Truyền thông cánh tả Mỹ: Thà đưa tin giả và chống Trump, còn hơn làm mất lòng Trung Quốc. Vì sao?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Có thể nói cho tới thời điểm này, người dân Mỹ hiện đang bị "tung hỏa mù" trong một mớ thông tin giả hỗn độn về kết quả cuộc bầu cử tại Mỹ do truyền thông dòng chính nhồi nhét liên tục, nhằm hạ bệ TT Trump và tự "phong ấn" cho Joe Biden. Điều này cũng trùng hợp với ý muốn của các lãnh đạo ĐCSTQ đang rất “trông chờ” vào sự thất cử của TT Donald Trump, khi quốc gia độc tài này công khai ủng hộ ứng viên Joe Biden bằng cách gửi lời chúc mừng đến "tân Tổng thống" tự phong.

Cùng với Big Media, Big Tech, Big Pharma, Đảng Dân chủ và ĐCSTQ đang dùng trăm phương ngàn kế thâm hiểm để "bịt miệng" tiếng nói Tự do và hủy hoại nền cộng hòa vĩ đại của nước Mỹ...

Đánh phá “đồng hương” người Mỹ

ĐCSTQ có nhiều cách tác động tới kết quả cuộc bầu cử Mỹ, trong đó vũ khí tối thượng của chính quyền độc tài này chính là làm “chủ” mọi thực thể truyền thông dòng chính tại Mỹ.

Vậy nên không có gì lạ khi truyền thông cánh tả Mỹ tập trung đánh phá và đưa tin giả về Tổng thống Trump và chính quyền của ông. Từ ứng viên Dân chủ Joe Biden, Kamala Harris cho tới trục truyền thông lề trái đều đổ lỗi cho Tổng thống Trump về khủng hoảng đại dịch, kinh tế, thất nghiệp, biến đổi khí hậu…, trong khi lại có những lời lẽ “tôn trọng” và “bảo vệ” Tập Cận Bình và ĐCSTQ.

Một ví dụ điển hình cho thấy vào ngày 20/11, Phó Tổng thống Mike Pence tổ chức họp báo ngắn về COVID-19 và tuyên bố trong vòng vài tuần tới người dân Mỹ sẽ có vaccine.

Tuy nhiên, các phóng viên cánh tả chẳng hề quan tâm đến những tin tức tiến bộ trong phòng chống COVID-19 của chính quyền Tổng thống Trump. Khi Phó Tổng thống Mike Pence kết thúc họp báo bằng câu: “Với sự giúp đỡ của Thiên Chúa, chúng ta sẽ cùng nhau vượt qua thời điểm này”, ông liền quay người rời khỏi bục mà không để phóng viên nào kịp đặt câu hỏi.

Đó cũng là lúc người dân Mỹ và thế giới "được" chứng kiến màn hoảng loạn và cuồng trí của cánh phóng viên. Làm thế nào mà Phó Tổng thống Mỹ lại “dám” đưa ra một bản cập nhật về những tiến bộ đáng kinh ngạc mà chính quyền Tổng thống Trump đạt được đối với vaccine COVID-19, mà không cho phép các phương tiện truyền thông Đảng Dân chủ có cơ hội để “tấn công”.

Clip dưới đây cho thấy, toàn bộ căn phòng họp báo tại Nhà Trắng dường như nổ tung. Phóng viên Jonathan Karl của kênh ABC News - người thường xuyên bày tỏ sự căm ghét đối với Tổng thống Trump và bất kỳ ai trong chính quyền của ông bảo vệ các quan điểm của Tổng thống - đã tức tối nhảy dựng lên để yêu cầu phó Tổng thống Pence trả lời họ.

Đám đông hét toáng: "Chuyện quái gì đang xảy ra vậy?". Một phóng viên khác hét lên: "Tất cả các người đang phá hoại cuộc bầu cử của đảng Dân chủ!".

Giữa tiếng la ó, Phó Tổng thống Mike Pence bình thản xoay lưng bỏ đi, để lại một nhóm truyền thông cánh tả loạn trí gào thét trong phòng họp.

Truyền thông dòng chính Mỹ đã học cách cư xử có thể nói là "vô văn hóa" giống hệt với ĐCSTQ khi trước đó vào tháng 10, trong cuộc tranh luận giữa Phó Tổng thống Mike Pence và Thượng nghị sĩ Kamala Harris, ĐCSTQ giở chiêu trò ngắt tín hiệu truyền hình Trung Quốc khi ông Mike Pence phát biểu về vấn đề Trung Quốc. Cho đến phiên bà Kamala Harris phát biểu, thì tín hiệu lại được nối lại bình thường. Trả lời câu hỏi về vấn đề Trung Quốc, bà Harris đã viện dẫn kết quả thăm dò của hãng Pew (theo cánh tả) rằng:

“Trung Quốc là bạn, không phải là đối thủ. Và người dân thế giới kính trọng Tập Cận Bình hơn Tổng thống Trump”.

ĐCSTQ lại giở chiêu trò ngắt tín hiệu truyền hình Trung Quốc khi ông Mike Pence phát biểu về vấn đề Trung Quốc.
ĐCSTQ lại giở chiêu trò ngắt tín hiệu truyền hình Trung Quốc khi ông Mike Pence phát biểu về vấn đề Trung Quốc. (Chụp màn hình)

Vì sao lại có tình huống trớ trêu “phản nghịch” vậy? Những đảng viên Đảng Dân chủ thà phá nát nước Mỹ và chửi rủa “đồng hương” còn hơn là làm “hệ lụy” đến kẻ thù của nước Mỹ: ĐCSTQ.

Đơn giản: Tất cả họ đều vì lợi nhuận, và đặt lợi ích của cá nhân lên trên sự an nguy của quốc gia.

Khom lưng trước kẻ thù ĐCSTQ

Helen Raleigh là một diễn giả và cộng tác viên của FoxNews cho biết: “Bạn thường thấy đại diện từ các công ty Mỹ có quan hệ tài chính với Trung Quốc đương nhiên sẽ trở thành những người bảo vệ các chính sách của ĐCSTQ, và truyền bá tuyên truyền của ĐCSTQ. Sự ràng buộc về tài chính có nghĩa là những người Mỹ này (các ông chủ tập đoàn lớn) sẽ ít có khả năng thách thức hồ sơ nhân quyền của Trung Quốc, hoặc từ chối chuyển giao công nghệ cho ĐCSTQ”.

Một ví dụ điển hình về sự “phối hợp” cực ăn ý giữa các đảng viên Đảng Dân chủ và truyền thông dòng chính, là họ cùng "đồng lòng" bảo vệ ĐCSTQ ngay cả khi virus Vũ Hán đã làm thiệt hại nền kinh tế và nhân mạng Mỹ.

Bất chấp hồ sơ áp bức nhân quyền của ĐCSTQ, và đại dịch virus Vũ Hán đang làm mưa làm gió trên đất Mỹ, Thượng nghị sĩ Đảng Dân chủ Chris Murphy tại bang Connecticut đã lên CNN để “minh oan” cho chính quyền Bắc Kinh về bất kỳ hành động sai trái nào đối với đại dịch toàn cầu, có nguồn gốc từ Trung Quốc.

Thượng nghị sĩ Murphy trả lời phỏng vấn CNN hồi tháng 4/2020 rằng: “Lý do mà chúng ta đang ở trong cuộc khủng hoảng như ngày nay không phải vì bất cứ điều gì mà Trung Quốc đã làm, không phải vì bất cứ điều gì mà WHO (Tổ chức Y tế Thế giới) đã làm”.

Vậy ý ông nghị sĩ Đảng Dân chủ này hàm ý là nước Mỹ lâm vào cơn khủng hoảng này là do Tổng thống Trump và chính quyền của ông gây ra?

Đài CNN đã “tiếp tay” cho Thượng nghị sĩ Đảng Dân chủ Murphy lên sóng truyền hình để bảo vệ Trung Quốc, ngay cùng ngày Tổng thống Donald Trump thông báo từ Vườn Hồng của Nhà Trắng, rằng Mỹ sẽ ngừng tài trợ cho WHO và xem xét lại “vai trò của tổ chức này trong việc quản lý sai và che đậy sự lây lan của coronavirus”.

Bất chấp việc ĐCSTQ đàn áp những người tố giác nhằm báo động về các hành động che giấu dịch bệnh của chính quyền Bắc Kinh, cũng như nói dối về mọi khía cạnh của virus, bao gồm nguồn gốc virus, số người nhiễm, tử vong, và bản chất của dịch bệnh, các phương tiện truyền thông dòng chính tại Mỹ vẫn bảo vệ chính quyền độc tài, ngay cả trong lúc đại dịch bùng phát toàn thế giới.

Có vẻ như một số hãng truyền thông lớn của Mỹ đã có quan hệ tài chính với các công ty Trung Quốc, núp dưới bóng và sự giám sát chặt chẽ của ĐCSTQ. Cộng tác viên của FoxNews, cô Helen Raleigh cho biết: “Chúng tôi không biết mức độ giám sát các bài báo từ các tập đoàn và cá nhân có ưu đãi tài chính để lấy lòng ĐCSTQ, nếu có. Nhưng chúng tôi biết những ưu đãi tồn tại mà ĐCSTQ ban cho (họ) và điều đó là sự thật”.

Có vẻ như một số hãng truyền thông lớn của Mỹ đã có quan hệ tài chính với các công ty Trung Quốc, núp dưới bóng và sự giám sát chặt chẽ của ĐCSTQ.
Có vẻ như một số hãng truyền thông lớn của Mỹ đã có quan hệ tài chính với các công ty Trung Quốc, núp dưới bóng và sự giám sát chặt chẽ của ĐCSTQ. (Mike MacKenzie - CC BY 2.0)

Dưới đây là mối quan hệ tài chính giữa các tổ chức truyền thông lớn của Mỹ và ĐCSTQ:

The New York Times

Tỷ phú Mexico Carlos Slim sở hữu 17,4% cổ phần của The New York Times thông qua cổ phiếu loại A của công ty. Là cổ đông lớn nhất, khoản đầu tư của vị tỷ phú này cho phép ông ta có trọng quyền tiếng nói đại diện cho khoảng ⅓ hội đồng quản trị của công ty.

Năm 2009, tỷ phú Slim cho tập đoàn The New York Times Company - là công ty “mẹ” của tờ New York Times vay 250 triệu USD. Cùng năm đó, tỷ phú Slim mua 15,9 triệu cổ phiếu loại A của công ty.

Tỷ phú Mexico này cũng mối quan hệ kinh doanh thường xuyên với các công ty Trung Quốc có quan hệ công khai với ĐCSTQ. Năm 2017, Giant Motors của ông ta tham gia liên doanh với JAC Motors của Trung Quốc, và bắt đầu sản xuất ô tô ở Mexico để bán ở thị trường Mỹ Latinh.

Mục tiêu của việc sản xuất ô tô tại Mỹ Latinh là để phá vỡ các chính sách thương mại của chính quyền Tổng thống Trump nhằm bảo vệ việc làm của người Mỹ - một động thái có lợi cho chính quyền Bắc Kinh trong cuộc chiến thương mại Trung - Mỹ. (1)

Tỷ phú Mexico Carlos Slim cũng mối quan hệ kinh doanh thường xuyên với các công ty Trung Quốc có quan hệ công khai với ĐCSTQ.
Tỷ phú Mexico Carlos Slim cũng mối quan hệ kinh doanh thường xuyên với các công ty Trung Quốc có quan hệ công khai với ĐCSTQ. (Getty)

Công ty America Movil của Slim đang hợp tác với gã khổng lồ viễn thông Huawei Technologies của ĐCSTQ để quảng cáo một dự án thử nghiệm 5G cho chính phủ Colombia trong năm nay. Huawei cũng đóng vai trò tích cực để làm suy yếu các lợi ích an ninh của Mỹ bằng cách đảo ngược luật cấm sử dụng mạng 5G của Huawei ở Hoa Kỳ. (2)

Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa Tom Cotton (bang Arkansas) trong nhóm các nghị sĩ Cộng hòa đã đưa ra Dự luật áp đặt các lệnh từ chối đối với các công ty viễn thông Trung Quốc vi phạm các lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ, ông viết như sau:

"Huawei thực sự là một cánh tay thu thập thông tin tình báo của ĐCSTQ có người sáng lập và giám đốc điều hành từng là kỹ sư của Quân đội Giải phóng Nhân dân. Chúng tôi bắt buộc phải hành động dứt khoát để bảo vệ lợi ích của Mỹ và thực thi luật pháp của chúng tôi. Nếu các công ty viễn thông Trung Quốc như Huawei vi phạm Các lệnh trừng phạt hoặc luật kiểm soát xuất khẩu, họ sẽ không nhận được gì ít hơn án tử mà lệnh từ chối này sẽ cung cấp". (3)&(4).

Tỷ phú Slim đang thực hiện tất cả các loại giao dịch kinh doanh béo bở với ĐCSTQ trong khi lại có quyền lực ảnh hưởng đến mặt kinh doanh và đường hướng của tờ The New York Times. Liệu ông ta có thể không tham gia vào các cuộc họp quan trọng của tờ báo này, cũng như không can thiệp vào các bài báo có tính bất lợi cho ĐCSTQ. Dĩ nhiên, những người đứng đầu The New York Times cùng các bình luận viên, biên tập viên và phóng viên của tờ báo chắc chắn biết ai đang tài trợ tiền lương cho họ.

Tỷ phú Slim đang thực hiện tất cả các loại giao dịch kinh doanh béo bở với ĐCSTQ trong khi lại có quyền lực ảnh hưởng đến mặt kinh doanh và đường hướng của tờ The New York Times.
Tỷ phú Slim đang thực hiện tất cả các loại giao dịch kinh doanh béo bở với ĐCSTQ trong khi lại có quyền lực ảnh hưởng đến mặt kinh doanh và đường hướng của tờ The New York Times. (Getty)

The Washington Post

Năm 2013, tỷ phú Jeff Bezos - Giám đốc điều hành Amazon đã mua tờ Washington Post với giá 250 triệu USD. Tháng 1/2016, tỷ phú Bezos đã đưa ra một chiến lược kinh doanh mới cho tờ Washington Post nhằm mục đích kết hợp nhiều công nghệ hơn.

Vị tỷ phú này có quan hệ trực tiếp với thị trường kinh doanh Trung Quốc, và muốn “làm ăn” yên ổn tại đây, dĩ nhiên Jeff Bezos phải điều chỉnh sao cho “phù hợp” với ĐCSTQ. Cũng giống như Apple, việc sản xuất các sản phẩm phổ biến nhất của Amazon — bao gồm Amazon Echo và máy đọc sách điện tử Kindle hầu hết đều xuất xưởng tại các nhà máy ở Trung Quốc. (5)

Các sản phẩm của Amazon hầu hết được sản xuất bởi người lao động Trung Quốc phải làm việc nhiều giờ với mức lương rẻ mạt, và ít được đào tạo về bảo đảm an toàn.

Tỷ phú Bezos từ lâu cũng đã cố gắng mở rộng Amazon ở thị trường Trung Quốc và cho biết: “Amazon có vị trí tốt để phục vụ [Trung Quốc.]” . Bezos cũng ủng hộ một hiệp ước giữa Mỹ và Trung Quốc cho phép các công ty công nghệ tăng cường kinh doanh với Trung Quốc, và cung cấp một khuôn khổ cho các công ty công nghệ Mỹ đầu tư nhiều hơn vào nền kinh tế Trung Quốc. (6)

Vị tỷ phú này có quan hệ trực tiếp với thị trường kinh doanh Trung Quốc, và muốn “làm ăn” yên ổn tại đây, dĩ nhiên Jeff Bezos phải điều chỉnh sao cho “phù hợp” với ĐCSTQ.
Vị tỷ phú này có quan hệ trực tiếp với thị trường kinh doanh Trung Quốc, và muốn “làm ăn” yên ổn tại đây, dĩ nhiên Jeff Bezos phải điều chỉnh sao cho “phù hợp” với ĐCSTQ. (Getty)

Sau nhiều năm kinh doanh tại thị trường Trung Quốc, mối quan hệ giữa tỷ phú Bezos và ĐCSTQ giờ đây được thể hiện rõ ràng trong phần “quảng cáo” của tờ Washington Post.

Khi bạn đăng ký xem tờ này, nó đi kèm với một phụ kiện quảng cáo có tên “China Watch”. (Dõi theo Trung Quốc). ĐCSTQ đã đưa ra một chiến lược tinh vi nhắm đến độc giả quốc tế và định hình lại môi trường thông tin toàn cầu bằng những khoản tiền khổng lồ: Tài trợ cho các mục quảng cáo, bảo hiểm báo chí và hỗ trợ tích cực cho những “bồi bút” phóng túng.

ĐCSTQ đã trả tiền cho các bài tuyên truyền của Trung Quốc xuất hiện trong hàng chục ấn phẩm quốc tế. Tờ báo tiếng Anh của ĐCSTQ là China Daily đã ký hợp đồng với ít nhất 30 tờ báo tên tuổi của Mỹ và Anh, nổi bật trong đó là tờ New York Times, Wall Street Journal, Washington Post và UK Telegraph - để thực hiện các bài chèn từ 4 đến 8 trang trong mục China Watch xuất hiện đều đặn hàng tháng.

Rõ ràng Washington Post công khai nhận tiền cho các quảng cáo từ ĐCSTQ và phát tán các nội dung tuyên truyền của Trung Quốc.

Washington Post công khai nhận tiền cho các quảng cáo từ ĐCSTQ và phát tán các nội dung tuyên truyền của Trung Quốc. 
Washington Post công khai nhận tiền cho các quảng cáo từ ĐCSTQ và phát tán các nội dung tuyên truyền của Trung Quốc. (Getty)

CNN

CNN được sở hữu và điều hành bởi tập đoàn truyền thông giải trí WarnerMedia có quan hệ tài chính với ĐCSTQ. Tháng 6/2013, tập đoàn WarnerMedia thông báo họ đã hợp tác với một quỹ đầu tư của Trung Quốc trị giá 50 triệu đôla. Nguồn vốn sẽ đầu tư trực tiếp vào China Media Capital (CMC), một công ty truyền thông chịu sự giám sát của ĐCSTQ, có nghĩa là nó phải chịu sự kiểm duyệt và các yêu cầu khác để thúc đẩy tuyên truyền của chính quyền Bắc Kinh. (7)

WarnerMedia coi Trung Quốc là “đối tác” trong các dự án kinh tế và điện ảnh của họ. Chủ tịch WarnerMedia, đồng thời là Giám đốc điều hành Jeff Bewkes phát biểu như sau: “Tăng cường sự hiện diện toàn cầu của chúng tôi là một trong những ưu tiên chiến lược của Time Warner, và Trung Quốc là một trong những quốc gia hấp dẫn nhất mà chúng tôi hoạt động, nhưng nó rất phức tạp. Liên minh này sẽ cung cấp cho tất cả các doanh nghiệp của chúng tôi , họ là đối tác hiểu biết và tài năng”. (8)

Có luật bất thành văn, các công ty Mỹ muốn làm ăn trên đất Trung Quốc, họ phải tuân theo “luật rừng” của ĐCSTQ để thúc đẩy các mục tiêu toàn cầu, bao gồm Luật An ninh mạng của họ. Điều này bao gồm việc chuyển giao công nghệ bắt buộc, khiến các công ty nước ngoài phải chịu sự kiểm soát từ ĐCSTQ. Các công ty cũng buộc phải xây dựng các trung tâm dữ liệu ở Trung Quốc, nơi ĐCSTQ có thể đăng nhập dữ liệu trực tiếp. Tất cả những điều này gây ra nguy cơ an ninh quốc gia cho Mỹ.

Có luật bất thành văn, các công ty Mỹ muốn làm ăn trên đất Trung Quốc, họ phải tuân theo “luật rừng” của ĐCSTQ để thúc đẩy các mục tiêu toàn cầu, bao gồm Luật An ninh mạng của họ.
Có luật bất thành văn, các công ty Mỹ muốn làm ăn trên đất Trung Quốc, họ phải tuân theo “luật rừng” của ĐCSTQ để thúc đẩy các mục tiêu toàn cầu, bao gồm Luật An ninh mạng của họ. (freeimg.net)

Chủ tịch CNN Worldwide Jeff Zucker cũng có mối liên hệ với Trung Quốc. Ông Zucker điều hành trực tiếp với Turner Sports, và chịu trách nhiệm lập kế hoạch mua lại, sản xuất, tiếp thị, quan hệ giải đấu và bán quảng cáo thể thao. Turner Sports làm việc trực tiếp với NBA (Hiệp hội Bóng rổ Quốc gia Mỹ) để phát sóng các trận đấu ở Trung Quốc. Có nghĩa là vị chủ tịch CNN Worldwide này có nhiều hoạt động kinh doanh ở Trung Quốc, nơi các doanh nhân Mỹ phải tìm mọi cách giữ cho mối quan hệ với ĐCSTQ được “nồng ấm” để được tiếp tục kinh doanh thu lợi.

Một đoạn clip trong chương trình "Tucker Carlson Tonight" của Fox News cho thấy CNN ca ngợi Trung Quốc về đại dịch virus Vũ Hán. Trong đoạn clip này, CNN ca ngợi việc Trung Quốc gửi máy trợ thở và khẩu trang tới châu Âu, trong khi lại chỉ trích chính quyền Tổng thống Trump lãnh đạo yếu kém đối với đại dịch. Có điều, CNN lại “đãng trí” tảng lờ đại dịch là do ĐCSTQ cố tình cho virus lây lan ra toàn thế giới.

Thậm chí CNN còn đăng một bài báo ca ngợi "mô hình kiểm soát" của Trung Quốc hồi tháng 4/2020 rằng,phản ứng toàn cầu đối với việc Trung Quốc đối phó với đại dịch Covid-19 - một cuộc khủng hoảng đã nêu bật lợi ích của một chính phủ mạnh mẽ và kế hoạch tập trung”. (9)

Kênh MSNBC & NBC

Cả MSNBC và NBC News đều được điều hành bởi NBC Universal, một tập đoàn có quan hệ tài chính sâu rộng với ĐCSTQ. Tháng 11/2010, NBC đã ký một thỏa thuận với Tân Hoa xã, cơ quan ngôn luận của ĐCSTQ, để thiết lập một hợp tác kinh doanh trong các bản tin phát sóng quốc tế. Đây là lần mở rộng thị trường mới nhất của ĐCSTQ vào truyền thông Mỹ. (10)

Kể từ khi ký kết thỏa thuận kinh doanh, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã xác định Tân Hoa xã và 5 tổ chức truyền thông nhà nước khác của Trung Quốc là “cơ quan đại diện nước ngoài”. Họ đã được xác định là tổ chức hoạt động trực tiếp của ĐCSTQ, và không hoạt động như các cơ quan báo chí độc lập.

Năm 2015, NBC Universal đã đồng ý cấp phép cho nền tảng mạng video mới iQIYI của công ty công nghệ Trung Quốc Baidu, được niêm yết trên NASDAQ, và nhờ NBC đã xuất hiện quảng cáo tại Quảng trường Thời đại ở New York.

Cuối cùng, CMC Capital Partners - một tập đoàn đầu tư ở Bắc Kinh với sự giám sát tài chính và công nghệ từ ĐCSTQ - đã mua lại toàn bộ quyền sở hữu Oriental DreamWorks của NBC Universal. NBC Universal đã đạt được 45% cổ phần với giá trị 3,8 tỷ USD. (11) & (12)

Cả MSNBC và NBC News đều được điều hành bởi NBC Universal, một tập đoàn có quan hệ tài chính sâu rộng với ĐCSTQ.
Cả MSNBC và NBC News đều được điều hành bởi NBC Universal, một tập đoàn có quan hệ tài chính sâu rộng với ĐCSTQ. (Tổng hợp)

Kênh ABC

Mối quan hệ kinh doanh rõ ràng nhất giữa American Broadcast Company (ABC) và Trung Quốc là thông qua các liên doanh của họ với Walt Disney và ESPN. Cả hai công ty này đều có cổ phần tài chính sâu rộng trong nền kinh tế Trung Quốc.

Tháng 11/2009, ĐCSTQ đã phê duyệt kế hoạch thành lập một công viên giải trí Disney World ở Thượng Hải, với chi phí khoảng 3,6 nghìn tỷ USD, trong đó có sự “góp vốn” từ một số doanh nghiệp nhà nước lớn của Trung Quốc. Sau khi xây dựng xong, hãng Disney chỉ nắm giữ 43% tài sản, trong khi Tập đoàn Shanghai Shendi do ĐCSTQ kiểm soát chiếm 57% còn lại.

Kênh thể thao ESPN, một tổ chức khác của ABC, bị bắt quả tang "đấu thầu" với chính quyền Bắc Kinh vào tháng 10/2019. Vì lợi ích tài chính, NBA đã gây tranh cãi khi từ chối lên án ĐCSTQ đàn áp người Hồng Kông. ESPN đã hợp tác với NBA để duy trì doanh thu tài chính cho năm tài chính 2019. ESPN cũng cúi đầu trước ĐCSTQ vì động cơ lợi nhuận, khi Giám đốc của kênh này được cho là đã hướng dẫn nhân viên tránh thảo luận về chính trị Trung Quốc, nếu họ được hỏi về chính trị Trung Quốc hoặc tweet ủng hộ Hồng Kông của Daryl Morey. (13)

Các công ty Mỹ thiết lập mối quan hệ tài chính này với các công ty Trung Quốc để tiếp cận thị trường tiêu dùng khổng lồ 1,4 tỷ dân của Trung Quốc. Các công ty con của ABC như ESPN và ABC News cần “nịnh nọt” ĐCSTQ, cho dù đó là thông qua đưa tin bài tích cực hay tuân thủ Luật an ninh mạng, để các chương trình giải trí của họ được chiếu trên truyền hình Trung Quốc, và từ đó thu lợi nhuận từ thị trường Trung Quốc.

Mối quan hệ ấm cúng của ABC với ĐCSTQ cũng giống như cách thể hiện "tinh thần" Trung Quốc trong phòng vé Mỹ. Điều này được minh chứng rõ nhất qua bộ phim “Hoa Mộc Lan” của hãng Disney. Để tiếp cận thị trường lợi nhuận khổng lồ tại Trung Quốc, các hãng phim của Mỹ như Disney “tự” kiểm duyệt tác phẩm của mình trước hoặc sau khi sản xuất, để làm vừa lòng ĐCSTQ.

Mối quan hệ ấm cúng của ABC với ĐCSTQ cũng giống như cách thể hiện Trung Quốc trong phòng vé Mỹ. Điều này được minh chứng rõ nhất qua bộ phim “Hoa Mộc Lan” của Disney.
Mối quan hệ ấm cúng của ABC với ĐCSTQ cũng giống như cách thể hiện Trung Quốc trong phòng vé Mỹ. Điều này được minh chứng rõ nhất qua bộ phim “Hoa Mộc Lan” của Disney. (Getty)

Chính vì sự "khom lưng" của Hollywood, gây suy yếu giá trị Mỹ mà Thượng nghị sĩ Cộng hòa Ted Cruz đã phải đệ trình dự luật cắt đứt sự hỗ trợ của Bộ Quốc phòng Mỹ đối với bất kỳ hãng phim nào của Mỹ cho phép Trung Quốc kiểm duyệt nội dung của họ. (14)

Các bộ phim của Hollywood thường hợp tác với Lầu Năm Góc và Bộ Quốc phòng Mỹ để được sử dụng tài sản của quân đội Mỹ, như các đạo cụ máy bay phản lực, xe tăng và căn cứ hải quân. Luật SCRIPT của Thượng nghị sĩ Ted Cruz sẽ chỉ cho phép Bộ Quốc phòng ký hợp đồng với các công ty không cho phép Trung Quốc kiểm duyệt nội dung.

David Wright là phóng viên kỳ cựu của kênh ABC đã thừa nhận rằng, ABC là một trung tâm lợi nhuận, không còn là ngọn hải đăng báo chí trung thực nữa. Để thu lợi nhuận, ABC sẵn sàng quỳ gối trước ĐCSTQ để đổi lấy nhiều tiền hơn, bất chấp cái giá mà nó đặt lên bàn cân là khả năng đưa tin sự thật của nhà báo không còn là điều thiết yếu nữa.

Bloomberg

Cựu Thị trưởng Thành phố New York Michael Bloomberg và công ty Bloomberg LP của ông ta đang đầu tư rất nhiều vào Trung Quốc. Bloomberg LP đã giúp tài trợ cho các công ty Trung Quốc bằng cách gửi hàng tỷ đô la từ các nhà đầu tư Mỹ đến thị trường trái phiếu Trung Quốc.

Bloomberg LP đã hỗ trợ 364 công ty Trung Quốc cùng khoảng 150 tỷ USD vào các đợt chào bán trái phiếu của họ. Trong số các công ty này, có 159 công ty do ĐCSTQ trực tiếp kiểm soát. (15)

Cựu Thị trưởng Thành phố New York Michael Bloomberg và công ty Bloomberg LP của ông ta đang đầu tư rất nhiều vào Trung Quốc.
Cựu Thị trưởng Thành phố New York Michael Bloomberg và công ty Bloomberg LP của ông ta đang đầu tư rất nhiều vào Trung Quốc. (Getty)

Năm 2014, tờ Bloomberg đã đình chỉ một cuộc điều tra về sự giàu có của giới lãnh đạo ĐCSTQ. Phóng viên Mike Forsythe đã tập trung vào việc vạch trần các mối quan hệ của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình với người giàu nhất nước này, Vương Kiến Lâm. Khi bài báo chuẩn bị đăng, Tổng biên tập tờ Bloomberg đã nói với phóng viên Forsythe rằng:

“Anh biết đấy, chắc chắn ĐCSTQ sẽ đóng cửa tờ Bloomberg và tống cổ chúng ta ra khỏi Trung Quốc. Vì vậy, tôi không coi đó là một bài báo có lý”. (16)

Tờ Bloomberg của tỷ phú Mike Bloomberg đã áp dụng Thỏa thuận Không tiết lộ thông tin (NDA) để không chỉ bịt miệng phóng viên Mike Forsythe thường trú tại Bắc Kinh, mà còn buộc cả vợ anh - người chưa từng làm việc cho tờ Bloomberg cũng phải giữ “im lặng”.

Ngay cả khi bài báo điều tra về Tập Cận Bình bị vùi dập và cả gia đình phóng viên Mike Forsythe phải chịu áp lực ngầm, tờ Bloomberg vẫn đe dọa sẽ kiện Forsythe và vợ anh nếu họ lên tiếng về việc Tổng biên tập Winkler đình chỉ bài báo.

Bản thân tỷ phú Mike Bloomberg đã từng là một nhà “biện hộ” cho ĐCSTQ. Cá nhân ông ta đã vận động hành lang chống lại các cuộc đàm phán thương mại của Tổng thống Trump với Trung Quốc, và hoan nghênh ĐCSTQ trong đại dịch. Vị tỷ phú "chống Trump" này còn khẳng định Tập Cận Bình không phải là một nhà độc tài.

Bản thân tỷ phú Mike Bloomberg đã từng là một nhà “biện hộ” cho ĐCSTQ. Bloomberg khẳng định Tập Cận Bình không phải là một nhà độc tài. 
Bản thân tỷ phú Mike Bloomberg đã từng là một nhà “biện hộ” cho ĐCSTQ. Bloomberg khẳng định Tập Cận Bình không phải là một nhà độc tài. (Getty)

Mike Bloomberg cho biết: “ĐCSTQ muốn tiếp tục nắm quyền ở Trung Quốc và họ luôn lắng nghe công chúng. Tập Cận Bình không phải là một nhà độc tài. Ông ấy phải làm hài lòng các thành phần trong nội bộ (ĐCSTQ) nếu không sẽ không sống sót”.

Vào tháng 5, tờ AP đã thu thập được thông tin từ một báo cáo của Bộ An ninh Nội địa Mỹ cho biết, Bắc Kinh đã che giấu mức độ nghiêm trọng của coronavirus để tích trữ các nguồn cung cấp y tế bảo hộ vào đầu tháng Giêng và tháng Hai. (16)

Tuy nhiên, các phương tiện truyền thông cánh tả trót “ngậm tiền” của ĐCSTQ đã tránh đưa tin tiêu cực về Trung Quốc trong đại dịch coronavirus, mà quay sang chỉ trích chính quyền Tổng thống Trump. Vì các mối quan hệ ám mùi tiền bạc này, đã dẫn tới việc lý giải vì sao ĐCSTQ lại nhận được sự bảo vệ và ưu ái như vậy trong một đại dịch do chính chế độ độc tài khát máu này tạo ra.

Vậy có thể nói, các kênh truyền thông cánh tả tại Mỹ thà đưa tin giả và chống phá kịch liệt Tổng thống Trump - Vị khắc tinh của ĐCSTQ, còn hơn làm mất lòng ĐCSTQ. Vì các ông chủ tỷ phú Mỹ theo cánh tả hầu hết đã quỳ gối và bán linh hồn của mình cho ĐCSTQ, để đổi lấy sự thăng hạng mức độ giàu có của họ trên bản đồ tỷ phú thế giới.

Xuân Trường

Nguồn tham khảo:
[1] - https://www.forbes.com/sites/doliaestevez/2017/03/28/billionaire-carlos-slim-and-chinas-jac-motors-to-manufacture-cars-for-latin-american-market/#39826e286ac8
[2] - https://news.bloomberglaw.com/tech-and-telecom-law/chinas-huawei-billionaire-carlos-slim-offer-colombia-5g-pilots
[3] - https://www.cotton.senate.gov/?p=press_release&id=1044
[4] - https://www.hudson.org/research/14626-the-war-for-the-world-s-5-g-future
[5] - https://www.newsweek.com/amazon-jeff-bezos-foxconn-china-labor-echo-968691https://www.newsweek.com/amazon-jeff-bezos-foxconn-china-labor-echo-968691
[6] - https://www.nytimes.com/2019/04/18/technology/amazon-china.html
[7] - https://www.wsj.com/articles/SB10001424127887324299104578529594007840524
[8] - https://pressroom.warnermedia.com/gb
[9] - https://edition.cnn.com/2020/04/28/asia/china-coronavirus-model-democracy-intl-hnk/index.html
[10] - https://www.classeditori.it/en/partnership
[11] - http://www.xinhuanet.com/english/2018-02/02/c_136945334.htm
[12] - https://www.hollywoodreporter.com/news/chinas-cmc-capital-partners-takes-full-ownership-nbcuniversals-oriental-dreamworks-1081186
[13] - https://www.washingtonexaminer.com/opinion/espn-warns-staff-against-disparaging-chinese-communism
[14] - https://nypost.com/2020/04/30/ted-cruz-pushes-bill-to-stop-hollywood-from-censoring-movies-for-china/
[15] - https://www.washingtonpost.com/opinions/2019/11/13/michael-bloombergs-china-record-shows-why-he-cant-be-president/
[16] - https://apnews.com/article/bf685dcf52125be54e030834ab7062a8



BÀI CÙNG CHUYÊN ĐỀ

BÀI CHỌN LỌC

Truyền thông cánh tả Mỹ: Thà đưa tin giả và chống Trump, còn hơn làm mất lòng Trung Quốc. Vì sao?