Đảng Cộng hòa đưa ra bốn bằng chứng quan trọng trước phiên điều trần phế truất Tổng thống Trump

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các Nghị sỹ đảng Cộng hòa tại Hạ viện đang lưu hành một bản ghi nhớ vào ngày 12 tháng 11 nêu ra “bốn bằng chứng quan trọng” trong vụ điều tra phế truất Tổng thống Donald Trump.

Các Nghị sỹ Đảng Cộng hòa nói rằng những bằng chứng này phản bác và làm suy yếu tuyên bố của Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi rằng “Tổng thống đã gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia Hoa Kỳ bằng cách gây áp lực buộc Ukraine phải khởi xướng các cuộc điều tra có động cơ chính trị mà có thể can thiệp vào chính trị nội bộ của Hoa Kỳ”.

Tuyên bố trên được đưa ra liên quan đến cuộc gọi điện thoại vào hồi tháng 7 của ông Trump với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky.

“Những bằng chứng không thể chối cãi này chỉ ra rằng [Tổng thống Trump] không phạm ‘Tội phản quốc, tội Hối lộ, hoặc các Tội nghiêm trọng khác’, như quy định của Hiến pháp Hoa Kỳ [cho việc phế truất tổng thống]”, bản ghi nhớ viết.

Bản ghi nhớ chỉ ra những tội danh mà một tổng thống có thể bị phế truất được ghi trong Hiến pháp Hoa Kỳ.

Bản ghi nhớ có đoạn:

“Bản tóm tắt cuộc gọi vào ngày 25 tháng 7 là bằng chứng rõ ràng nhất về cuộc điện đàm, cho thấy không có sự việc ra điều kiện hay bằng chứng nào về [tạo] áp lực [từ Tổng thống Trump]. Tổng thống Zelensky và Tổng thống Trump đều cho biết không có áp lực nào trong cuộc gọi này. Chính phủ Ukraine không có thông tin về việc [gói] viện trợ an ninh của Hoa Kỳ bị tạm dừng tại thời điểm cuộc gọi ngày 25 tháng 7. Và Tổng thống Trump đã gặp Tổng thống Zelensky và gọi viện trợ an ninh của Hoa Kỳ đã chuyển cho Ukraina vào tháng 9 năm 2019, hai việc trên đã được thực hiện mà không cần Ukraine điều tra các đối thủ chính trị của Tổng thống Trump”.

Các nghị sỹ Đảng Dân chủ cáo buộc Tổng thống Trump đã nỗ lực can thiệp vào cuộc bầu cử năm 2020 bằng cách yêu cầu ông Zelensky “xem xét” các cáo buộc tham nhũng liên quan đến cựu Phó Tổng thống Joe Biden. Joe Biden đã can thiệp vào chính trị Ukraina bằng việc đe dọa giữ lại 1 tỷ đô la nếu lãnh đạo nước này không sa thải một công tố viên phụ trách điều tra công ty năng lượng Burisma, nơi con trai của Biden là Hunter Biden làm việc từ 2014 đến 2019.

Joe Biden hiện đang tranh cử cho ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ.

Ông Trump cũng yêu cầu ông Zelensky xem xét lại về việc Ucraina can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016.

Đảng Cộng hòa nhấn mạnh rằng Ukraina có lịch sử tham nhũng tràn lan và đây là lý do được Tổng thống Trump cân nhắc xem xét việc viện trợ quân sự cho Ukraina sau khi được Quốc hội phê chuẩn khoản viện trợ này.

“Báo cáo công khai cho thấy các quan chức cấp cao của Ukraina đã can thiệp vào chiến dịch tranh cử tổng thống Mỹ năm 2016; họ ủng hộ [ứng cử viên] Ngoại trưởng [Hillary] Clinton và phản đối ứng cử viên Trump. Một số quan chức này đã được Tổng thống Zelensky [mới đắc cử] giữ lại trong chính phủ của ông”, bản ghi nhớ viết.

Bản ghi nhớ cũng cho biết thêm với những thông tin rõ ràng như vậy, thì việc Tổng thống Trump trì hoãn việc viện trợ quân sự cho Ucraina là hoàn toàn hợp lý.

Bản ghi nhớ cũng bác bỏ các nhà ngoại giao đã làm chứng chống lại Tổng thống Trump, những người này cùng một số quan chức khác bất đồng với Tổng thống Trump về chính sách ngoại giao, cũng như không hài lòng với cuộc trò chuyện của Tổng thống với Tổng thống Zelensky.

Minh Dũng (biên dịch)

Tác giả: ZACHARY STIEBER



BÀI CHỌN LỌC

Đảng Cộng hòa đưa ra bốn bằng chứng quan trọng trước phiên điều trần phế truất Tổng thống Trump