Nhà tù Bắc Kinh áp dụng các biện pháp cực đoan để ngăn chặn rò rỉ thông tin

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các tù nhân và lính canh phải giữ im lặng để ngăn chặn bất kỳ thông tin nào rò rỉ ra ngoài. Các nguồn tin từ trong nhà tù mô tả nhà tù như “địa ngục trần gian”, theo The Epoch Times.

Nhà tù nữ Bắc Kinh là một nơi bí mật, được che giấu cẩn thận. Vị trí của nhà tù này không hiển thị trên hệ thống định vị. Nhà tù nữ này đã bị đóng cửa kể từ khi dịch viêm phổi Vũ Hán lây lan ở nhiều nhà tù của Trung Quốc vào đầu năm nay. Các tù nhân và lính canh phải giữ im lặng để ngăn chặn bất kỳ thông tin nào rò rỉ ra ngoài. Các nguồn tin từ trong nhà tù mô tả nhà tù như “địa ngục trần gian”.

Không hiển thị trên hệ thống định vị

Nhà tù nữ Bắc Kinh ở quận Đại Hưng, phía nam Bắc Kinh, dọc theo con sông được gọi là Thiên Đàn. Hàng rào an ninh và dây thép gai bao quanh toàn bộ khu vực nhà tù. Rất khó để xác định được vị trí của nhà tù này trên hệ thống định vị. Nhà tù này hiện có hàng nghìn tù nhân nữ ở tuổi trưởng thành và khoảng 400 lính canh và nhân viên.

Đầu năm nay, Nhà tù nữ Bắc Kinh đã bị phong tỏa để hạn chế sự lây lan dịch viêm phổi Vũ Hán. Vào ngày 21/2, tổng số 505 tù nhân từ các nhà tù ở 3 tỉnh của Trung Quốc đã bị nhiễm căn bệnh này. Tính đến ngày 29/2, truyền thông nhà nước Trung Quốc đưa tin rằng số tù nhân bị nhiễm bệnh được xác nhận là 806 ca ở Vũ Hán - nơi virus Corona Vũ Hán xuất hiện lần đầu tiên. Tới nay vẫn không có thông tin chi tiết nào được công khai về việc lây nhiễm dịch bệnh trong hệ thống nhà tù của Trung Quốc.

Cái chết bị che giấu

Một nguồn tin nội bộ của The Epoch Times cho biết, vào khoảng trưa ngày 19/3/2003, học viên Pháp Luân Công tên là Dong Cuifang đã bị đưa đến một khu vực giam biệt lập tại Nhà tù nữ Bắc Kinh. Khu vực này không có bất kỳ camera giám sát nào. Có một tháp canh gần nhà tù này và những lính canh có vũ trang tuần tra xung quanh khu vực.

Pháp Luân Công, còn được gọi là Pháp Luân Đại Pháp, là một môn tu luyện theo nguyên lý Chân - Thiện - Nhẫn và bao gồm 5 bài công pháp. Tại Trung Quốc, Pháp Luân Đại Pháp đã bị cấm vào tháng 7/1999, theo lệnh của người đứng đầu Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) lúc bấy giờ là Giang Trạch Dân.

Học viên Pháp Luân Công Dong Cuifang mới chỉ 29 tuổi khi bà bị ĐCSTQ bắt giam. Bà Dong nguyên là bác sĩ tại bệnh viện Chăm sóc Sức khỏe Phụ nữ, Trẻ em và Người cao tuổi Shunyi tại Bắc Kinh. Bà bị cảnh sát bắt cóc bất hợp pháp vì tu luyện Pháp Luân Công và bị kết án 7 năm tù giam. Bà qua đời vào ngày thứ 8 sau khi bị đưa đến Nhà tù nữ Bắc Kinh.

Biên bản khám nghiệm tử thi viết: bà Dong chết do tụ máu ở phổi, các vết thương là “tự gây ra”.

Tuy nhiên, nhiều bằng chứng cho thấy bà Dong đã bị cai ngục đánh đập tàn ác trước khi được đưa đến bệnh viện. Mẹ của bà Dong nhận thấy chân và tay của bà bị sưng và đầy vết bầm tím, và vai phải của bà bị trật khớp.

Nhà tù đe dọa bố mẹ của bà Dong không được kháng cáo cũng như không được liên lạc với bất kỳ học viên Pháp Luân Công nào để thông tin về vụ việc. Bố mẹ của bà Dong nhận được gần 80.000 nhân dân tệ (khoảng 300 triệu VNĐ) tiền bồi thường và được yêu cầu không tiết lộ bất kỳ thông tin nào về cái chết của con gái họ.

Trong khi đó, Nhà tù nữ Bắc Kinh tuyên bố “không có trường hợp tử vong bất thường nào" kể từ khi nhà tù này được xây dựng vào năm 1999.

Năm 2004, thông tin về cái chết của bà Dong bị rò rỉ sau khi một tù nhân đề cập đến vụ việc này trong một chuyến thăm của gia đình. Do đó, giới chức của nhà tù này đã áp dụng những quy định hà khắc đối với toàn bộ khu nhà tù (gọi là “khu 3”) nơi bà Dong bị giam giữ. Ví dụ, các tù nhân bị cấm nói chuyện với nhau trong phòng giam của họ.

Khu hành chính quân sự của Nhà tù nữ Bắc Kinh, vào tháng 3/2020. (Nguồn ảnh: The Epoch Times)

Điều kiện trong nhà tù không được công khai

Mọi thông tin về Nhà tù nữ Bắc Kinh đều bị nghiêm cấm tiết lộ và ban quản lý nhà tù có trách nhiệm đảm bảo rằng thông tin không bị rò rỉ ra ngoài. Các tù nhân luôn bị giám sát, và phải giám sát lẫn nhau — theo đó cứ 3 tù nhân được chỉ định giám sát 1 tù nhân khác. Mỗi tù nhân phải ghi nhật ký về diễn biến tâm lý và tư tưởng của bản thân để nộp cho quản giáo.

Các cai ngục cũng bị kiểm soát chặt chẽ và phải tuân theo một số quy tắc và quy định — hành vi và suy nghĩ của họ được giám sát chặt chẽ.

Các lính canh được trang bị điện thoại di động. Nhưng điện thoại di động không được mang vào khu vực trại giam và phải để trong phòng thay đồ. Có thời điểm, quản giáo được yêu cầu sử dụng túi nhựa trong suốt vì lý do an ninh.

Thông tin từ bên ngoài được kiểm duyệt chặt chẽ. Bất kỳ tờ rơi, thư từ và các tài liệu khác mà lính canh thu được phải được giao nộp cho nhà tù. Nguồn tin duy nhất tù nhân được tiếp cận là CCTV (Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc).

Tất cả điện thoại trong nhà tù đều được giám sát, kể cả mạng internet. Ứng dụng truyền thông xã hội WeChat bị cấm. Các cai ngục cũng bị cấm đăng hoặc bình luận trên WeChat hoặc Weibo.

Các chủ đề bị Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) coi là nhạy cảm, chẳng hạn như đại dịch virus Corona Vũ Hán và Pháp Luân Công, là các chủ đề cấm kỵ. Các nhân viên nhà tù bị theo dõi rất chặt chẽ và họ phải cẩn trọng để không vượt Vạn lý Tường lửa (Great Firewall) - cơ chế kiểm duyệt trực tuyến tinh vi của ĐCSTQ nhằm tìm kiếm thông tin bị kiểm duyệt.

Mỗi lính canh nhà tù đều có 2 ngày sinh nhật

Có 400 cai ngục trong Nhà tù nữ Bắc Kinh và 74% trong số này là đảng viên ĐCSTQ. Giám đốc hiện tại của nhà tù tên là Xing Mei, tin rằng mỗi đảng viên có 2 ngày sinh - một là ngày sinh [khi họ chào đời] và một là "sinh nhật chính trị" (ngày cá nhân đó trở thành đảng viên), theo nguồn tin nội bộ.

Vào ngày sinh nhật chính trị của họ, họ phải đổi mới và củng cố lời thề với ĐCSTQ. Nói cách khác, họ phải cam kết trung thành với ĐCSTQ.

Nguồn tin nội bộ cho biết, bí thư chi bộ của “khu 3” của nhà tù là Zhang Haina. Người này tuyên bố là “ủng hộ ĐCSTQ không hề hối tiếc”. Hầu hết các lính canh trong khu 3 là đảng viên ĐCSTQ. Hiện tại, khu 3 dùng để giam giữ các học viên Pháp Luân Công và tín đồ Cơ đốc giáo bị bắt cóc tại Bắc Kinh.

Các nguồn tin nội bộ tiết lộ rằng các tù nhân trong "khu 3" bị tẩy não, hành hạ thân thể và cưỡng bức lao động. Các hình thức trừng phạt rất vô nhân đạo.

Một học viên Pháp Luân Công tên là Zhao Liuji, 66 tuổi, bị đánh đập cả khi bà đã bất tỉnh, và đùi của bà bị thương nặng. Một học viên Pháp Luân Công khoảng 70 tuổi, bị giam trong phòng giam cùng với những tên tội phạm hình sự khác - những kẻ hành hạ bà với việc nhét vào quần của bà những mẩu giấy ghi những lời lẽ phỉ báng Pháp Luân Công.

Các học viên Pháp Luân Công không được phép nói chuyện với người khác. Nếu họ vi phạm quy định này, họ sẽ bị phạt viết một bài "tự kiểm điểm" dài ít nhất 3 trang giấy trong 2 tuần. Nếu bài viết ngắn hơn 3 trang, thì tất cả các tù nhân trong khu vực đó sẽ không được phép ngủ.

Các học viên Pháp Luân Công còn không được phép giao tiếp bằng mắt, nếu không họ sẽ bị các tù nhân khác mạt sát và buộc phải chép “Tư tưởng Tập Cận Bình" - là học thuyết tư tưởng mới của người đứng đầu ĐCSTQ hiện tại.

Trong 2 năm qua, Nhà tù nữ Bắc Kinh đã tập trung vào việc tẩy não các tù nhân bằng tư tưởng chính trị ĐCSTQ. Các tù nhân và cai ngục buộc phải chấp nhận và bày tỏ quan điểm của họ về “những ưu điểm của một hệ thống xã hội chủ nghĩa mang màu sắc Trung Quốc”. Các tù nhân được cải tạo để tuyên thệ trung thành với ĐCSTQ. Các chương trình truyền hình chỉ chiếu tin tức của CCTV như giáo dục chính trị cộng sản và các buổi biểu diễn ca hát tôn vinh ĐCSTQ. Trước mỗi bữa ăn, các tù nhân phải hát những bài hát ca ngợi ĐCSTQ.

Trong thời gian đại dịch viêm phổi Vũ Hán, các tù nhân không bị lao động cưỡng bức nữa mà thay vào đó họ phải nghe các nhà quản lý nhà tù thuyết giảng lại những tuyên truyền của ĐCSTQ về việc xử lý đại dịch viêm phổi Vũ Hán. Bắc Kinh đã tăng cường các chiến dịch thông tin sai lệch nhắm vào Hoa Kỳ để củng cố hình ảnh của ĐCSTQ, trong nỗ lực chuyển sự chú ý của quốc tế ra khỏi việc xử lý yếu kém của ĐCSTQ trong đại dịch. Theo nguồn tin nội bộ, một số tù nhân cho biết: "Thà làm việc còn hơn bị tẩy não mỗi ngày!"

Lính canh không có tự do

Nguồn tin nội bộ cho biết, các lính canh cũng phàn nàn với nhau. Những lính canh ở nhà tù này nói rằng họ cảm thấy như bản thân cũng là tù nhân do thời gian làm việc dài, thiếu tự do và sợ bị trừng phạt nếu vi phạm các quy tắc, chẳng hạn như nói về các vấn đề nhạy cảm, bao gồm cả đại dịch viêm phổi Vũ Hán.

Trong đại dịch, nhiều lính canh của nhà tù này làm việc liên tục trong 2 tháng mà không được nghỉ ngơi. Trong thời gian này, họ không thể liên hệ với gia đình của mình qua WeChat. Họ chỉ có thể sử dụng điện thoại của nhà tù để liên lạc với gia đình. Các lính canh hết thời gian làm việc không được phép rời khỏi nhà của mình. Khi trở lại làm việc, họ phải tự cách ly trong ký túc xá của nhà tù 14 ngày trước khi vào khu vực trại giam.

Hiện tại, dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán tái bùng phát ở Đại Hưng - thành phố có nguy cơ [lây nhiễm bệnh] cao ở Bắc Kinh. Theo các nguồn tin nội bộ, hầu hết các quản giáo Nhà tù nữ Bắc Kinh sống ở Đại Hưng. Khi các quản giáo trở về nhà, họ phải báo cáo nơi ở của họ cho nhà tù mỗi ngày, đây là một yêu cầu xâm phạm quyền tự do của họ.

Nguyễn Minh
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Nhà tù Bắc Kinh áp dụng các biện pháp cực đoan để ngăn chặn rò rỉ thông tin