Tài liệu rò rỉ tiết lộ: Virus Corona Vũ Hán bùng phát nghiêm trọng tại các bệnh viện miền bắc Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau khi hai bệnh viện ở thành phố Cáp Nhĩ Tân trải qua đợt bùng phát virus Corona Vũ Hán, thành phố Mẫu Đơn Giang gần đó cũng báo cáo dịch bệnh bùng phát tại Bệnh viện Kang’an, bệnh viện hàng đầu của thành phố. Cả hai thành phố này đều thuộc tỉnh Hắc Long Giang.

Các tài liệu nội bộ mà The Epoch Times mới nhận được tiết lộ rằng chính quyền thành phố Hắc Long Giang đã ban hành các quy định nghiêm ngặt để kiểm soát và ngăn chặn dịch bệnh bùng phát trong bệnh viện, trong đó có lưu ý cần áp dụng các biện pháp tương tự của Vũ Hán, nơi dịch bệnh bùng phát lần đầu tiên.

Chính quyền tỉnh Hắc Long Giang đã giao một quan chức thành phố Mẫu Đơn Giang phụ trách hai bệnh viện thuộc thành phố này, cho thấy tình hình dịch bệnh đã trở nên nghiêm trọng.

Bùng phát dịch bệnh theo cụm tại bệnh viện

Trước đây The Epoch Times đã đưa tin rằng các nhà chức trách miền bắc Trung Quốc đã báo cáo số liệu người nhiễm thấp hơn so với thực tế. Và dẫu chỉ dựa vào số liệu được công bố chính thức vẫn có thể thấy được virus đang lây lan tại nhiều bệnh viện.

Nhân viên y tế đang kiểm tra kết quả xét nghiệm tại Hắc Long Giang (Photo by STR / AFP) / China OUT (Photo by STR/AFP via Getty Images)

Trong vài tuần, Ủy ban Y tế tỉnh Hắc Long Giang gần như ngày nào cũng công bố số ca nhiễm mới và những người mang mầm bệnh không có triệu chứng ở hai thành phố Mẫu Đơn Giang và Cáp Nhĩ Tân, họ hầu hết đều bị nhiễm virus tại các bệnh viện.

Một người phụ nữ tên Gong đã đến Bệnh viện Kang’an thành phố Mẫu Đơn Giang để điều trị bệnh gan vào cuối tháng 3. Sau khi toàn bộ khoa phòng của bệnh viện này được huy động để điều trị cho bệnh nhân COVID-19, cô Gong phải chuyển đến một bệnh viện khác để tiếp tục điều trị.

Nhưng ngay sau khi chuyển, cô phát hiện mình có triệu chứng mắc COVID-19. Chồng cô, anh Wang, người đi cùng cô đến bệnh viện, cũng bắt đầu xuất hiện các triệu chứng tương tự. Vào giữa tháng 4, cả hai đều cho kết quả dương tính với virus Corona Vũ Hán.

Kể từ đó, hơn chục người tiếp xúc gần gũi với Gong, bao gồm cả nhân viên y tế và bệnh nhân tại bệnh viện thứ hai nơi cô đang được điều trị, cũng cho kết quả dương tính.

Áp dụng mô hình Vũ Hán

Mẫu Đơn Giang hiện có ba bệnh viện được chỉ định để điều trị bệnh nhân nhiễm virus Corona Vũ Hán. Bệnh viện Hongqi được dành riêng để điều trị bệnh nhân trong tình trạng nghiêm trọng và nguy kịch; Bệnh viện Kang’an chuyên điều trị bệnh nhân nhẹ và trung bình; và Bệnh viện Nhân dân Tuy Phân Hà điều trị những người mang mầm bệnh nhưng không có triệu chứng. Thị xã Tuy Phân Hà thuộc thành phố Mẫu Đơn Giang cũng có một bệnh viện dã chiến, hiện đang trải qua đợt bùng phát thứ hai của dịch.

Tài liệu nội bộ hướng dẫn thực hiện tương tự như ở Vũ Hán mà The Epoch Times có được

Các tài liệu nội bộ từ chính quyền tỉnh Hắc Long Giang đã tiết lộ thêm chi tiết về cách thức các bệnh viện đối phó với dịch bệnh. Theo biên bản hội nghị gần đây của các quan chức y tế Hắc Long Giang được tổ chức tại Cáp Nhĩ Tân vào ngày 15/4, người dân Cáp Nhĩ Tân sẽ được khuyến khích làm xét nghiệm axit nucleic để xét nghiệm virus, nhưng họ phải tự trả tiền cho các xét nghiệm này. Tại một hội nghị khác được tổ chức vào ngày 19/4, các quan chức đã đề cập đến việc áp dụng các biện pháp tương tự như ở Vũ Hán trong những bệnh viện được chỉ định điều trị bệnh nhân nhiễm virus Corona Vũ Hán ở Mẫu Đơn Giang.

Ví dụ, các bệnh viện sẽ bố trí lại khu vực điều trị thành ba phần: “Khu vực màu đỏ” là nơi bệnh nhân nhiễm virus đang được điều trị; “Khu vực sạch” là nơi không có ca nào bị nhiễm virus; và “vùng đệm” là nơi nhân viên y tế có thể khử trùng và cởi bỏ bộ đồ bảo hộ.

Tất cả nhân viên y tế tại các bệnh viện được chỉ định ở Mẫu Đơn Giang không được về nhà vào thời gian này mà chỉ có thể ở lại bệnh viện hoặc một khách sạn được chỉ định. Ngoài ra, đội ngũ y bác sĩ của Mẫu Đơn Giang trước đây được phái đến hỗ trợ tỉnh Hồ Bắc vào tháng 2 và tháng 3, thì nay lại đảm nhiệm vai trò dẫn dắt các nhóm y bác sĩ của thành phố để điều trị cho bệnh nhân của địa phương mình. Tỉnh Hồ Bắc, là khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất ở Trung Quốc.

Bên trong các khu cách ly của tỉnh, các quan chức yêu cầu theo dõi bệnh nhân theo cách của Hong Kong, đó là sử dụng thiết bị định vị đeo tay.

Thiết bị đeo tay này là một phần của hệ thống geofence (hệ thống định vị toàn cầu). Khi người đeo thiết bị này đi ra khỏi ranh giới cho phép, hệ thống sẽ báo động cho cơ quan chức năng biết.

Mẫu Đơn Giang cũng quyết định kéo dài thời gian cách ly từ 14 ngày đến 35 ngày đối với những người nước ngoài trở về Trung Quốc. Thành phố cũng sẽ tạm thời dừng các chuyến bay và xe lửa đến và đi từ Bắc Kinh.

Nhân viên đang kiểm tra thân nhiệt tại Hắc Long Giang (Photo by STR/AFP via Getty Images)

Đội ngũ lãnh đạo mới tại các bệnh viện

Một tài liệu nội bộ của chính quyền thành phố Mẫu Đơn Giang ngày 17/4 cho biết tại hai bệnh viện Hongqi và Kang’an sẽ thành lập hai Đảng bộ trực thuộc Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Ông Zhao Rongguo, Phó Thị trưởng thành phố, sẽ được bổ nhiệm làm Bí thư Đảng bộ của hai bệnh viện, và bà Liu Ying, Giám đốc Ủy ban Y tế thành phố, làm Phó Bí thư.

Tại Trung Quốc, tất cả các doanh nghiệp nhà nước đều thành lập các chi bộ Đảng để đảm bảo tất cả nhân viên nắm bắt được đường lối của Đảng. Cả hai bệnh viện nói trên đều do nhà nước quản lý.

Nhà bình luận về vấn đề Trung Quốc sống tại Hoa Kỳ, ông Tang Jingyuan nói rằng động thái này có khả năng là một chỉ báo cho thấy dịch bệnh bùng phát trong các bệnh viện ở Hắc Long Giang đã vượt khỏi tầm kiểm soát. Ông nói thêm rằng, việc áp dụng các biện pháp mà Vũ Hán từng sử dụng cũng cho thấy tình hình dịch bệnh trên thực tế là rất nghiêm trọng.

Thùy Minh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Tài liệu rò rỉ tiết lộ: Virus Corona Vũ Hán bùng phát nghiêm trọng tại các bệnh viện miền bắc Trung Quốc