10 điều cần biết trước khi muốn ‘yêu thật nhiều’

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đừng nghĩ rằng nếu bạn yêu người kia nhiều thì người ấy cũng sẽ yêu lại bạn rất nhiều. Tình yêu là điều phi lý, nên trong nhiều trường hợp, tình yêu cũng không bình đẳng. Vì vậy, đừng yêu một người đến hết cả 10 phần, yêu 8 phần là đủ rồi, 2 phần còn lại hãy dùng để yêu bản thân.

Rút dao chém xuống nước, nước càng chảy mạnh

Nâng chén tiêu sầu càng sầu thêm

Điều gì có thể khiến một người mang tâm trạng phiền lụy đến như thế, xin thưa đó là vì hai chữ “ái tình”. Trong ”Mộng uyên ương hồ điệp” - ca khúc nổi tiếng làm say đắm lòng người của bộ phim Bao Thanh Thiên, tác giả đã viết:

Hai tiếng ái tình thật cay đắng

Muốn hỏi cho rõ hay giả vờ ngây ngô”

Tình yêu tiếp thêm sức mạnh, nhưng chính nó cũng đem lại rất nhiều đau khổ. Có thể khiến con người ta nay cười, mai khóc với thật nhiều đắng cay, còn có thể khiến những người thông minh, tài giỏi nhất trở nên ngây ngô, khờ dại. Vì vậy, hãy “ngẫm nghĩ một chút” trước khi “yêu rất nhiều”.

1. Đừng bắt đối phương phải khuất phục

Sau khi cãi vã, đừng nghĩ đến việc bắt đối phương phải khuất phục trước mình. Tình yêu không phải dành cho những kẻ chỉ muốn ngẩng cao đầu.

2. Đừng hứa ‘bên nhau trọn đời’ khi hai người chưa sẵn sàng

Hãy trân trọng từng ngày được ở bên nhau. Lời hứa “bên nhau trọn đời” khá “khó chịu”, đặc biệt là khi bạn vẫn còn là sinh viên, hoặc đang trong giai đoạn tìm hiểu lẫn nhau.

3. Hãy yêu nhưng đừng toan tính

Quan tâm là vì yêu, có yêu thì mới có sự quan tâm. Nhưng người khiến bạn bị “áp lực” bởi sự quan tâm thái quá hoặc đòi hỏi quá nhiều sự quan tâm, không hẳn là người yêu bạn thật lòng. Sự quan tâm thật sự bắt nguồn từ trái tim vô tư, biết cảm thông, sẻ chia. Vì vậy, hãy yêu nhưng đừng toan tính, đòi hỏi sự quan tâm quá nhiều.

4. Nếu yêu ai đó, thì yêu 8 phần thôi

Nếu bạn quá yêu một ai đó, bạn sẽ bị “dắt mũi”, và bản thân không thể tự chủ được. Từ đó, bạn không còn những suy nghĩ độc lập. Bạn lấy anh ấy/cô ấy làm trung tâm. Khi ở bên nhau, người ấy là cả thế giới của bạn; vậy nếu không thể ở bên nhau nữa, bạn làm sao tránh khỏi bị suy sụp?

Chỉ cần chúng ta có trách nhiệm hơn, bao dung hơn cho nhau thì những đau khổ, trách móc, giận hờn sẽ giảm hẳn. Yêu đời hơn, chân thành hơn, bao dung hơn trong tình yêu và hôn nhân. (Ảnh: Pixabay)
Chỉ cần chúng ta có trách nhiệm hơn, bao dung hơn cho nhau thì những đau khổ, trách móc, giận hờn sẽ giảm hẳn. Yêu đời hơn, chân thành hơn, bao dung hơn trong tình yêu và hôn nhân. (Ảnh: Pixabay)

Nếu bạn yêu ai đó quá nhiều, bạn sẽ chịu đựng người ấy một cách vô kỷ luật, và dần dần người ấy sẽ quen với kiểu buông thả này, bỏ qua những góp ý của bạn, thậm chí cảm thấy rằng bạn thật phiền phức, quá thiếu cá tính...

Đừng nghĩ rằng nếu bạn yêu đối phương nhiều thì người ấy cũng sẽ đáp lại như thế. Vì vậy, đừng yêu một người đến hết cả 10 phần, 8 phần là đủ rồi, 2 phần còn lại dùng để yêu bản thân.

5. Hãy chân thật, dù không còn yêu

Đừng lừa dối đối phương. Nếu cảm thấy không còn hợp nhau, không còn yêu, thì hãy chân thật và tế nhị nói ra cùng đối phương. Đừng lén lút sau lưng, điều này sẽ gây ra sự tổn thương lớn hơn.

Ngoài ra, hãy nhớ rằng dù bạn có yêu ai nhiều bao nhiêu đi nữa, người ấy cuối cùng cũng có thể ra đi và “sánh đôi” cùng người khác. Đừng gục ngã, hãy tử tế với bản thân và dũng cảm đối diện mọi thứ, vì biết đâu có một người phù hợp đang chờ đợi bạn.

6. Tình yêu cần được ‘quản lý’

Hãy tin rằng, dù thế giới có thay đổi như thế nào đi chăng nữa, tình yêu vẫn là câu chuyện đẹp và lâu đời nhất! Chỉ cần chúng ta có trách nhiệm hơn, bao dung hơn cho nhau thì những đau khổ, trách móc, giận hờn sẽ giảm hẳn.

7. Nhiều điều chỉ sau khi trải qua mới hiểu được

Trong tình yêu, hãy nhớ rằng chỉ khi đau đớn, chúng ta mới biết cách bảo vệ mình; chỉ khi ngu ngốc, chúng ta mới biết kiên trì và từ bỏ kịp thời, dần dần chúng ta sẽ trở nên mạnh mẽ hơn.

Trong tình yêu, có một loại cảm giác gọi là nhớ nhung, và cũng có một loại bỏ cuộc được gọi là “hoàn hảo”.

8. Hãy lấy người giống mình

Thành thật mà nói, việc thay đổi cuộc sống, tính cách và thói quen của một người khi đã kết hôn khó hơn rất nhiều so với giai đoạn độc thân hoặc đang hẹn hò.

Mặc dù chúng ta biết rằng sẽ có những thách thức và vấn đề nảy sinh khi mối quan hệ tiến triển, nhưng sẽ là khôn ngoan nếu chúng ta ở bên một người có chung giá trị và quan điểm.

Bạn cần có một số điểm chung cơ bản. Đó có thể là tôn giáo, đạo đức, tính cách của bạn và nhiều thứ khác nữa, nhưng phải có điểm chung.

9. Nếu người ấy yêu người khác, bạn hãy giữ lại cho mình ‘lòng tự trọng’

Hãy khóc khi muốn khóc, hãy hét lên khi bạn muốn, nhưng đừng dại dột làm những điều này trước mặt người không còn yêu mình. Đừng mong sử dụng những kỷ niệm để đổi lại tình yêu.

Bạn khóc, bạn làm phiền, bạn cầu xin, bạn đáng thương, anh ấy/cô ấy sẽ không quan tâm, bởi vì họ đơn giản là không còn yêu. Nếu là vậy, hãy giữ lòng tự trọng và dùng cả 10 phần để nâng đỡ bản thân mình.

10. Hãy tin rằng trên đời này có tình yêu đích thực

Hãy đối xử với chuyện tình cảm của bạn một cách nghiêm túc và có trách nhiệm, đừng từ chối tình yêu chỉ vì bạn đã bị tổn thương. Bởi vì, chúng ta cần tin rằng trên này sẽ có một tình yêu đích thực.

Tình yêu thật đẹp biết mấy, dù trải qua bao nhiêu bi thương, bao nhiêu sóng gió đoạn trường, thì cũng nên giữ tâm hồn thanh thản.

Tâm An



BÀI CHỌN LỌC

10 điều cần biết trước khi muốn ‘yêu thật nhiều’