Làn sóng virus Corona Vũ Hán thứ 2 bùng phát ở thành phố Cáp Nhĩ Tân, Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thành phố Cáp Nhĩ Tân, thuộc miền Bắc Trung Quốc, hiện đang phải đối mặt với làn sóng bùng phát virus Corona Vũ Hán thứ 2. Người dân địa phương cho biết có hàng dài bệnh nhân trước các bệnh viện, trong khi cảnh sát giao thông đã chặn các phương tiện vào thành phố từ đường cao tốc, và các bệnh viện đã ban bố các quy định mới nhằm ngăn chặn sự lây lan của virus.

Virus này lần đầu tiên bùng phát ở Vũ Hán, miền trung Trung Quốc, vào tháng 12/2019. Từ tháng 1, virus Corona Vũ Hán đã nhanh chóng lan sang các thành phố khác của Trung Quốc. Cáp Nhĩ Tân là thủ phủ của tỉnh Hắc Long Giang ở phía Đông Bắc Trung Quốc. Thành phố này đã ban hành các biện pháp phong tỏa một phần vào tuần trước. Ngày 15/4, chính quyền thành phố đột ngột tuyên bố rằng sẽ thay Giám đốc Ủy ban Y tế địa phương, mà không đưa ra lý do.

Hắc Long Giang và Cáp Nhĩ Tân đã báo cáo công khai các trường hợp nhiễm bệnh đầu tiên vào ngày 21 và 23/1. Sau đó, bắt đầu từ ngày 23/2, không có bất kỳ ca nhiễm mới nào được thông báo cho đến ngày 9/4, khi Cáp Nhĩ Tân báo cáo một ca nhiễm mới và ba người mang mầm bệnh nhưng không có triệu chứng.

Trong các bài báo trước đây của The Epoch Times, đã cho biết cách các nhà chức trách địa phương Trung Quốc làm giảm số liệu liên quan đến virus như thế nào. Tuy nhiên, số ca nhiễm mới theo báo cáo chính thức là tăng lên, cùng với thông tin từ người dân, cho thấy rằng dịch bệnh đã trở nên nghiêm trọng ở Cáp Nhĩ Tân.

Ngày 13/4, một người dân địa phương đã quay một đoạn video, trong đó anh cho biết có từ 5.000 đến 6.000 người xếp hàng trước Bệnh viện liên kết số 1 của Đại học Y Cáp Nhĩ Tân (HMU). Trong video, mọi người đeo khẩu trang và đứng gần nhau, một số cầm trên tay kết quả chụp CT.

Vào ngày 14/4, một tài xế cố gắng vào Cáp Nhĩ Tân từ đường cao tốc, nhưng đã bị cảnh sát chặn lại. Anh đã quay một đoạn video cảnh sát nói với anh rằng: “Hiện Cáp Nhĩ Tân đang bị phong tỏa. Tất cả các xe nên quay về. Không xe ô tô nào được phép vào Cáp Nhĩ Tân”.

Ngày 15/4, một cư dân mạng ở Cáp Nhĩ Tân cũng chia sẻ một video cho thấy hình ảnh các công nhân đang xây dựng một bức tường tạm thời để phong tỏa một khu dân cư.

Triễn lãm băng đăng ở 1 khu vực tỉnh Hắc Long Giang (Photo by Noel CELIS / AFP) (Photo by NOEL CELIS/AFP via Getty Images)

Bệnh viện

Ngày 14/4, Bệnh viện liên kết số 1 của HMU cũng xác nhận trên một thông báo ở tài khoản WeChat chính thức của họ rằng tại bệnh viện có các trường hợp nhiễm virus Vũ Hán.

Bệnh viện này thông báo: “Khu nội trú của bệnh viện đã bắt đầu thực hiện việc cách ly, còn khu vực ngoại trú đang được quản lý dưới hình thức bán phong tỏa”.

Tối ngày 14/4, tờ Thời báo Sức khỏe do chính phủ cấp trung ương quản lý cho biết bệnh viện này cũng đưa ra các quy định mới nhằm ngăn chặn sự lây lan của virus. Tất cả các bác sĩ phải thực hiện 5 nhiệm vụ trước khi tiếp nhận bệnh nhân: sàng lọc nhiệt độ cơ thể; ghi lại lịch sử dịch tễ học của bệnh nhân; thực hiện chụp CT phổi bệnh nhân; thực hiện xét nghiệm kháng thể máu của bệnh nhân; cũng như xét nghiệm axit nucleic để chẩn đoán virus.

Sau khi tiếp nhận một bệnh nhân, bệnh viện cũng xác định rằng mỗi phòng chỉ có thể có một bác sĩ và một bệnh nhân. Ngoài ra, bệnh nhân dưới 60 tuổi, những người có thể tự chăm sóc bản thân, có thể không có người nhà đi cùng chăm sóc và bệnh nhân trong tình trạng nguy kịch phải được điều trị tại khoa cấp cứu. Bệnh nhân cũng không được phép thăm nhau khi đang điều trị tại bệnh viện.

Theo bài báo, Bệnh viện liên kết số 2 của Đại học Y Cáp Nhĩ Tân đã đưa ra các quy định tương tự vào ngày hôm đó. Nhưng bệnh viện này không đề cập đến việc tại bệnh viện hiện có bệnh nhân bị nhiễm virus Corona Vũ Hán hay không.

Kể từ khi dịch bệnh bắt đầu, Hắc Long Giang đã chỉ định 130 bệnh viện điều trị bệnh nhân nhiễm virus, 24 trong số đó thuộc thành phố Cáp Nhĩ Tân.

Các ca nhiễm chính thức

Bệnh nhân đầu tiên ở Hắc Long Giang được báo cáo trong đợt bùng phát lần thứ hai là ông Guo, được chẩn đoán vào ngày 9/4. Ông không đến Vũ Hán hay các thành phố khác trong thời gian gần đây, nhưng đã bị sốt vào cuối tháng 3. Bệnh tình của ông trở nên nghiêm trọng hơn vào ngày 7/4. Sau đó ông được đưa đến một bệnh viện ở Cáp Nhĩ Tân.

Trong những ngày tiếp theo, bạn gái của ông, con gái của bạn gái ông và bạn trai của cô con gái đó, tất cả đều có kết quả dương tính với virus.

Sau đó, ông Chen, 87 tuổi, người đã ăn tối với ông Guo vào cuối tháng 3, cũng đã có kết quả xét nghiệm dương tính với virus. Hai con trai và cô con gái của ông Chen sau đó cũng được chẩn đoán là nhiễm virus.

Ủy ban y tế địa phương đã báo cáo vào ngày 12/4 rằng ông Chen đã truyền virus cho ít nhất chín người, bao gồm cả những người tại bệnh viện nơi ông đang điều trị. Ủy ban này không đề cập đến việc liệu ông Guo có truyền virus cho ông Chen hay ngược lại không.

Hai mẹ con đeo khẩu trang ở Vũ Hán (Photo by Getty Images)

Lùi thời gian đi học trở lại

Ngày 11/4, Đài Phát thanh quốc gia Trung Quốc báo cáo rằng chính quyền thành phố Cáp Nhĩ Tân đã quyết định lùi ngày học trở lại của các trường trung học. Các trường học trên toàn quốc đã bị lùi ngày học từ Tết Nguyên đán để ngăn chặn sự lây lan của virus.

Thành phố ban đầu dự kiến cho các học sinh cuối cấp ở các trường trung học trở lại lớp học vào ngày 17/4. Học sinh cuối cấp đã trở lại trường vào ngày 7/4. Thành phố cho biết họ có thể tiếp tục học ở trường, nhưng mỗi trường phải áp dụng các biện pháp để ngăn chặn virus lây lan.

Học sinh ở các cấp học khác sẽ học trực tuyến tại nhà cho đến khi có chính quyền có thông báo mới.

Vào ngày 15/4, tờ báo nhà nước Hongxing News đã liên lạc với đường dây nóng của thị trưởng Cáp Nhĩ Tân. Một nhân viên phủ nhận rằng sự bùng phát dịch lần này là một làn sóng thứ 2.

Thùy Minh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Làn sóng virus Corona Vũ Hán thứ 2 bùng phát ở thành phố Cáp Nhĩ Tân, Trung Quốc