táo rơi xuống từ một cái cây.

Ngày nay, lịch sử khoa học thời cận đại vẫn ghi nhận Newton là người đầu tiên khám phá ra các khái niệm lực hấp dẫn. Nhưng hẳn bạn sẽ ngạc nhiên khi biết rằng Thuyết hấp dẫn đã được nhà toán học người Ấn Độ Bhaskaracharya nghĩ ra trước thời đại Newton hơn 5 thế kỷ.

Ông là một trong những nhà thiên văn học, nhà toán học nổi tiếng nhất của thế kỷ 12. Ông viết “Siddhānta Śiromaṇī” – một tác phẩm Toán học ở tuổi 36 vào năm 1150. Bhaskaracharya đã tuyên bố các định luật hấp dẫn trong cuốn sách này như sau: “Các vật thể rơi xuống đất do lực hút bởi Trái đất. Do đó, Trái đất, Hành tinh, Chòm sao, Mặt trăng và Mặt trời được giữ trong quỹ đạo do sự hấp dẫn này”.

Thuyết hấp dẫn đã được nhà toán học người Ấn Độ Bhaskaracharya nghĩ ra trước thời đại Newton  hơn 5 thế kỷ.
Thuyết hấp dẫn đã được nhà toán học người Ấn Độ Bhaskaracharya nghĩ ra trước thời đại Newton hơn 5 thế kỷ. (Ảnh qua veda.wikidot.com)

Những hiểu biết của ông về thiên văn đã đi trước thời đại chúng ta khá lâu. Ông cũng đề cập đến hình dạng của Trái đất trong khi trả lời câu hỏi của cô con gái bé bỏng của mình. Bhaskaracharya nói rằng, những gì chúng ta nhìn thấy không phải là thực tế, Trái Đất có thể trông phẳng nhưng thực ra nó có hình cầu.

Ông giải thích thuyết này bằng cách nói rõ: “Nếu bạn vẽ một vòng tròn rất lớn và nhìn vào một phần tư chu vi của nó, bạn sẽ thấy nó như một đường thẳng. Nhưng đúng nghĩa thì đó là một vòng tròn. Trái Đất tương tự có dạng hình cầu”.

Maharshi Bhardwaj: Phát minh ra máy bay

“Máy bay đã tồn tại ở Ấn Độ 2.500 năm trước và họ đi từ nước này sang nước khác và từ hành tinh này sang hành tinh khác”, đây là tuyên bố của Hiệp hội Khoa học Ấn Độ trong một hội nghị chuyên đề về ‘Khoa học cổ đại thông qua tiếng Phạn’. Đây là tổ chức khoa học hàng đầu của Ấn Độ có hơn 30.000 nhà khoa học thành viên.

Chúng ta biết rằng, anh em nhà Wright là người đầu tiên chế tạo ra máy bay và cất cánh bay “đúng nghĩa” vào năm 1904. Nhưng dựa trên các bản văn tự Vedic cổ đại, người xưa hé lộ rằng công nghệ hàng không ở Ấn Độ cổ đại ở Rigveda vô cùng phát triển cách đây… hơn 2.500 năm.

Maharshi Bhardwaj là một trong những nhà đại hiền triết Hindu vĩ đại nhất của Ấn Độ cổ đại. Trong cuốn sách Vimana Samhita của mình, ông đã chỉ ra rằng máy bay đã được sử dụng rộng rãi trong thời Sử thi Ramayana và Mahabharata, cho thấy rằng hàng không là một nhánh phát triển khá “sôi động” vào thời điểm đó.

Ông đã đề cập đến việc sử dụng nhiều loại hợp kim khác nhau để chế tạo ra một chiếc máy bay. Ông cũng nói về những chiếc máy bay “khổng lồ” bay ở Ấn Độ cổ đại, có cấu trúc cơ bản là 60 x 60 feet và trong một số trường hợp là trên 200 feet với 40 động cơ nhỏ.

Hệ thống radar Ấn Độ cổ đại được gọi là ‘rooparkanrahasya’. Ngoài ra, cuốn sách của Bharadwaj còn đề cập vải trang phục của phi công được chiết suất từ thảm thực vật dưới nước và chế độ dinh dưỡng của các “phi công” gồm sữa trâu, bò và cừu. Sách Vimana Samhita cũng đề cập cách thức di chuyển của máy bay: “Đi từ hành tinh này sang hành tinh khác”.

Garga Muni: Nhà chiêm tinh học

Garga Muni là một nhà chiêm tinh học thời vua Prithu. Tương truyền rằng, Garga Muni có niềm đam mê quan sát và nghiên cứu các chòm sao. Một số văn tự Jyotisha thời cổ đại đề cập đến thiên văn học được cho là của Garga Muni. `

Cuốn Garga Samhita, một bản văn tự bằng tiếng Phạn của ông có niên đại từ khoảng thế kỷ thứ nhất, tổng hợp sáu chương về khoa học chiêm tinh thời cổ đại. Còn văn tự Garga Purana của ông thì đặt ra các quy tắc của chiêm tinh học một cách chi tiết.

Garga Muni là một nhà chiêm tinh học thời vua Prithu. Tương truyền rằng, Garga Muni có niềm đam mê quan sát và nghiên cứu các chòm sao.
Garga Muni là một nhà chiêm tinh học thời vua Prithu. Tương truyền rằng, Garga Muni có niềm đam mê quan sát và nghiên cứu các chòm sao. (Ảnh qua isvara.org)

Học thuyết ông hé lộ Trái đất và Mặt trăng đều là hình cầu, ông cũng nghiên cứu nắm được quỹ đạo của Mặt Trăng và tính được các kỳ trăng tròn và trăng khuyết. Ông còn phần biệt được 5 hành tinh Kim, Hỏa, Mộc, Thủy, Thổ, biết được một số chòm sao và sự vận hành của các ngôi sao chính.

Vishwamitra: Ông tổ của ngành tên lửa đẩy

Trước khi trở thành là một trong những nhà hiền triết được kính trọng nhất ở Ấn Độ thời cổ đại, Vishwamitra là một vị vua anh minh và đồng thời cũng là một chiến binh dũng cảm.

Hàng ngàn năm trước, để bảo vệ thành trì của mình, ông đã phát minh ra tên lửa hay một điều gì đó tương tự như hệ thống tên lửa đẩy hiện đại ngày nay. Là một chiến binh, ông đã sử dụng những vũ khí này và hướng dẫn cho các chiến binh cách thức hoạt động của tên lửa trong văn tự cổ Rigveda.

Văn tự ghi chép như sau: “Những tên lửa đó sáng rực và khá kỳ lạ. Một số giống như lửa, một số giống như khói, và một số giống như Mặt Trăng và một số giống như Mặt Trời”. Mãi đến đầu thế kỷ 20, các nhà khoa học mới phát minh ra tên lửa đẩy.

Hàng ngàn năm trước, để bảo vệ thành trì của mình, ông đã phát minh ra tên lửa hay một điều gì đó tương tự như hệ thống tên lửa đẩy hiện đại ngày nay.
Hàng ngàn năm trước, để bảo vệ thành trì của mình, ông đã phát minh ra tên lửa hay một điều gì đó tương tự như hệ thống tên lửa đẩy hiện đại ngày nay. (Wikipedia)

Sushruta: Sáng lập ngành Phẫu thuật

Sushruta là một danh y phẫu thuật người Ấn Độ cổ đại và là tác giả của luận thuyết Sushruta Samhita. Ông được mệnh danh là “cha đẻ của ngành phẫu thuật”, và được coi là một trong những danh y nổi bật nhất về Khoa học Phẫu thuật trong khoảng thời gian 1200-600 TCN.

Một trong những văn tự đầu tiên về y học là Bower (thế kỷ thứ 4 hoặc thứ 5 trước CN). Trong những văn tự này hé lộ rằng ông đã học phẫu thuật để chữa bệnh tại Varanasi từ bậc thầy Dhanvantari, một thần y trong thần thoại Hindu.

Sushruta vừa là thầy thuốc vừa là thầy giáo dạy về y học và để lại một cuốn ghi chép về phương pháp khám và trị bệnh, trong đó ông mô tả rất chi tiết về các môn giải phẫu, sản khoa…

Mặc dù bị các tu sĩ Bà la môn phản đối, ông chủ trương phải mổ tử thi để thực nghiệm. Chính ông là người đầu tiên đã lấy một mảnh da trên cơ thể người để đắp vào vành tai bị đứt lìa mà ngày nay y học hiện đại gọi là Phẫu thuật thẩm mỹ.

Sushruta vừa là thầy thuốc vừa là thầy giáo dạy về y học và để lại một cuốn ghi chép về phương pháp khám và trị bệnh, trong đó ông mô tả rất chi tiết về các môn giải phẫu, sản khoa… 
Sushruta vừa là thầy thuốc vừa là thầy giáo dạy về y học và để lại một cuốn ghi chép về phương pháp khám và trị bệnh, trong đó ông mô tả rất chi tiết về các môn giải phẫu, sản khoa… (Wikipedia)

Aacharya Charak: Danh y về da liễu

Acharya Charak là một danh y nổi tiếng vào thế kỷ thứ 2, là ngự y của vua Canisca thuộc vương triều Cusan, đồng thời cũng là một “chuyên gia” về da liễu. Acharya Charakđã nghiên cứu về cơ thể, về tử cung và các loại thảo dược. Những loại thuốc dành cho các bệnh phổ biến nhất ngày nay như bệnh tiểu đường, bệnh tim… được ông phát hiện cả nghìn năm trước.

Tác phẩm “Charak Samhita” của ông là một cuốn y học đã sớm có từ buổi đầu bình minh thuở hồng hoang, đã được dịch ra tiếng Ảrập, sau đó được dịch ra nhiều thứ tiếng khác trên thế giới và cho đến nay vẫn có giá trị để tham khảo. Nó cũng được coi là tác phẩm dược học cổ nhất, trong đó mô tả chi tiết công dụng và tính năng chữa bệnh của hơn 100.000 loại thảo mộc.

Ông đã chứng minh sự tương quan giữa tâm linh và thể chất có ảnh hưởng rất lớn đến việc chẩn đoán và chữa bệnh. Ông cũng đã quy định và đề ra những điều lệ đạo đức cho những người hoạt động trong ngành y vào thế kỷ thứ hai, nhiều năm trước khi “Lời thề Hippocrate” ra đời tại Hy Lạp. Trong đó, ông xác định bổn phận của người thầy thuốc là trị bệnh thì không nghĩ đến danh lợi, mà là cứu nhân độ thế.

Patanjali: Khai sáng Kinh Yoga

Patanjali là một nhà hiền triết Ấn Độ cách đây 5000 năm và đã đề ra Kinh Yoga (Yoga sutra). Kinh Yoga của Patanjali là kinh điển quan trọng nhất trong hệ thống Yoga, nói về Raja Yoga (Yoga vua), là khoa học Yoga cao cấp nhất và được coi là nền tảng căn bản của các nhánh kỹ thuật yoga trong thời đại ngày nay.

Từ Yoga mà nhà hiền triết Patanjali đề ra bắt nguồn từ tiếng Sankrist cổ, có nghĩa là Sự hợp nhất (Union). Tức là sự hợp nhất, kết nối giữa linh hồn và thần thánh, hay là sự kết hợp giữa bản thể và vũ trụ. Yoga không những chỉ có nghĩa là diễn tả trạng thái kết hợp mà còn có nghĩa là đạt được trạng thái kết hợp ấy.

Patanjali là một nhà hiền triết Ấn Độ cách đây 5000 năm và đã đề ra Kinh Yoga (Yoga sutra).
Patanjali là một nhà hiền triết Ấn Độ cách đây 5000 năm và đã đề ra Kinh Yoga (Yoga sutra). (Wikipedia)

Acharya Kanad: Cha đẻ của lý thuyết nguyên tử

Trong thời hiện đại, nhà vật lý và hóa học người Anh John Dalton được ghi nhận là người đặt nền móng cho lý thuyết nguyên tử vào thế kỷ 19. Tuy nhiên, ông không phải là người đầu tiên khám phá ra các khái niệm về nguyên tử.

Cách đây khoảng 2.600 năm, Acharya Kanad, một nhà triết học và là nhà tư tưởng học vĩ đại người Ấn Độ đã có những khám phá vượt xa thời đại của ông, đã phát triển khái niệm mà ngày nay chúng ta gọi là lý thuyết nguyên tử.

Acharya Kanad là người đầu tiên trên thế giới thảo luận về nguyên tử và phân tử. Ông nói rằng “Mọi đối tượng trong quá trình của sự sáng tạo đều được tạo ra từ các nguyên tử, rồi các nguyên tử tổ hợp với nhau để tạo thành các phân tử.”

Ông phát hiện ra rằng vũ trụ được tạo thành từ “kana” có nghĩa là các nguyên tử. Ông đã nghiên cứu lý thuyết nguyên tử và tìm ra cách các nguyên tử di chuyển và phản ứng với nhau.

Acharya Kanad, một nhà triết học và là nhà tư tưởng học vĩ đại người Ấn Độ đã có những khám phá vượt xa thời đại của ông, đã phát triển khái niệm mà ngày nay chúng ta gọi là lý thuyết nguyên tử.
Acharya Kanad, một nhà triết học và là nhà tư tưởng học vĩ đại người Ấn Độ đã có những khám phá vượt xa thời đại của ông, đã phát triển khái niệm mà ngày nay chúng ta gọi là lý thuyết nguyên tử. (Needpix)

Kapila: Người khai sáng ngành vũ trụ học

Acharya Kapil sinh thời vào khoảng năm 3000 Trước Công nguyên, cùng thời với hai nhà hiền triết Kardam và Devhuti. Ông đã để lại cho nhân loại một văn tự cổ vô giá là cuốn Sankhya.

Công trình tiên phong của ông đã rọi ánh sáng cho sự hiểu biết của con người về nguồn gốc và nguyên tắc của Linh hồn tối thượng (Purusha), về vật chất nguyên thủy (Prakruti) và sự sáng tạo của Đấng Tối cao.

Ông khẳng định rằng, vũ trụ được tạo nên bởi vật chất nguyên thủy năng lượng và Đấng tối cao sáng tạo vũ trụ.

Acharya Kapil sinh thời vào khoảng năm 3000 Trước Công nguyên, cùng thời với hai nhà hiền triết Kardam và Devhuti. Ông đã để lại cho nhân loại một văn tự cổ vô giá là cuốn Sankhya. 
Acharya Kapil sinh thời vào khoảng năm 3000 Trước Công nguyên, cùng thời với hai nhà hiền triết Kardam và Devhuti. Ông đã để lại cho nhân loại một văn tự cổ vô giá là cuốn Sankhya. (Wikipedia)

Chanakya: Một chính trị gia vĩ đại

Chanakya hay còn gọi là Vishnu Gupta là một nhà thông thái dưới triều đại Hoàng đế Maurya. Sử sách cổ đại ghi chép rằng, đây là vị hoàng đế đầu tiên cai trị Tiểu lục địa Ấn Độ thống nhất.

Chanakya được coi là người tiên phong trong lĩnh vực kinh tế và khoa học chính trị. Những công trình nghiên cứu của ông được coi là tiền thân quan trọng của nền kinh tế thời cổ đại. Ông là tác giả của cuốn luận văn chính trị Ấn Độ cổ, gọi là văn tự Arthasastra.

Tác phẩm này của Chanakya ra đời trước thời của Bernardo dei Machiavelli khoảng 1.800 năm. Machiavelli (1469-1527) được xem là một trong những người sáng tổ ra nền khoa học chính trị hiện đại và là nhân vật trọng yếu của bộ máy chính trị nước Ý thời Phục Hưng thế kỷ 16.

Xuân Trường



BÀI CÙNG CHUYÊN ĐỀ

BÀI CHỌN LỌC

10 khoa học gia cổ đại có những khám phá tiên phong đi trước thời đại cả nghìn năm