Tài liệu bị rò rỉ cho thấy những 'sơ suất có hệ thống’ trong hệ thống cấy ghép nội tạng của Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bằng chứng về việc thu hoạch nội tạng cưỡng bức trên quy mô lớn đã phủ bóng đen lên hệ thống cấy ghép nội tạng của Trung Quốc trong hơn một thập kỷ qua.

Gần đây, một tài liệu nội bộ phân tích dữ liệu phân bổ và cấy ghép nội tạng ở một tỉnh của Trung Quốc đã tiết lộ những lạm dụng báo cáo có hệ thống của các bệnh viện. Theo phân tích của một chuyên gia, việc lạm dụng dẫn đến những nghi ngờ nghiêm trọng về độ tin cậy của hệ thống đăng ký nội tạng chính thức của Trung Quốc.

Báo cáo, thu được từ một nguồn đáng tin cậy, được biên soạn bởi Hệ thống Đáp ứng Ghép tạng Trung Quốc (COTRS), một cơ quan do Ủy ban Y tế Quốc gia (NHC) thành lập vào năm 2011 để tổ chức đăng ký và phân bổ nội tạng.

Dưới chế độ Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), nội tạng đăng ký trong COTRS sẽ được phân bổ cho bệnh nhân phù hợp và có nhu cầu.

Báo cáo tiết lộ rằng từ ngày 1/1/2015 đến ngày 13/4/2018, có 3.130 cơ quan nội tạng đã được cấy ghép và đăng ký trên hệ thống COTRS toàn quốc.

“Điều này thực sự nực cười,” Tiến sĩ Torsten Trey, giám đốc điều hành của nhóm vận động đạo đức y tế “Doctors Against Forced Organ Harvesting” (Bác sĩ Chống Mổ cướp Nội tạng), cho biết trong một email. Ông nói thêm, số lượng lớn nội tạng được nhập vào hệ thống COTRS sau khi đã thực hiện cấy ghép cho thấy “có sơ suất một cách hệ thống”.

Kể từ năm 2015, chính quyền Trung Quốc tuyên bố rằng nguồn nội tạng cấy ghép là nguồn hiến tạng tự nguyện. Trong một chương trình phân bổ nội tạng thông thường, những người hiến tặng nội tạng tiềm năng phải được báo cáo cho hệ thống phân bổ (trong trường hợp này là COTRS). Hệ thống này sau đó sẽ phân bổ nội tạng đến những người nhận phù hợp.

“Nhưng ở đây đã có sự phân bổ nội tạng mà không qua hệ thống COTRS,” bác sĩ Trey cho biết.

Ông nói: “Đây có thể là một gợi ý thuyết phục rằng nội tạng được thu hoạch theo yêu cầu” để sau đó phân bổ theo yêu cầu.

Năm 2019, sau một cuộc điều tra kéo dài hàng năm, một tòa án độc lập đã phát hiện rằng, ĐCSTQ đã cưỡng bức thu hoạch nội tạng của các tù nhân lương tâm để bán cho thị trường cấy ghép “trên quy mô đáng kể” và hoạt động này vẫn tiếp tục diễn ra cho đến ngày nay.

Cuộc điều tra cho biết, nạn nhân chính là các học viên Pháp Luân Công bị giam giữ. Theo Trung tâm Thông tin Pháp Luân Đại Pháp, các học viên Pháp Luân Công đã bị Đảng Cộng sản Trung Quốc bức hại trong hơn hai thập kỷ qua, với hàng triệu người bị giam giữ trong các nhà tù, trại lao động cưỡng bức và các cơ sở khác.

Theo nhận định của bác sĩ Trey, bởi vì hàng ngàn cơ quan nội tạng được cấy ghép nằm ngoài hệ thống phân bổ, nên không thể tin cậy được toàn bộ hệ thống này.

"Nếu 3.000 nội tạng không được nhập vào hệ thống, thì làm sao có thể đảm bảo rằng 30.000 nội tạng đã được nhập?" ông nói. “Có thể họ đã thực hiện cấy ghép 30.000 ca và sau đó họ quyết định chỉ đăng ký 3.000 ca với COTRS.”

"Một khi không tuân thủ theo quy trình, thì bất cứ điều gì cũng có thể xảy ra".

Bác sĩ Trey gợi ý rằng COTRS có thể chỉ là một “cái vỏ rỗng” hoặc “lớp bọc đường”, là điều giả tạo để che mắt giới y học phương Tây”.

Ông nói: “Các bác sĩ phương Tây đang bị lừa dối rằng hệ thống COTRS cũng giống như các chương trình phân bổ nội tạng khác.

Báo cáo về những vi phạm

Báo cáo COTRS đã phân tích dữ liệu phân bổ và cấy ghép nội tạng ở tỉnh Chiết Giang, miền Đông Trung Quốc từ ngày 1/1/2015 đến ngày 13/4/2018. Cùng với dữ liệu trên hệ thống COTRS, báo cáo dựa trên dữ liệu từ các cơ sở dữ liệu của NHC, Cơ quan đăng ký cấy ghép gan và Trung Quốc và Cơ quan đăng ký cấy ghép Thận Trung Quốc, cũng như thông tin từ các văn phòng thu mua nội tạng của các bệnh viện.

Báo cáo cho biết trên toàn quốc, có 2.036 nội tạng đã được đăng ký trong COTRS mà không nêu rõ nguồn gốc. Ông Trey nói rằng điều này một lần nữa chứng tỏ báo cáo chậm chạp "không theo tiêu chuẩn của các chương trình phân bổ của phương Tây".

Báo cáo cũng phát hiện 104 nội tạng đã được phân bổ cho các bệnh viện ở Chiết Giang nhưng cuối cùng không được sử dụng để cấy ghép. Con số này đại diện cho 2,6% nội tạng được đăng ký trên hệ thống COTRS của tỉnh trong khoảng thời gian đó, theo số liệu được trích dẫn trong báo cáo.

Bác sĩ Trey cho biết, hơn 100 nội tạng— hoặc thậm chí bất kỳ nội tạng nào — sẽ được phân bổ cho bệnh viện và ở các khu vực có hệ thống cấy ghép phát triển như Hoa Kỳ và Châu Âu không thể có chuyện sử dụng hết 100%”.

Trong trường hợp một bệnh nhân qua đời trước lịch phẫu thuật cấy ghép, thì bệnh viện cần thông báo cho COTRS để tạm dừng việc phân bổ tạng hoặc phân bổ lại, ông nói và nhấn mạnh rằng không thể xảy ra khả năng tất cả hơn 100 bệnh nhân đều chết trước lịch hẹn cấy ghép. .

Bác sĩ Trey nói: “Nếu những nội tạng đó không được sử dụng, và không được phân bổ lại, thì điều này cho thấy tổ chức hoạt động rất trì trệ hoặc là số lượng nội tạng quá thừa thãi nên không ai cần quan tâm.

Báo cáo cũng xác định một số vấn đề trong hệ thống COTRS, cho rằng các bệnh viện ở Chiết Giang có thể đã “làm sai lệch dữ liệu y tế, thao túng việc phân phối nội tạng cấy ghép và lừa đảo [hệ thống COTRS] để lấy nội tạng hiến tặng”.

Báo cáo phát hiện được hơn 1.400 trường hợp dữ liệu của người hiến hoặc người nhận bị thay đổi trong vòng một giờ trước khi cấy ghép hoặc những bệnh nhân cần cấy ghép mới được thêm vào danh sách chờ ngay trước thời điểm tiến hành cấy ghép.

“Điều này thật tồi tệ”, ông Trey nói, và cho biết thêm rằng nó chứng tỏ hành vi gian lận của các bệnh viện.

“Nếu công khai số liệu với giới bác sĩ cấy ghép của Phương Tây, thì không tránh khỏi làn sóng phản đối đối với thực hành cấy ghép kém chất lượng này.

The Epoch Times phát hiện một trong những bệnh viện được xác định trong báo cáo là có giấy phép hoạt động và đã tiến hành nhiều ca phẫu thuật ghép tạng, Bệnh viện Shulan, lại không nằm trong danh sách bệnh viện cấy ghép của chính quyền Trung Quốc.

“Nếu bệnh viện này hoạt động không có giấy phép, vậy thì sẽ có nhiều bệnh viện khác đang tiến hành hoạt động cấy ghép mà cũng không được cấp phép? Ông Trey đặt câu hỏi.

CORTS phát hiện năm bệnh viện như vậy đã thực hiện 43 ca cấy ghép.

Đây không phải lần đầu tiên dữ liệu cấy ghép nội tạng của Trung Quốc làm dấy lên những hồi chuông báo động.

Một nghiên cứu năm 2019 được công bố trên tạp chí BMC Medical Ethics (Y đức BMC) kết luận rằng có “bằng chứng rõ ràng rằng ĐCSTQ

thường xuyên báo cáo sai số liệu tạng hiến.Nó cũng cho biết các số liệu chính thức hầu hết đều là những “bằng chứng thuyết phục” về sự giả mạo dữ liệu ghép tạng của chính quyền Trung Quốc. Những con số công khai đều đã được điều chỉnh phù hợp với công thức toán học theo phương trình bậc hai.

Tham vọng gia tăng

Bất chấp sự giám sát đối với thực hành cấy ghép nội tạng của Trung Quốc, Bắc Kinh đang sẵn sàng mở rộng phạm vi của ngành này.

Thậm chí cả khi virus viêm phổi Vũ Hán hoành hành trong nửa năm đầu 2020, ngành cấy ghép tạng của Trung Quốc vẫn hoạt động như bình thường và rõ ràng “lịch hẹn không hề bị trì hoãn”, theo một báo cáo điều tra của một tổ chức phi lợi nhuận của Hoa Kỳ là World Organization to Investigate the Persecution of Falun Gong (Tổ chức điều tra Thế giới về Cuộc bức hại Pháp Luân Công). Một ý tá ở tỉnh Quảng Tây nói với các nhà điều tra rằng, mặc dù sợ hãi về sự lây lan của dịch bệnh COVID-19, họ vẫn “thực hiện phẫu thuật khi có bệnh nhân”, chỉ là họ “hạ nhiệt hơn so với thời khi trước đại dịch”.

Hoàng Khiết Phu, nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế và là Trưởng Ban Cấy ghép và Hiến tạng Quốc gia, đã khoe khoang ở một hội thảo tháng Mười 2020 rằng Trung Quốc đã trở thành quốc gia có ngành cấy ghép nội tạng lớn thứ hai trên thế giới.

“Trong bối cảnh của đại dịch Covid-19, ngành cấy ghép và hiến tặng nội tạng vấn phát triển thuận lợi và hiệu quả ở đất nước Trung Quốc của chúng tôi”, ông Hoàng cho biết.

Ông nói thêm rằng, trong 3 năm tới Trung Quốc sẽ trở thành đất nước có ngành ghép tạng lớn nhất thế giới nếu có thể giải quyết được “ba vấn đề nổi cộm” bao gồm “giá thành còn cao, thiếu chuyên gia, và thiếu nguồn cung cấp nội tạng”.

Tháng Tám 2020, NHC đã thay đổi quy định về cấy ghép nội tạng để các bác sĩ và bệnh viện thuận lợi hơn trong việc xin giấy phép hoạt động.

Tháng 12/2020, các nhà lập pháp Hoa Kỳ đã đưa ra dự luật trừng phạt giới chức nước ngoài có liên đới với nạn mổ cướp nội tạng sống.

“Có bằng chứng gia tăng rằng ĐCSTQ đã và đang tiếp tục thu hoạch nội tạng sống từ từ nhân và các nhóm tín ngưỡng thiểu số của trung Quốc”, nhà đồng tài trợ dự luật, Thượng nghị sĩ Tom Cotton cho biết.

“Đáng lẽ chúng ta phải bắt Bắc Kinh chịu trách nhiệm cho những hành động tội ác này từ lâu rồi”.

Nguyên Hương

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Tài liệu bị rò rỉ cho thấy những 'sơ suất có hệ thống’ trong hệ thống cấy ghép nội tạng của Trung Quốc