Shen Yun đang khôi phục nền nghệ thuật cổ điển như thế nào?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Những thế kỷ qua cho thấy sự đổi mới đáng kinh ngạc trong tiến bộ khoa học và công nghệ của nhân loại mà con người thời kỳ đầu của nền văn minh không thể nào tưởng tượng được.

Tuy nhiên, lĩnh vực nghệ thuật lại càng ngày càng tuột dốc. Phần lớn các tác phẩm nghệ thuật cổ điển, bao gồm các bản nhạc giao hưởng, các tác phẩm opera, ba lê và hội họa được yêu thích nhất, đều được hoàn thành trước thế kỷ 19, còn sau thế kỷ 19 lại có rất ít kiệt tác được công nhận.

Tôi thường tự hỏi tại sao những môn nghệ thuật truyền thống này, những môn nghệ thuật được tôn trọng và tôn vinh là một trong những thành tựu vĩ đại nhất của nhân loại, lại suy giảm mạnh mẽ đến như vậy.

Không phải là không có sáng tạo nghệ thuật. Thế kỷ 20 đã chứng kiến ​​rất nhiều tác phẩm mới cùng các công ty biểu diễn nghệ thuật và nghệ sĩ tài năng, nhưng lại rất ít trong số những tác phẩm này có sức hấp dẫn lâu dài như của các bậc tiền bối. Những tác phẩm này đã đến rồi đi theo trào lưu, thường trở thành phương tiện để trút nỗi tuyệt vọng và mặt tối của bản chất con người.

Shen Yun: Sự tái sinh và hồi sinh trên sân khấu

Tuy nhiên, khi nhân loại bước sang thế kỷ 21, có một hiện tượng mới đã nổi lên, đó là sự xuất hiện của Đoàn nghệ thuật Shen Yun (Thần Vận). Được các nghệ sĩ Trung Quốc tại hải ngoại thành lập năm 2006 tại New York, công ty ít người biết đến tên tuổi này đã nổi bật trên các sân khấu của thế giới và khiến khán giả trầm trồ với những màn diễn nghệ thuật cổ điển tôn vinh vẻ đẹp thuần khiết và thiện lương.

Sứ mệnh của đoàn nghệ thuật Shen Yun là làm sống lại nền văn hóa 5.000 năm Thần truyền của Trung Hoa. Công ty đã nhanh chóng lớn mạnh, đi lưu diễn tới hàng trăm thành phố và có hàng triệu khán giả trên toàn thế giới. Nhiều khán giả cho biết họ đã tìm được cảm hứng trong nghệ thuật và các giá trị văn hoá truyền thống đẹp mà Shen Yun trình diễn trên sân khấu.

Chương trình Nghệ thuật Shen Yun tại Kennedy Center vào ngày 21/01/2017
Chương trình Nghệ thuật Shen Yun tại Kennedy Center vào ngày 21/01/2017. (Lisa Fan/The Epoch Times)

Khi được phỏng vấn, những khán giả này, trong đó có các nghệ sĩ nổi tiếng, đã nhắc đi nhắc lại các từ “hoàn hảo,” “tuyệt đẹp” và “thần thánh”. Một số người cảm thấy kinh ngạc trước âm nhạc hết sức hoàn hảo, nhiều người khác thán phục sự phối hợp và thể lực cùng khả năng nhào lộn của các vũ công, và nhiều người đã ngạc nhiên bởi vẻ đẹp của thế giới thần tiên trên phông nền và sự tương tác đồng bộ hoàn hảo của phông nền với nghệ sỹ trên sân khấu.

Khi tôi xem đoàn nghệ thuật Shen Yun biểu diễn và nghe hòa nhạc của Dàn nhạc Giao hưởng Shen Yun, tôi cảm nhận được tính nghệ thuật đỉnh cao của các vũ điệu và sự điêu luyện của dàn nhạc. Tôi bắt đầu nhận ra rằng nền nghệ thuật cổ điển đã thực sự hồi sinh trong thế kỷ 21. Đây là sự hồi sinh mà các nghệ sỹ bao thế hệ nay mong chờ.

Khi chiêm ngưỡng vẻ đẹp và truyền thống kết hợp với sự đổi mới về văn hóa và công nghệ, tôi cảm thấy dường như cốt lõi thành tựu của nhân loại được bao hàm trong các vũ điệu Shen Yun. Đoàn nghệ thuật đang trình diễn các điệu múa và lịch sử Trung Hoa, nhưng ngôn ngữ và ý nghĩa của vũ điệu mang tính phổ quát toàn cầu.

Biết rằng mặt tối thường xuất hiện trong các màn vũ đạo khác, tôi cảm thấy dường như đang có sự dẫn dắt của các vị thần trên sân khấu cùng các nghệ sỹ của Shen Yun. Tôi thấy mình thật nhỏ nhoi và choáng ngợp bởi viễn cảnh trên sân khấu.

Tại sao vũ đạo Shen Yun nổi bật và sáng tạo như vậy?

Shen Yun mang đến những vũ điệu cổ điển Trung Hoa

Ở phương Tây, trong vài trăm năm qua, các vũ điệu ba lê từ lâu đã được coi là hệ thống vũ đạo lịch lãm và toàn diện nhất, đem lại cho khán giả những màn trình diễn với độ nhào lộn, cử động thân thể chính xác và sự uyển chuyển siêu việt chưa từng có. Tuy nhiên, rất ít người biết đến vũ đạo cổ điển Trung Hoa, những điệu múa đã được truyền thừa qua hàng ngàn năm, với ngôn ngữ cơ thể phong phú, nhịp điệu và nội hàm vô cùng thâm sâu.

Thông qua các màn biểu diễn, Shen Yun đã đưa những vũ điệu cổ điển Trung Hoa, cùng với các điệu múa dân tộc và dân gian lên vị trí hàng đầu. Độ chính xác, các động tác nhào lộn quay vòng và sự phối hợp đều đặn của vũ công đã đem lại ấn tượng cho đông đảo khán giả trên nhiều quốc gia. Điều này đã cho phép múa cổ điển Trung Hoa có vị trí ngang tầm với múa ba lê và là một trong những hệ thống vũ đạo toàn diện nhất trên thế giới.

Một cảnh trong vở diễn "Lễ hội Thiên Đường"
Một cảnh trong vở diễn "Lễ hội Thiên Đường" (Celebrating the devine). (Ảnh: © 2016 Shen Yun Performing Arts)

Các buổi diễn của Shen Yun không những mang đến cho khán giả một hệ thống vũ đạo mới mẻ, mà còn thể hiện những vũ điệu thuần khiết nhất, bao hàm các giá trị tinh thần phổ quát như Chân, Thiện, và Nhẫn thông qua các nhân vật và các vũ kịch.

Dàn nhạc giao hưởng Shen Yun: Sự kết hợp hoàn hảo của âm nhạc phương Đông và phương Tây

Dàn nhạc giao hưởng Shen Yun cùng với các vũ điệu là sự kết hợp của truyền thống, sự điêu luyện và đổi mới. Bằng cách pha trộn sự nhạy cảm khác biệt của âm nhạc Trung Quốc với sức mạnh của một dàn nhạc phương Tây, Shen Yun đã đạt được kỳ tích âm nhạc. Dàn nhạc phương Tây không chỉ chơi các tác phẩm nguyên tác - những giai điệu thể hiện tâm hồn Trung Hoa, mà còn bao gồm trong dàn nhạc các nhạc cụ truyền thống của Trung Quốc như cồng, đàn tỳ bà và nhị.

Một vở nhạc của Dàn nhạc Giao hưởng Shen Yun
Một vở nhạc có sự kết hợp giữa Đông - Tây phương của Dàn nhạc Giao hưởng Shen Yun. (Ảnh: Dai Bing/The Epoch Times)

Chúng ta có thể nghe được âm thanh nhẹ nhàng từ các nhạc cụ truyền thống Trung Hoa hòa quyện trong âm thanh mạnh từ các nhạc cụ phương Tây. Điều này đem lại những âm thanh không những tuyệt hảo mà còn phong phú về mặt ý nghĩa, lịch sử và có giá trị.

Bằng cách đưa nhạc cụ và phong cách âm nhạc Trung Hoa vào dàn nhạc giao hưởng phương Tây, vốn đã là một thể hoàn chỉnh, Shen Yun mang lại một sự phát triển đột phá, chắc chắn sẽ có ảnh hưởng to lớn đối với sự phát triển của nền âm nhạc cổ điển.

Một tính năng nổi bật khác, sẽ có tác động đáng kể đến nghệ thuật thanh nhạc, là sự hồi sinh của Shen Yun trong kỹ thuật bel canto nguyên gốc để hát giọng cao. Thuở sơ khai được các nghệ sĩ cổ điển Trung Hoa và nghệ sỹ opera tiền bối sử dụng trong nhà hát, kỹ thuật này đã bị thất truyền ở cả Trung Quốc và phương Tây. Tuy nhiên, Shen Yun đã khôi phục kỹ thuật thanh nhạc này và trình bày trên sân khấu ngày hôm nay.

Lời bài hát của những ca khúc mang tính tâm linh sâu sắc, cho chúng ta những suy ngẫm về ý nghĩa của cuộc sống và vị trí của chúng ta trên thế giới ngày nay. Những ca khúc này tiếp nối truyền thống tâm linh đã có từ lâu trong âm nhạc cổ điển phương Đông và phương Tây, nhưng chúng siêu vượt mọi tín ngưỡng, nói lên những khát vọng sâu thẳm nhất trong trái tim chúng ta.

Nữ giọng ca opera Oprano Haolan Geng hòa âm cùng Dàn nhạc Giao hưởng Shen Yun.
Nữ giọng ca opera Oprano Haolan Geng hòa âm cùng Dàn nhạc Giao hưởng Shen Yun. (Ảnh: Epoch Times)

Phông nền và trang phục của Shen Yun khiến khán giả trầm trồ

Trong khi trình diễn văn hóa truyền thống, Shen Yun sử dụng hoàn hảo công nghệ của thế kỷ 21, đã được cấp bằng sáng chế kỹ thuật đặc biệt cho phép người biểu diễn tương tác với phông nền kỹ thuật số một cách chuẩn xác. Là kỳ công về nghệ thuật, công nghệ và vũ đạo, phông nền đưa khán giả đến vương quốc của các thiên thể, cung điện hoàng gia và những cánh đồng rực rỡ sắc màu. Phông nền mở rộng không gian sân khấu và đưa chúng ta đến những trải nghiệm đa nhiệm mà thậm chí dường như có thể du hành theo thời gian ngược về quá khứ. Được trình bày theo phong cách cổ điển, hiện thực, hình ảnh phông nền làm tăng vẻ đẹp truyền thống và sự hùng tráng của các vũ điệu.

Ngoài ra, màu sắc của phông nền khiến trang phục của các vũ công cực kỳ nổi bật. Bản thân trang phục là những sáng tạo nghệ thuật dựa trên nghiên cứu và cảm hứng sâu rộng. Theo trang tin của Shen Yun, các nhà thiết kế trang phục tập trung vào sự hài hòa của các yếu tố cân bằng và tương phản, nhằm mục đích thể hiện một cách chân thực những trang phục truyền thống trong văn hóa thần truyền và hiệu ứng sân khấu hoàn hảo. Phông nền và trang phục rạng rỡ với màu sắc sống động, vô cùng đẹp thường khiến khán giả trầm trồ kinh ngạc.

Shen Yun tiếp tục làm sống lại các giá trị truyền thống và nâng cao giá trị tinh thần của nhân loại

Sự phát triển nhanh chóng của Shen Yun trong vòng chưa đầy 15 năm là một minh chứng cho khát vọng của chúng ta về cái đẹp, truyền thống, các giá trị thần truyền và thẩm mỹ trên sân khấu nghệ thuật. Việc theo đuổi sự hoàn hảo của nghệ thuật và cảm hứng nghệ thuật thần truyền của các nghệ sĩ Shen Yun đã nối tiếp truyền thống của các bậc tiền bối trong nền nghệ thuật cổ điển phương Tây, mang lại sức sống và cảm hứng từ nền văn minh Trung Hoa 5.000 năm.

Trong tương lai, chắc chắn chúng ta sẽ thấy thời kỳ này là một giai đoạn đặc biệt trong lịch sử nghệ thuật của nhân loại: sự tái sinh của một nhận thức cao cả hơn về mục đích của nghệ thuật - để nâng cao tầm vóc của nhân loại và mang lại sự tốt đẹp cho cuộc sống của chúng ta.

Thông tin thêm về Dàn nhạc giao hưởng Shen Yun

Tháng 9 và tháng 10 vừa qua, Dàn nhạc giao hưởng Shen Yun (SYSO) đã hoàn thành chuyến lưu diễn tại Đài Loan, Hoa Kỳ và Canada. Các nghệ sỹ biểu diễn một số tác phẩm nguyên tác được yêu thích từ các vũ điệu và bài hát của Shen Yun, cùng với các bản nhạc cổ điển nổi tiếng của Pyotr Ilyich Tchaikovsky, Bedrich Smetana và Charles Gounod.

Milen Nachev chỉ huy Dàn nhạc Giao hưởng Shen Yun.
Milen Nachev chỉ huy Dàn nhạc Giao hưởng Shen Yun. (Ảnh: Epoch Times)

Năm 2012, do đông đảo công chúng yêu cầu, SYSO đã đứng ra biểu diễn độc lập lần đầu tại Carnegie Hall. Công chúng đã được nghe những bản nhạc đệm cho các vũ đạo Shen Yun, và họ mong muốn các nhạc sĩ có ánh đèn sân khấu riêng. Kể từ đó, tour lưu diễn của SYSO đã nhanh chóng mở rộng khắp Bắc Mỹ và Châu Á.

Bao gồm các nhạc sĩ tài năng từ khắp nơi trên thế giới, SYSO đã hòa hợp các truyền thống phương Đông và phương Tây bằng cách kết hợp nhạc cụ truyền thống của Trung Quốc như đàn nhị và đàn tỳ bà. Hai nhạc cụ này, được biết đến với âm thanh rung động lòng người, đã đưa thêm nét duyên dáng tinh tế và sự quyến rũ thần thánh vào trong dàn nhạc giao hưởng phương Tây.

Trong số các bản nhạc cổ điển yêu thích của năm nay, Shen Yun đã trình bày bản “Wal Wal-Scherzo”, “Op. 34” của Tchaikovsky, những bản nhạc tuyệt vời qua sự thể hiện của các cây vĩ cầm, cùng với “Dance of the Comedians” của Smetana trong “The Bartered Bride”, một trong những vở opera vĩ đại nhất của Cộng hòa Séc. Giàn nhạc cũng trình diễn tiết mục chủ chốt diễu hành đám cưới từ vở opera “Romeo và Juliet” của Gounod, một tác phẩm lịch lãm và vương giả, chắc chắn sẽ làm rung chuyển trái tim khán giả.

Để biết thêm thông tin, hãy truy cập trang tin Shen Yun

Nguyên Hương (biên dịch)

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Shen Yun đang khôi phục nền nghệ thuật cổ điển như thế nào?