Trí tuệ nhân tạo có thể phát hiện ra bệnh trước khi xuất hiện triệu chứng 48 giờ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong một nhiệm vụ quan trọng, nếu nhân viên công vụ Hoa Kỳ bị ốm đột ngột vào phút chót, điều đó có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng. Tuy nhiên, trong tương lai, quân đội có thể được trang bị đồng hồ hoặc đai đeo ngực có chức năng phát hiện sớm bệnh của họ và dự đoán thời gian hồi phục.

Để giải quyết vấn đề ốm đột ngột của nhân viên công vụ Hoa Kỳ, Cơ quan Giảm thiểu Mối đe dọa Quốc phòng (DTRA), công ty công nghệ y tế hàng đầu Royal Phillips và Đơn vị Đổi mới Quốc phòng (DIU), đã đưa ra một dự án phát triển công nghệ có thể dự đoán bệnh trước khi xuất hiện triệu chứng 48 giờ.

Dự án đã được khởi động 18 tháng trước và tuyên bố hoàn thành vào ngày 22 tháng 10.

Ông Joe Frassica, giám đốc y tế và là người đứng đầu nghiên cứu của hãng Philips Bắc Mỹ, cho biết trong bản tuyên bố: “Bằng cách kết hợp dữ liệu lớn, trí tuệ nhân tạo (AI) và quá trình theo dõi bệnh nhân từ xa, chúng tôi đã phát triển một thuật toán cảnh báo sớm dựa trên các dấu ấn sinh học không xâm lấn”.

Nhóm cộng tác viên của hãng Philips đã sử dụng 165 dấu ấn sinh học khác nhau của 41.000 trường hợp để tạo ra thuật toán Phân tích nhanh về mối đe dọa phơi nhiễm bệnh (RATE), đây là “khám phá thực nghiệm quy mô lớn đầu tiên về dự đoán nhiễm trùng tiền triệu chứng ở người”.

Thuật toán sử dụng hai mô hình dữ liệu: kết quả phòng thí nghiệm và dấu ấn sinh học không xâm lấn. Dấu ấn sinh học không xâm lấn sử dụng như nhịp tim, độ bão hòa nồng độ oxy trong máu, huyết áp và nhiệt độ.

DTRA nói với Netgov rằng họ sẽ chỉ sử dụng các dữ liệu không xâm lấn để phát triển thuật toán cho sử dụng lâm sàng và quân sự trong tương lai.

“Mục tiêu của chúng tôi là không bao giờ chích, chọc hoặc lấy gì đó ra khỏi cơ thể bạn”, ông Edward Argenta, giám đốc khoa học và công nghệ của Văn phòng Khoa học và Công nghệ chung DTRA, nói với Nextgov. “Điều mà chúng tôi hướng đến đó là có thể làm mọi thứ từ xa, bằng kỹ thuật số, hoặc theo dõi bằng một thiết bị đeo có thể gắn lên cơ thể người, như chiếc đồng hồ đeo tay hoặc dây đeo ngực”.

Với việc công ty Philips có thể chủ động về thời gian triển khai thực hiện và quân đội nắm giữ quyền sở hữu trí tuệ thì DTRA sẽ có đủ khả năng để áp dụng chương trình cho tất cả các nhân viên công vụ trong quân đội.

Giải pháp thu được thông qua Philips là “bước đầu tiên của chương trình”, Argenta nói. “Cuối cùng, chúng tôi muốn triển khai giải pháp này trong toàn lực lượng, áp dụng với từng chiến sỹ. Chúng tôi đã bắt đầu thử nghiệm trong môi trường lâm sàng để đánh giá kết quả nghiên cứu và xem xét việc áp dụng rộng rãi công nghệ này”.

Argenta nói với Nextgov rằng chương trình này cần có thêm hai đến ba năm thử nghiệm trong môi trường thực tế trước khi triển khai đến các lực lượng.

Theo Nextgov, các bài kiểm tra thực tế đầu tiên sẽ được tổ chức tại các bệnh viện và học viện quân sự trước khi được triển khai ở nhiều mặt trận.

Công nghệ này cũng có thể được áp dụng trong dân sự bằng cách theo dõi bệnh nhân bị nhiễm trùng trước khi xuất hiện các triệu chứng lâm sàng.

Ánh Dương (biên dịch)

Tác giả: Zusmee Byamba
Theo NTD.COM

Bài chọn lọc


BÀI CHỌN LỌC

Trí tuệ nhân tạo có thể phát hiện ra bệnh trước khi xuất hiện triệu chứng 48 giờ