Gián điệp gắn mác sinh viên Trung Quốc tại Hoa Kỳ - Phần 1

Giúp NTDVN sửa lỗi

Điều tra của FBI về vụ án tình báo xuyên quốc gia và việc dẫn độ một quan chức tình báo Trung Quốc từ Bỉ về Hoa Kỳ đã tiết lộ thêm nhiều chi tiết, trong đó có một bức thư điện tử liên quan đến một sinh viên của chương trình trao đổi giữa hai quốc gia, đang hoạt động gián điệp cho chính phủ Trung Quốc.

Trong những năm gần đây, Hoa Kỳ đã phát động chiến dịch phản công đa hướng để giải quyết các vụ tình báo của chính phủ Trung Quốc. Tại các cuộc đàm phán với Bắc Kinh, chính quyền của ông Trump đã nhấn mạnh vấn đề Hoa Kỳ đang bị Trung Quốc đánh cắp tài sản trí tuệ với quy mô lớn. Bộ Tư pháp Hoa Kỳ đã đẩy mạnh hoạt động điều tra và truy tố những cá nhân cộng tác làm gián điệp cho Trung Quốc ở nước ngoài.

“Chúng ta không thể bỏ qua một quốc gia đánh cắp [bí mật] sức mạnh quân sự và thành quả trí tuệ của chúng ta”, Trợ lý Bộ trưởng Tư pháp Mỹ phụ trách về An ninh Quốc gia, ông John Demers nói năm ngoái khi giải quyết các vụ án liên quan đến giới chức tình báo Trung Quốc tổ chức đánh cắp bí mật thương mại của Hoa Kỳ. Các phương pháp sử dụng đa dạng và liên quan đến nhau. Ngày 26 tháng 9 vừa qua, tờ Chicago Tribune đã tiết lộ mối liên kết của hai điệp viên trong hai vụ án được Bộ Tư Pháp công bố năm ngoái.

Gián điệp hàng không vũ trụ

Ngày 09 tháng 10, 2018, Hoa Kỳ đã dẫn độ thành công một quan chức tình báo Trung Quốc, ông Từ Yên Quân từ Bỉ, nơi ông này bị bắt khi đang thu thập bí mật công nghiệp từ các công ty hàng không vũ trụ Hoa Kỳ. Đây là lần đầu tiên hệ thống tư pháp Hoa Kỳ dẫn độ thành công một quan chức tình báo của Trung Quốc.

Tên của ông Từ Yên Quân bằng ký tự tiếng Hoa không được cung cấp trong văn bản tòa án. Ông này được xác nhận là phó giám đốc của Sở An ninh quốc gia tỉnh Giang Tô. Ngày 10 tháng 10, 2018, Từ Yên Quân bị kết tội đánh cắp bí mật thương mại.

Công tố viên viện dẫn rằng Từ Yên Quân đã hoạt động gián điệp dưới danh tính giả là “Qu Hui” và “Zhang Hui”, là đại diện của Hiệp hội Khoa học và Công hghệ tỉnh Giang Tô (JAST).

Theo cáo trạng, từ năm 2013, Từ Yên Quân đã nhắm mục tiêu vào các hãng hàng không và chuyên gia đầu ngành của Hoa Kỳ để thu thập thông tin kỹ thuật “có độ nhạy cảm cao” và tổ chức mời nhân viên của các hãng tới Trung Quốc để “chia sẻ ý tưởng” hoặc thỉnh giảng tại các trường đại học.

Đông cơ phản lực General Electric J-47-27 tại Bảo tàng quốc gia Không lực Hoa Kỳ. (U.S. Air Force photo)

Thông tin nội bộ về vụ bắt giữ Từ Yên Quân

Đầu năm 2017, qua LinkedIn, các trợ lý của Từ Yên Quân đã liên lạc với một kỹ sư ngành hàng không người Hoa đang làm việc cho GE, được gọi là “A”. Kỹ sư này tham gia sâu vào quá trình thiết kế và phân tích động cơ máy bay thương mại mới của GE, một công nghệ hàng đầu đã trở thành mục tiêu của các điệp viên ĐCSTQ.

Sau đó, “A” được mời tới Nam Kinh, thủ phủ tỉnh Giang Tô, Trung Quốc để chia sẻ kinh nghiệm. Trước khi đi, anh ta đã tải năm tài liệu hàng không của GE về ổ cứng máy tính xách tay của mình. Phía Trung Quốc hứa chi trả vé máy bay, phí ăn ở cùng thù lao 3.500 đô la Mỹ.

Vài tháng sau, kỹ sư “A” nói với FBI rằng bài chia sẻ của anh ta tại Đại học Hàng không Vũ trụ Nam Kinh gặp sự cố kỹ thuật ban đầu. Nhân viên phục vụ tại trường đại học, do Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin kiểm soát, đã nói với anh ta rằng máy chiếu bị trục trặc, nên anh ta đã cho họ cắm USB vào máy tính xách tay. Trong máy xách tay của anh ta có chứa tài liệu bảo mật của GE.

Tiếp tục điều tra, FBI đã phát hiện “hành vi tội phạm” tại các tài khoản trên mạng xã hội của “A”, bao gồm một tài khoản có liên quan đến hoạt động gián điệp của ĐCSTQ.

FBI xác nhận Từ Yên Quân là “người sử dụng thực” của một tài khoản trên iCloud có chứa thông tin về các hoạt động bí mật của ông và công nghệ mà ông muốn thu thập.

Ngày 23 tháng 1, 2018, Từ Yên Quân gửi thư điện tử cho kỹ sư “A” yêu cầu thu thập tài liệu kỹ thuật về thiết kế và sản xuất động cơ, bao gồm cả “phân tích lò khí” của cánh quạt.

Tháng 3, 2018, Từ Yên Quân gửi thư điện tử cho kỹ sư “A” đề nghị anh này tải xuống các hồ sơ hàng không của GE và nhiều dữ liệu…bao gồm tất cả những gì liên quan đến thiết kế, sau đó hai người thỏa thuận gặp tại Bỉ.

Văn phòng Bộ Tư pháp Hoa Kỳ bắt đầu chuẩn bị hồ sơ truy tố Từ Yên Quân để cung cấp cho chính quyền Bỉ.

Ngày 01 tháng 4, 2018, Từ Yên Quân tới Brussels, nhưng đón ông không phải là kỹ sư “A” của GE, mà là cảnh sát Bỉ và nhân viên FBI, và Từ Yên Quân đã bị bắt tại đây.

“Các công ty hàng không của Hoa Kỳ phải mất nhiều thập kỷ và đầu tư hàng tỷ đô la cho công việc nghiên cứu,” công tố viên Quận Nam Ohio, Benjamin Glassman cho biết tại thời điểm truy tố một người tên Quý Siêu Quần. “Ngược lại, một điệp viên Trung Quốc lại cố gắng thu thập những phát minh phải mất rất nhiều thời gian và công sức qua hành vi trộm cắp.”

Theo tờ Chicago Tribune, cuộc điều tra hoạt động tình báo của Từ Yên Quân cũng mở cánh cửa điều tra đối với các vụ đánh cắp bí mật kinh tế khác của Trung Quốc. Các điều tra viên của Hoa Kỳ đã lưu ý đến Quý Siêu Quần, một thanh niên người Hoa 27 tuổi, bắt đầu học ngành kỹ thuật điện tại Đại học Công nghệ Illinois, Chicago từ tháng 8, 2013 theo diện visa sinh viên F1.

Xem tiếp: Phần 2

Thu Hà

Tác giả: ZHANG TING
Theo Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Gián điệp gắn mác sinh viên Trung Quốc tại Hoa Kỳ - Phần 1