Nước Anh choáng váng: Phát hiện bộ xét nghiệm đặt mua từ nước ngoài, có dính coronavirus!

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nước Anh đang bước vào giai đoạn “đen tối” nhất khi Thủ tướng Boris Johnson nhắc đến "ngày bi thảm” với 563 ca tử vong vì coronavirus, trong bối cảnh ông hứa sẽ tăng cường triển khai làm các xét nghiệm cho dân chúng. Tuy nhiên ngày 30/3, các chuyên gia đã phát hiện bộ xét nghiệm nhập khẩu của Anh đã bị nhiễm coronavirus.

Cũng vào tháng Ba, một quan chức Trung Quốc cho biết, bộ dụng cụ xét nghiệm do nước này sản xuất đã được cung cấp cho 11 quốc gia, trong đó có nước Anh...

Liên tiếp nhận tin dữ

Kể từ khi Thủ tướng Anh Boris Johnson có kết quả xét nghiệm dương tính với virus Trung Quốc vào ngày 26/3, nước Anh liên tiếp nhận tin dữ. Theo số liệu ngày 2/4, nước Anh có tổng số ca nhiễm là 29.474, số người tử vong là 2.392. Các chuyên gia nước này nhận định, có khoảng 1,7 triệu người Anh bị nhiễm bệnh và có thể sẽ phải kéo dài lệnh phong tỏa đến hết tháng.

Buộc phải điều hành đất nước trong tình trạng tự cách ly, Thủ tướng Johnson đã đăng một đoạn video, trong đó ông cho biết: "Chỉ trong vài tuần qua, chúng tôi đã bổ sung 597 triệu bộ thiết bị bảo vệ cá nhân cho các nhân viên y tế, người dân. Quân đội dự bị và những người chuyên trách đang vận chuyển những thứ đó trên khắp đất nước."

Thông điệp này được đưa ra khi chính quyền của ông đang phải đối mặt với những lời chỉ trích nặng nề về việc chậm trễ triển khai làm xét nghiệm coronavirus, cũng như việc thiếu hụt các thiết bị bảo hộ cho các nhân viên y tế sau khi có thông tin rò rỉ rằng, chỉ có khoảng 2.000 nhân viên y tế - trong số 550.000 người - được làm xét nghiệm.

Thủ tướng Anh Boris Johnson đối mặt với áp lực tăng cao trong nước do phản ứng chậm trước các diễn biến phức tạp của dịch bệnh.
Thủ tướng Anh Boris Johnson đối mặt với áp lực tăng cao trong nước do phản ứng chậm trước các diễn biến phức tạp của dịch bệnh. (Ảnh: Getty)

Bộ KIT xét nghiệm phát hiện virus lại bị… nhiễm virus

WHO đã kêu gọi các nước "xét nghiệm, xét nghiệm, xét nghiệm” như là một phần quan trọng trong nỗ lực đánh bại virus. Tuy nhiên, các quan chức nước Anh thừa nhận rằng, nước này không đủ năng lực như các quốc gia khác (Đức và Mỹ) trong việc đẩy mạnh các ca xét nghiệm nhiều hơn.

Vì vậy, chính phủ Anh đã phải “cậy nhờ” các công ty tư nhân hỗ trợ đẩy nhanh sản xuất các bộ dụng cụ xét nghiệm để đáp ứng nhu cầu xét nghiệm hàng loạt cho dân chúng trong vài tuần tới.

Tuy nhiên, vào ngày 30/3, các cuộc xét nghiệm coronavirus ở Anh đã bị trì hoãn sau khi các chuyên gia phát hiện bộ dụng cụ xét nghiệm mà nước này nhập khẩu đã bị nhiễm virus. Các bộ phận chính trong bộ KIT được đặt hàng từ nước ngoài có chứa dấu vết của virus.

Đây là cú đòn giáng mạnh vào nỗ lực của nước Anh trong việc kiểm soát dịch bệnh. Theo Telegraph, một trong những nhà cung cấp bộ KIT cho nước Anh là công ty Eurofins - có trụ sở tại Luxembourg, đã gửi email vào ngày 30/3 tới các phòng thí nghiệm của chính phủ Anh cảnh báo rằng, việc cung cấp bộ KIT cho chính phủ sẽ bị đình trệ do họ phát hiện thấy các bộ phận quan trọng trong bộ KIT là "đầu dò và mồi" đã bị nhiễm coronavirus.

Các chuyên gia phát hiện thấy các bộ phận quan trọng trong bộ KIT là "đầu dò và mồi" đã bị nhiễm virus corona Vũ Hán.
Các chuyên gia phát hiện thấy các bộ phận quan trọng trong bộ KIT là "đầu dò và mồi" đã bị nhiễm virus corona Vũ Hán. (Ảnh: Getty)

Công ty Eurofins có trụ sở tại Luxembourg thừa nhận đã xảy ra "một sự cố” nghiêm trọng, và cho biết các nhà cung cấp tư nhân khác cũng gặp phải vấn đề tương tự. Công ty này cho biết hiện tại vẫn không rõ vì sao các bộ KIT bị nhiễm virus, và không tiết lộ công ty nào đã cung cấp bộ KIT cho Eurofins.

Trung Quốc là nhà cung cấp bộ Kit cho toàn thế giới

Khi đại dịch virus corona Vũ Hán bùng nổ, Trung Quốc nổi lên như là một nhà cung cấp các bộ dụng cụ xét nghiệm và chiếm ưu thế trong cuộc đua tăng cường sản xuất hai bộ dụng chẩn đoán COVID-19 khác nhau (xét nghiệm kháng nguyên và xét nghiệm kháng thể).

Trong số 202 công ty trên thế giới sản xuất bộ dụng cụ xét nghiệm COVID-19 (được thương mại hóa), 92 công ty xuất xứ từ Trung Quốc - cũng là nơi bắt nguồn đại dịch viêm phổi Vũ Hán.

Khi dịch bệnh bắt đầu lan ra toàn thế giới, Bắc Kinh đã khuyến khích các công ty trong nước xuất khẩu các bộ dụng cụ xét nghiệm và các vật tư y tế khác, dẫn đến sự gia tăng của các công ty cung cấp bộ dụng cụ xét nghiệm để đáp ứng các đơn đặt hàng của nhiều nước trên thế giới đang khủng hoảng với căn bệnh truyền nhiễm dễ lây lan này.

Một số nhà sản xuất bộ xét nghiệm của Trung Quốc đã tận dụng các quy định nới lỏng hơn của EU để đưa sản phẩm của họ vào thị trường vốn rất “khó tính” này. Vào tháng 3, Lei Chaozi, một quan chức của Bộ Giáo dục Trung Quốc cho biết, bộ dụng cụ xét nghiệm do Trung Quốc sản xuất đã được cung cấp cho 11 quốc gia, bao gồm Vương quốc Anh, Ý và Hà Lan.

Bộ dụng cụ xét nghiệm do Trung Quốc sản xuất đã được cung cấp cho 11 quốc gia, bao gồm Vương quốc Anh, Ý và Hà Lan.
Bộ dụng cụ xét nghiệm do Trung Quốc sản xuất đã được cung cấp cho 11 quốc gia, bao gồm Vương quốc Anh, Ý và Hà Lan. (Ảnh: Getty)

Các nhà sản xuất bộ KIT ở Trung Quốc đang tận dụng xâm nhập thị trường châu Âu trong thời điểm “chuyển giao” giữa hai hệ thống quy định mới và cũ. Theo đó, một quy tắc chặt chẽ hơn sẽ có hiệu lực vào năm 2022, đòi hỏi các nhà sản xuất sản phẩm chẩn đoán bệnh truyền nhiễm phải tuân theo các quy trình có thể mất tới một năm hoặc hơn thế để có được chỉ dấu CE (được chấp thuận bán tại các nước châu Âu).

HIện tại, một số bộ xét nghiệm của Trung Quốc được bán ở nước ngoài đã bị các cơ quan y tế châu Âu nghi ngờ. Tây Ban Nha đã thu hồi một loạt các bộ xét nghiệm nhanh do công ty Bioeasy Biotech (Thâm Quyến) sản xuất sau khi sản phẩm được phát hiện có độ nhạy thấp, điều đó đồng nghĩa là không thể phát hiện bệnh nhân có nhiễm virus hay không. Đồng thời chính phủ Cộng hòa Séc cũng đặt câu hỏi về độ tin cậy của các bộ công cụ test nhanh được mua từ Trung Quốc.

Xem thêm:

Tại sao xét nghiệm lại rất quan trọng?

Vào ngày 25/2, khi phần lớn châu Âu vẫn tin tưởng rằng lục địa này có thể tránh được cuộc khủng hoảng coronavirus, nhưng tin tức về một người đàn ông 47 tuổi có kết quả xét nghiệm dương tính ở Đức đã gây chấn động cho toàn EU.

Trong khi các nhà chức trách lần theo dấu vết mà bệnh nhân 47 tuổi ấy từng tiếp xúc, họ thực sự kinh hoàng: Ông ta đã trải qua 10 ngày trước đó tại các lễ hội hóa trang, nơi có hàng nghìn người tham gia. Nhưng trong số các quốc gia châu Âu, Đức lại là nơi có số người tử vong thấp nhất. Lý do, chính phủ nước này đã cho xét nghiệm tất cả những người đã tiếp xúc với người đàn ông bị nhiễm bệnh đó.

Đức đã tiến hành xét nghiệm tất cả những người đã tiếp xúc với người đàn ông bị nhiễm bệnh, giúp giảm thiểu tối đa số ca tử vong. 
Đức đã tiến hành xét nghiệm tất cả những người đã tiếp xúc với người đàn ông bị nhiễm bệnh, giúp giảm thiểu tối đa số ca tử vong. (Ảnh: Getty)

Xét nghiệm coronavirus có thể cho chúng ta biết chính xác có bao nhiêu người nhiễm bệnh. Khi xác định được số người dương tính và âm tính với virus, sẽ giúp hoạch định được ai là người an toàn để quay trở lại làm việc và ai sẽ buộc phải cách ly. Tại Anh, có khoảng 8.000 người đang được xét nghiệm mỗi ngày trong khi chính quyền Thủ tướng Johnson hứa sẽ thực hiện 10.000 xét nghiệm mỗi ngày, tuy nhiên mục tiêu này cho đến nay vẫn chưa đạt được.

Trong khi đó tại Đức, 70.000 xét nghiệm coronavirus đã được thực hiện mỗi ngày (tương đương hơn nửa triệu người Đức được xét nghiệm mỗi tuần). Hàn Quốc là quốc gia tiên phong trong việc xét nghiệm coronavirus trên quy mô lớn, cho đến nay đã thực hiện khoảng 490.000 ca xét nghiệm. Cả hai quốc gia này đều có số người chết ít hơn nhiều so với Vương quốc Anh.

Ông Tổng giám đốc WHO phát biểu: “Bạn không thể ngăn chặn đại dịch này nếu không biết ai bị nhiễm bệnh. Chúng tôi có một thông điệp đơn giản cho tất cả các quốc gia: xét nghiệm, xét nghiệm, xét nghiệm. Xét nghiệm mọi trường hợp nghi ngờ. Nếu xét nghiệm cho ra dương tính, hãy cách ly họ và tìm ra những người họ đã tiếp xúc trong vòng hai ngày cuối trước khi họ có các triệu chứng và tiếp tục xét nghiệm những người đó”.

Trớ trêu thay cho nước Anh, bộ dụng cụ xét nghiệm mà nước này đặt mua từ một nước nào đó (hiện vẫn chưa được tiết lộ) được dùng để phát hiện virus lại bị... nhiễm virus. Thật nguy hiểm!

Xuân Trường



BÀI CHỌN LỌC

Nước Anh choáng váng: Phát hiện bộ xét nghiệm đặt mua từ nước ngoài, có dính coronavirus!