Triết lý thành công qua mọi thời đại

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong thế giới này hỏi ai không có ước mơ và đam mê, mong muốn thành công và được công nhận? Nghịch lý là ở chỗ: nhiều người chỉ có thể đứng nhìn thành công của người khác, và tự hỏi tại sao không phải là mình?...

Những ước mơ, đam mê, và mục tiêu ban đầu chỉ là các suy nghĩ. Sau đó cảm xúc dâng trào thúc đẩy chúng ta thực hiện hành động đầu tiên. Đây chính là bước khởi đầu trên hành trình biến ước mơ trong suy nghĩ trở thành hiện thực. Tuy nhiên nó mới chỉ là khởi đầu, chúng ta cần bước nhiều bước tiếp theo hướng đến mục tiêu mới thực sự đạt được thành công. Trong quá trình này những gì ngăn trở chúng ta hành động liên tục để thành công chính là thứ đánh cắp giấc mơ của chúng ta...

Chúng ta không biết cơ hội và thành công sẽ đến khi nào và bằng cách nào, cũng không thể nhận biết được dòng thời gian. Tôi đã chiêm nghiệm điều này qua sự nghiệp cuộc đời mình.

Tôi bắt đầu sự nghiệp phát thanh vào năm 1983 với công việc bán thời gian, được trả 4.25 đô la một giờ. Khi ấy không có cách nào để tôi biết sẽ làm gì và khi nào mới trở thành một người dẫn chương trình nổi tiếng…

Tôi biết điều tôi muốn là gì và nắm chặt nó, lấy đó làm kim chỉ nam tiếp tục làm việc từng ngày từng ngày. Chỉ đơn giản thế thôi nhưng nó đã đưa tôi đến với đài phát thanh số một trong cả nước, cuối cùng dẫn đến việc thành lập một công ty phát thanh của riêng mình. Tôi không chỉ trở thành người dẫn chương trình phát thanh (talk show) nổi tiếng khắp cả nước mà tôi cũng sản xuất ra các chương trình, đồng thời trở thành một nhà văn. Sự nghiệp phát triển cá nhân và chuyên nghiệp cho phép tôi tạo ra nhiều hơn những gì tôi từng nghĩ: sự giàu có, trí tuệ, và sự kính trọng.

Con đường dẫn đến thành công của tôi là minh chứng cho triết lý thành công qua mọi thời đại: tất cả bắt đầu từ việc thực sự nhận biết mục tiêu bản thân muốn đạt được và cứ thế tiến bước dù không biết khi nào và bằng cách nào sẽ đạt được nó.

tất cả bắt đầu từ việc thực sự nhận biết mục tiêu bản thân muốn đạt được và cứ thế tiến bước dù không biết khi nào và bằng cách nào sẽ đạt được nó.
Tất cả bắt đầu từ việc thực sự nhận biết mục tiêu bản thân muốn đạt được và cứ thế tiến bước dù không biết khi nào và bằng cách nào sẽ đạt được nó. (Ảnh: Pexels).

Câu chuyện của sĩ quan cấp cao John Stockdale, người từng sống sót và ra khỏi nhà tù trong chiến tranh Việt Nam là một ví dụ điển hình khác cho triết lý thành công này:

John Stockdale đã bị cầm tù 8 năm. Được biết gần như không ai có thể sống sót ra khỏi nhà tù trong cuộc chiến tranh ấy. Tuy nhiên, John Stockdale là một ngoại lệ.

Trong một cuộc phỏng vấn, khi được hỏi làm thế nào có thể sống sót ra khỏi nhà tù, anh trả lời: “Điều đó rất dễ dàng. Những tù nhân khác luôn giữ tinh thần lạc quan theo cách thông thường”.

Anh giải thích: “Họ nói hãy gắng lên, chúng ta sẽ được ra tù vào Giáng sinh, rồi Giáng sinh đến và đi mà không được ra. Rồi họ lại nói chúng ta sẽ ra tù vào lễ Phục sinh, ngày đó đến và đi mà vẫn không được ra. Cứ như thế, cuối cùng nó đã phá vỡ tinh thần của họ và họ đã chết”.

Còn John Stockdale thì khác với họ. Theo lời của anh, vào khoảnh khắc anh bị bắt, anh đã đưa ra quyết định rằng anh không biết làm thế nào và không biết khi nào sẽ được tự do, nhưng anh hoàn toàn tin một ngày nào đó sẽ được tự do và đúng như thế, suy nghĩ này đã cứu cuộc đời anh.

Câu chuyện trên cho thấy việc liên tục thấp thỏm về thời điểm đạt được mục tiêu sẽ khiến chúng ta dần tin rằng chúng ta sẽ không đạt được mục tiêu và cuối cùng nó sẽ ngăn chặn bản thân thực hiện những điều mang lại thành công.

Có một điều hiển nhiên như thế này: Nếu chúng ta không thể dự đoán được cuộc gọi, hoặc cơ hội tiếp theo của chúng ta sẽ đến từ đâu, tương tự như như thế, chúng ta không thể dự đoán được khi nào mục tiêu và ước mơ của mình sẽ xảy ra. Đặt một ước tính sai cho năm tới hoặc ngày tháng cho năm tới cũng giống như như việc dự đoán thời tiết cho một ngày nào đó trong tháng Hai của năm 2011 (năm thiên tai khắc nghiệt nhất toàn cầu và không thể dự đoán).

Hãy cho mình cơ hội áp dụng triết lý thành công này: tôi không biết làm thế nào và khi nào nhưng tôi hoàn toàn biết và tin rằng nó - thành công - sẽ xảy ra. Có thể một ngày nào đó người khác sẽ nhìn vào thành công của bạn và tự hỏi: Bạn có được nó như thế nào? Tại sao không thể xảy ra với họ?

Nguyễn Minh (biên dịch)

Tác giả: Randy Taylor
Theo epochtimes.com

Bài chọn lọc


BÀI CHỌN LỌC

Triết lý thành công qua mọi thời đại