Không kiếm được tiền thì kiếm được cuộc đời

Giúp NTDVN sửa lỗi

Quan hệ giữa cuộc đời chúng ta và tiền bạc phải chăng cũng chỉ nội trong bốn khả năng này?...

Ông Văn tay trắng dựng cơ đồ, trở thành ông chủ của một công ty xây dựng, chuyên kinh doanh bất động sản. Tuy hiện nay nhà lớn, sự nghiệp lớn, nhưng quá trình sáng nghiệp của ông cũng trải qua không ít sóng to gió lớn. Ông giỏi tìm đất đẹp, có nhiều ý tưởng độc đáo, hơn nữa lại khéo tạo mối quan hệ tốt với giới quan chức và doanh nhân, thế nên trải qua mấy lần thị trường bất động sản suy giảm, ông vẫn vượt qua khá êm đẹp.

Ông là người ít học, thế nên thường dành tâm sức đầu tư cho con trai độc nhất, hy vọng con học hành tốt, có học vấn cao. Nhưng cậu quý tử nhà ông lại chỉ yêu thích và theo học những môn nghệ thuật, hoàn toàn không có liên quan gì đến gia nghiệp. Khi con trai mở triển lãm thiếu kinh phí, ông vẫn hào phóng dốc hầu bao tài trợ.

Nhiều bạn bè thân thích thấy ông không cố gắng dẫn dắt con trai theo nghề kinh doanh để tiếp quản cơ nghiệp, bèn hỏi ông rằng: "Sao ông không yêu cầu con trai kế thừa gia nghiệp?"

Ông chỉ mỉm cười nói: "Đương nhiên là cũng ướm thử rồi, muốn nó học kinh doanh hoặc học xây dựng, sau này giao cơ nghiệp cho nó. Nhưng nó từ nhỏ đã thích vẽ tranh, tôi cũng chẳng biết làm thế nào".

Muốn nó học kinh doanh hoặc học xây dựng, sau này giao cơ nghiệp cho nó. Nhưng nó từ nhỏ đã thích vẽ tranh, tôi cũng chẳng biết làm thế nào.
Muốn nó học kinh doanh hoặc học xây dựng, sau này giao cơ nghiệp cho nó. Nhưng nó từ nhỏ đã thích vẽ tranh, tôi cũng chẳng biết làm thế nào. (Ảnh: Pexels).

Bạn bè nói: "Học nghệ thuật e rằng đến ăn còn không đủ".

Ông Văn nhún vai cười và nói: "Có lẽ không kiếm được tiền, nhưng sẽ kiếm được cuộc đời. Công việc của tôi cũng không giống cha tôi. Cha tôi làm ruộng. Nếu cha tôi yêu cầu tôi kế thừa gia nghiệp thì có lẽ tôi không có sự nghiệp như hôm nay. Đời trước thường không nghĩ được sự phát triển của đời sau. Chưa biết chừng con trai tôi sau này có thể mở hãng phim hoạt hình còn lớn hơn cả Pixar của Mỹ đấy chứ".

Trước đây, cha càng thành công thì tương lai con cái càng bị giới hạn. Hiện nay đã có nhiều bậc cha mẹ có tầm nhìn thoáng đạt hơn, sẵn lòng để con cái theo đuổi sự nghiệp mà chúng yêu thích. Bởi vì họ hiểu rõ rằng, một người làm những việc mà mình không yêu thích thì rất khó thành công. Khi con cái theo định hướng của cha mẹ mà không thành công thì sẽ oán trách cha mẹ đã làm hỏng sự lựa chọn của chúng; gánh nặng này, những bậc cha mẹ hiện đại khó mà gánh vác cho nổi.

Quan hệ giữa cuộc đời chúng ta và tiền bạc phải chăng cũng chỉ nội trong bốn khả năng này: Kiếm được tiền cũng kiếm được cuộc đời; Không kiếm được tiền nhưng kiếm được cuộc đời; Kiếm được tiền nhưng mất cả cuộc đời; Không kiếm được tiền mà lại mất cả cuộc đời.

Hoàng Mai
Theo xiaogushi.com

Bài chọn lọc


BÀI CHỌN LỌC

Không kiếm được tiền thì kiếm được cuộc đời