10 bức ảnh lưu lại những khoảnh khắc hiếm có trong lịch sử

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chúng ta luôn muốn biết về quá khứ và tương lai. Mặc dù tương lai là điều không thể nhìn thấy được, nhưng vẫn luôn có cách để giúp con người ngày nay phần nào cảm thụ và nhớ lại những hồi ức một thời trong quá khứ.

Thế kỷ 20 là một giai đoạn cực kỳ biến động, toàn nhân loại như bị cuốn vào một vòng xoáy biến hóa long trời lở đất. Chưa tròn 50 năm, thế giới đã trải qua hai cuộc chiến tranh khốc liệt khiến hàng chục triệu người bỏ mạng, sự xâm lăng và bành trướng lãnh thổ của nhiều quốc gia đế quốc đe dọa đến sự xói mòn văn hóa ở nhiều quốc gia nhỏ hơn, chủ nghĩa phát xít cùng chủ nghĩa cộng sản hình thành và len lỏi vào nhiều nước như Đức, Nhật Bản hay Trung Quốc gây nên sự phá hủy kinh hoàng tiềm ẩn từ bên trong.

10 bức ảnh sau đây sẽ giúp bạn phần nào thấy được những gì đã từng xảy ra trong quá khứ, từ tuổi trẻ của Hitler đến những ngày cuối đời của Lenin, từ những ngày đầu tiên xuất hiện bom nguyên tử đến những khoảnh khắc sau chót trước khi tàu chìm của hàng trăm thủy thủ Nhật Bản:

#1 - Một người Mỹ đấm vào mặt người đàn ông Việt Nam nhằm đẩy anh ra khỏi thuyền để tránh quá tải, và giữ chỗ cho người cuối cùng thuộc Đại Sứ Quán Hoa Kỳ trong cuộc di tản lịch sử khỏi Sài Gòn vào năm 1975.

Một người Mỹ đấm vào mặt người đàn ông Việt Nam nhằm đẩy anh ra khỏi thuyền để tránh quá tải.
Một người Mỹ đấm vào mặt người đàn ông Việt Nam nhằm đẩy anh ra khỏi thuyền để tránh quá tải. (Miền công cộng)

#2 - Tháp Eiffel trong thời kỳ chiếm đóng của Đức Quốc Xã vào năm 1940.

Tháp Eiffel trong thời kỳ chiếm đóng của Đức Quốc Xã vào năm 1940.
Tháp Eiffel trong thời kỳ chiếm đóng của Đức Quốc Xã vào năm 1940. (Miền công cộng)

#3 - Hitler thời trẻ đứng trong đám đông cổ vũ phát động Chiến tranh Thế giới lần thứ nhất vào năm 1914.

Hitler thời trẻ đứng trong đám đông cổ vũ phát động Chiến tranh Thế giới lần thứ nhất vào năm 1914.
Hitler thời trẻ đứng trong đám đông cổ vũ phát động Chiến tranh Thế giới lần thứ nhất vào năm 1914. (Miền công cộng)

#4 - Hai thợ sơn đang hoàn thiện quả bom nguyên tử “Fat Man” - dự định sẽ thả xuống Nagasaki vào ngày 9/8/1945. Quả bom được sơn màu vàng và trước mũi có ghi dòng chữ: “Jancfu” (viết tắt của “Joint Army Navy Civilian F*** Up”)

Hai thợ sơn đang hoàn thiện quả bom nguyên tử “Fat Man” - dự định sẽ thả xuống Nagasaki vào ngày 9/8/1945.
Hai thợ sơn đang hoàn thiện quả bom nguyên tử “Fat Man” - dự định sẽ thả xuống Nagasaki vào ngày 9/8/1945. (Miền công cộng)

#5 - Hàng trăm thủy thủ tàu sân bay Nhật Bản Zuikaku thực hiện nghi thức chào “vạn tuế” (Banzai) lần cuối cùng trước khi tàu chìm vào năm 1944.

Hàng trăm thủy thủ tàu sân bay Nhật Bản Zuikaku thực hiện nghi thức chào “vạn tuế” (Banzai) lần cuối cùng
Hàng trăm thủy thủ tàu sân bay Nhật Bản Zuikaku thực hiện nghi thức chào “vạn tuế” (Banzai) lần cuối cùng. (Miền công cộng)

#6 - Gadget - Quả bom nguyên tử đầu tiên trên thế giới ra đời vào năm 1945. Bom Gadget khi phát nổ đã giải phóng năng lượng khoảng 20 kilô tấn TNT, hình thành một quả cầu lửa khổng lồ và tạo ra hình cây nấm đạt độ cao hơn 12 km, vượt xa kỳ vọng ban đầu của những nhà khoa học thời đó. Chưa đầy 30 ngày sau, lần lượt quả bom thứ hai và thứ ba ra đời được thả xuống Hiroshima cùng Nagasaki (Nhật Bản) vào ngày 6 - 8/8/1945.

Gadget - Quả bom nguyên tử đầu tiên trên thế giới ra đời vào năm 1945.
Gadget - Quả bom nguyên tử đầu tiên trên thế giới ra đời vào năm 1945. (Miền công cộng)

#7 - Bức ảnh cuối cùng của Vladimir Lenin được chụp vào năm 1923. Trong giai đoạn này, ông đã trải qua ba lần đột quỵ và hoàn toàn bị câm. Lenin qua đời khi tròn 53 tuổi. Cái chết của ông được cho là bởi xuất huyết não, đột quị, giang mai, suy nhược, xơ cứng mạch máu não.

Bức ảnh cuối cùng của Vladimir Lenin được chụp vào năm 1923.
Bức ảnh cuối cùng của Vladimir Lenin được chụp vào năm 1923. (Miền công cộng)

#8 - Ngày 17/4/1943, tàu tuần dương USCGC Spencer của Lực lượng Bảo vệ bờ biển Hoa Kỳ đã tiêu diệt thành công tàu ngầm U-175 của Đức Quốc xã. Bức ảnh chụp vào thời điểm chiếc tàu ngầm phát nổ bên dưới mặt nước.

Ngày 17/4/1943, tàu tuần dương USCGC Spencer của Lực lượng Bảo vệ bờ biển Hoa Kỳ đã tiêu diệt thành công tàu ngầm U-175 của Đức Quốc xã.
Ngày 17/4/1943, tàu tuần dương USCGC Spencer của Lực lượng Bảo vệ bờ biển Hoa Kỳ đã tiêu diệt thành công tàu ngầm U-175 của Đức Quốc xã. (Miền công cộng)

#9 - Vụ hành quyết công khai cuối cùng bằng máy chém vào năm 1939.

Vụ hành quyết công khai cuối cùng bằng máy chém vào năm 1939.
Vụ hành quyết công khai cuối cùng bằng máy chém vào năm 1939. (Miền công cộng)

#10 - Những người thợ cần mẫn quét sơn lên tháp Eiffel vào năm 1932.

Những người thợ cần mẫn quét sơn lên tháp Eiffel vào năm 1932.
Những người thợ cần mẫn quét sơn lên tháp Eiffel vào năm 1932. (Miền công cộng)

Hoàng Tuấn
Theo Bored Panda



BÀI CHỌN LỌC

10 bức ảnh lưu lại những khoảnh khắc hiếm có trong lịch sử