Tiết lộ lý do khiến WHO 'can thiệp' giúp Đảng cộng sản Trung Quốc trong việc che giấu thông tin về dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong khi cộng đồng quốc tế tiếp tục “vật lộn” với đại dịch viêm phổi Vũ Hán, thì nguyên nhân tại sao Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) lại truyền bá tin tức của dịch bệnh “sai lệch” theo chủ ý của Đảng cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) lại càng trở nên rõ ràng hơn.

Khi dịch bệnh bắt đầu bùng phát, WHO đã liên tục tuyên bố nhận định sai lầm của chính phủ Trung Quốc rằng "không có bằng chứng rõ ràng về đường lây nhiễm từ người sang người" của virus Corona Vũ Hán. Trong khi đó, dịch bệnh này đang nhanh chóng lây truyền từ người sang người trên diện rộng ở Trung Quốc.

Phó Tổng thống Đài Loan Trần Kiến Nhân nói với tờ Thời báo Tài chính rằng tình hình trở nên tồi tệ hơn khi WHO phớt lờ cảnh báo từ Đài Loan, về việc chính quyền Trung Quốc đã không trung thực về khả năng lây truyền của virus. WHO đã bỏ qua cảnh báo của Đài Loan vì họ đứng về phía Trung Quốc trong các tranh chấp địa chính trị đối với Đài Loan.

Trong khi chính quyền Trung Quốc đang tìm mọi cách che đậy sự thật quan trọng về virus, “ép buộc” các nhà khoa học phải phá hủy bằng chứng và tăng cường kiểm duyệt truyền thông, tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom lại ca ngợi ĐCSTQ là "minh bạch".

"Theo nhiều cách, Trung Quốc thực sự đang thiết lập một tiêu chuẩn ứng phó dịch bệnh hoàn toàn mới. Điều này là sự thật, không hề cường điệu", ông Tedros phát biểu vào ngày 30/1.

Đầu tháng 2/2020, ông Tedros khiển trách Hoa Kỳ (vốn đang bị Trung Quốc đổ lỗi cho việc gây ra dịch bệnh COVID-19) và các quốc gia khác vì đã ban hành hạn chế du lịch đối với Trung Quốc, trong khi đây là những hành động mà theo các chuyên gia là “sáng suốt và cần thiết”.

Vậy tại sao ông Tedros lại chỉ đạo theo cách “phi thực tế” như thế? Theo tờ Daily Caller, Trung Quốc và ông Tedros Adhanom từ lâu đã thiết lập mối quan hệ cộng sinh. Trong một báo cáo mới có tiêu đề: "Tedros Adhanom Ghebreyesus đã đắc cử vị trí lãnh đạo Tổ chức Y tế Thế giới với sự hậu thuẫn của Trung Quốc. Bây giờ, ông ta đang xử lý dịch bệnh coronavirus theo sự giật dây của Trung Quốc", tờ Daily Caller viết:

“Ông ta đã liên kết chặt chẽ với Trung Quốc trong thời gian làm Bộ trưởng Bộ y tế của Ethiopia, và Trung Quốc đã hậu thuẫn cho ông ta tranh cử vị trí Tổng giám đốc WHO vào năm 2017, các kênh truyền thông cũng đã đưa tin vào thời điểm đó. Ông Tedros đã đắc cử, mặc dù có nhiều cáo buộc rằng khi còn ở cương vị Bộ trưởng Bộ y tế Ethiopia, ông ta đã che đậy ba lần dịch tả khác nhau. Và mặc dù có danh xưng là "Bác sĩ Tedros", người đứng đầu WHO không phải là bác sĩ y khoa mà có bằng tiến sĩ trong lĩnh vực sức khỏe cộng đồng.

Chuyên gia Frida Ghitis của Washington Post cũng có lưu ý tương tự rằng, Trung Quốc đã ‘hết lòng giúp ông Tedros tranh cử chức Tổng giám đốc WHO và đánh bại đối thủ từ Vương quốc Anh, ông David Nabarro. Chiến thắng của ông Tedros cũng là chiến thắng của Bắc Kinh. Lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình đã công khai mục tiêu phô diễn quyền lực trên toàn thế giới’ ".

Rõ ràng, trước mối quan hệ đáng ngờ này, cộng đồng thế giới cần kiên quyết yêu cầu WHO đứng ra chịu trách nhiệm cho lần đại dịch toàn cầu viêm phổi Vũ Hán này.

Tuần trước, ông Henry Thayer, giáo sư Đại học Texas-San Antonio và ông Lianchao Han, Phó chủ tịch của Phong trào Hòa bình Dân chủ tại Trung Quốc, tuyên bố: “Chúng tôi tin rằng, cùng với ông Tập Cận Bình, Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus phải đứng ra chịu trách nhiệm về sự quản lý liều lĩnh, vô trách nhiệm đối với đại dịch chết người này. Ông Tedros dường như đã nhắm mắt làm ngơ trước những diễn biến ở Vũ Hán nói riêng, và ở Trung Quốc nói chung. Sau thời điểm gặp gỡ ông Tập vào tháng 1/2020, ông Tedros đã giúp Trung Quốc che đậy và giảm nhẹ mức độ nghiêm trọng, mức độ lan nhiễm và phạm vi bùng phát của COVID-19".

Thu Hà
-Theo The Epoch Times.



BÀI CHỌN LỌC

Tiết lộ lý do khiến WHO 'can thiệp' giúp Đảng cộng sản Trung Quốc trong việc che giấu thông tin về dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán