Từ sự hủy diệt của thành Sodom, tìm ra bí mật để thoát khỏi thảm họa

Giúp NTDVN sửa lỗi

Khi con người ngày càng coi trọng sự phóng túng dục vọng của bản thân, và ngày càng xa rời yêu cầu của Thần, một ngày nào đó Thần sẽ nghĩ rằng con người không còn là con người nữa, vì vậy họ sẽ phải đối mặt với sự hủy diệt.

Sodom là một thành phố xa hoa và chìm đắm trong dâm loạn, không cấm kỵ hành vi tình dục đồng giới. Liên quan đến sự diệt vong của Sodom, phổ biến nhất là những ghi chép trong "Kinh Cựu Ước - Sáng Thế Ký". Theo ghi chép, tiếng tăm về "sự sa đọa, đồi bại và dâm đãng" của Sodom và Gomorrah đã truyền đến tai Đức Chúa Trời Jehovah. Vì vậy, Đức Chúa Trời quyết định phái hai Thiên Thần đi khảo sát hai thành phố này, xem có thật hay không như tin đồn.

Thành phố tội lỗi trong "Kinh Cựu ước"

Abraham là tộc trưởng một gia đình du mục sống gần Hebron ở miền nam Canaan, ông cầu nguyện Đức Chúa Trời sẽ tha tội cho Sodom, bởi vì cháu trai của ông là Lot và gia đình đang sống ở đó. Abraham hỏi Đức Chúa Trời rằng nếu như trong thành phố này có 50 người chính nghĩa, liệu Đức Chúa Trời có thể tha tội cho thành phố không. Đức Chúa Trời đồng ý. Sau đó, Abraham mặc cả với Đức Chúa Trời hết lần này đến lần khác, cho đến khi ông hỏi nếu trong thành có 10 người chính nghĩa thì có thể giữ lại thành phố này hay không. Đức Chúa Trời cũng đồng ý, nói rằng nếu có 10 người chính nghĩa trong thành thì sẽ bỏ qua cho thành phố này.

Tiếp theo, trong chương 19 của sách "Sáng thế ký", Đức Chúa Trời sai hai Thiên Sứ đến Sodom và gặp Lot, Lot khẩn cầu hai vị Thiên Sứ về nhà dùng cơm. Cư dân của thành biết có hai người trẻ lạ mặt đến, vì vậy người từ già đến trẻ trong thành lần lượt đến vây nhà Lot, yêu cầu Lot giao hai Thiên Sứ cho bọn họ. Lot đã ra sức khuyên bảo những người Sodom này, thậm chí còn nói rằng ông có thể giao hai cô con gái để họ muốn làm gì thì làm, nhưng đối phương càng hỗn loạn hơn, thậm chí còn muốn hãm hại Lot. Hai vị Thiên Sứ vội vàng kéo Lot vào trong nhà, sau đó làm cho những người Sodom đang vây quanh nhà Lot bị mê man, tìm không thấy cửa.

Sau khi nhìn thấy những gì người dân thành Sodom đã làm, hai vị Thiên Sứ nói với Lot rằng, nhất định phải lập tức mang theo cả gia đình rời đi, bởi vì Đức Chúa Trời đã quyết định hủy diệt nơi này. Lot vội vàng nhanh chóng thông báo cho những người con rể sắp cưới con gái mình rằng Đức Chúa Trời sẽ phá hủy thành phố, nhưng họ lại nghĩ rằng ông đang nói đùa. Đến lúc rạng sáng, Lot do dự không chịu rời khỏi Sodom, Thiên Sứ vội vàng đến lôi kéo Lot cùng vợ và hai con gái anh ra khỏi thành và cảnh báo họ không nên quay đầu lại.

Khi họ đến thành phố nhỏ Zoar, lưu huỳnh và lửa bất ngờ từ trên trời rơi xuống, phá hủy Sodom, Gomorrah, toàn bộ đồng bằng và tất cả các thành phố. Vợ của Lot bởi vì quay đầu lại nhìn một cái, lập tức biến thành một cột muối. Và khi Abraham thức dậy vào sáng sớm, nhìn về phía đồng bằng, ông thấy "nơi đó có khói bốc lên như đốt hầm lò".

Thiên Sứ kéo Lot cùng vợ và hai con gái của anh trốn khỏi Sodom, và vợ Lot biến thành một cột muối khi quay đầu nhìn lại (Ảnh: The Nuremberg Chronicles, xuất bản năm 1493)
Thiên Sứ kéo Lot cùng vợ và hai con gái của anh trốn khỏi Sodom, và vợ Lot biến thành một cột muối khi quay đầu nhìn lại (Ảnh: The Nuremberg Chronicles, xuất bản năm 1493)

Phá hủy thành phố tội lỗi, giống như vứt bỏ một quả táo thối?

Về nguyên nhân hủy diệt của hai thành phố này, có thể nhận thấy rõ ràng nhất là do thói dâm đãng và đồng tính luyến ái dẫn đến. Từ "Sodom" về sau ở phương Tây đã trở thành danh từ đại biểu cho tội phạm và đồng tính luyến ái.

Bởi đồng tính luyến ái cũng phổ biến trong xã hội ngày nay và ngày càng được nhiều người chấp nhận. Nhiều người cảm thấy mình rất khoan dung, cho rằng đồng tính luyến ái không có gì sai nên tỏ ra xem thường đối với câu chuyện của Sodom, nhưng thực tế nó rất nguy hiểm, bởi vì Thần không dung thứ cho điều này.

"Kinh Thánh" nói rõ rằng, đồng tính luyến ái vi phạm chế độ hôn nhân nam nữ do Đức Chúa Trời sắp đặt cho con người, và vi phạm luật pháp của Thần.

Trên thực tế, khi con người ở trong trạng thái thành kính đối với Thần, họ sẽ không có loại hành vi như vậy. Thường thì nó trở nên phổ biến khi mọi người coi hành vi này như một cách giải thoát khỏi những ước thúc của Thần. Và khi con người ngày càng coi trọng sự phóng túng dục vọng của bản thân, và ngày càng xa rời yêu cầu của Thần, một ngày nào đó Thần sẽ nghĩ rằng con người không còn là con người nữa, vì vậy họ sẽ phải đối mặt với sự hủy diệt.

"Cuộc phán xét cuối cùng" (Ảnh: Tác phẩm bích họa của Michelangelo trong nhà nguyện Sistine ở Ý từ năm 1536 đến năm 1541)
"Cuộc phán xét cuối cùng" (Ảnh: Tác phẩm bích họa của Michelangelo trong nhà nguyện Sistine ở Ý từ năm 1536 đến năm 1541)

Cũng giống như một quả táo thối, bạn sẽ không còn muốn giữ lại nó ở trong nhà, mà sẽ vứt nó đi, nếu không sẽ làm ô nhiễm môi trường trong nhà. Thần cũng làm sạch môi trường trong phạm vi kiểm soát của Thần!

Đương nhiên, đám người trong thành phố này đã không còn tin những điều này nữa, vì vậy khi Lot bảo con rể của mình mau chạy đi, họ nghĩ rằng ông đang nói đùa, chính là chết hay sống cũng không tin!

Tuy nhiên, Chúa sẽ hủy diệt một tòa thành chỉ trong vài phút, khi đó có muốn chạy cũng đều vô ích. Kết quả là, con rể của Lot thực sự đã bỏ lỡ một cơ hội cuối cùng. Đương nhiên thuốc hối hận là không có.

Có lẽ một số người sẽ nói rằng đây chỉ là một câu chuyện và truyền thuyết, tại sao phải coi trọng nó? Nhưng chẳng phải hàng trăm năm và hàng nghìn năm sau, những gì đã xảy ra với chúng ta ngày nay cũng có thể chỉ được coi là truyền thuyết đối với con người thời bấy giờ?

Tàn tích của Sodom được phát hiện

Vậy có phải Sodom suy cho cùng phải chăng chỉ là một truyền thuyết? Vào tháng 10 năm 2015, một di chỉ thành phố cổ đã được phát hiện ở khu vực Tahaman của Jordan. Sau khi phát hiện, vị trí của di chỉ và thời gian hiển thị của hài cốt rất trùng khớp với những mô tả về Sodom trong "Kinh Thánh".

Các phát hiện khảo cổ chỉ ra rằng, một lớp bụi dày 4-20 inch đã bao phủ toàn thành phố. Sau khi xét nghiệm, tro có thành phần là canxi sunfat và canxi cacbonat, được tạo ra khi đá vôi và lưu huỳnh bị đốt cháy ở nhiệt độ cực cao. Những bức tường gạch bùn của tất cả các tòa nhà và con người, đều đột nhiên trong nháy mắt biến thành tro tàn.

Rất nhiều viên đá lưu huỳnh bị cháy đã được tìm thấy, với hàm lượng lưu huỳnh đạt từ 96% đến 98%. Hiện nay, ở các nơi khác trên thế giới không phát hiện lưu huỳnh có hàm lượng lưu huỳnh cao như vậy, hàm lượng lưu huỳnh của đá lưu huỳnh được sản xuất bằng địa nhiệt chỉ khoảng 30% đến 40%. Điều này cũng phù hợp với mô tả trong "Kinh Thánh", Đức Chúa Trời đã thả lửa và lưu huỳnh xuống Sodom và Gomorrah, hóa chúng thành tro tàn.

Lịch sử lặp lại cho chúng ta biết điều gì?

Bạn có biết lịch sử hủy diệt của thành phố La Mã cổ đại Pompeii? Bạn có nhận thấy sự giống nhau đáng kinh ngạc hay không?

Thành phố phồn hoa xa xỉ đã tồn tại trên bán đảo Apennine ở Ý cách đây hơn 1900 năm, cũng chính vì nguyên nhân như vậy mà núi lửa phun trào bao phủ toàn bộ thành phố Pompeii. Cho đến khi nó xuất hiện trở lại sau hơn 1900 năm sau, mọi người không khỏi bàng hoàng trước khung cảnh thê thảm con người bị định trụ lại khi đó.

Cho dù đó là ngọn lửa lưu huỳnh đã hủy diệt Sodom và Gomorrah, hay tro núi lửa đã phá hủy Pompeii, trong lịch sử thực sự còn có nhiều câu chuyện như thế, và những câu chuyện như vậy đang diễn ra nối tiếp.

Tại sao những câu chuyện xa xưa như vậy lại được viết lại trong “Kinh Thánh”, được truyền từ đời này sang đời khác, là lịch sử, là văn hóa, được truyền lại cho đến ngày nay, và trong những năm gần đây đã được kiểm chứng. Nếu lịch sử và văn hóa truyền thống không nhằm mục đích truyền cảm hứng và cảnh báo con người, thì ý nghĩa và sự cần thiết của việc lưu truyền là gì?

Nếu như trong thời đại ngày nay, con người một lần nữa không tin vào Thần, lại một lần nữa chuyên chú vào sự truy cầu phóng túng bản thân, trở nên giống như Sodom và Pompeii, thậm chí chỉ có hơn chứ không kém, thì bây giờ con người sẽ phải đối mặt với những nguy hiểm gì?

Bây giờ đây, khi cả thế giới bị vây hãm trong nỗi kinh hoàng của chết chóc do dịch bệnh và nhiều thảm họa có thể xảy ra, liệu đây có phải là do Thần đang một lần nữa biểu lộ sự phẫn nộ của Ngài? Vào lúc này, nếu ai đó nói cho bạn cách thoát khỏi sự trừng phạt của Thần, đó là trở về với sự cung kính đối với Thần, thì bạn có suy nghĩ nghiêm túc về vấn đề này hay không?

Lý Tuệ
Theo Sound of Hope



BÀI CHỌN LỌC

Từ sự hủy diệt của thành Sodom, tìm ra bí mật để thoát khỏi thảm họa